Tag

Nghi phạm cướp tiệm vàng, đâm trọng thương người truy đuổi sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 29/06/2020 06:40
aa
TTTĐ - Chiều 28/6. Chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang ở Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tối 26/6. Khi bị chủ hiệu vàng cùng quần chúng nhân dân truy đuổi, đối tượng đã đâm trọng thương một người dân.

Nghi phạm cướp tiệm vàng, đâm trọng thương người truy đuổi sẽ bị xử lý thế nào?

Lực lượng chức năng áp giải nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang phố Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào đêm 26/6

Bài liên quan

Nhóm đối tượng cướp 35 tỷ đồng của doanh nhân tiền ảo phải đối diện với tội danh nào?

Đà Nẵng: "Có ai bị cướp mà đứng ra xin lại 700 ngàn đồng"?

Bắt giữ ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ trên đường phố Hà Nội

Công an Hà Nội liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản

Danh tính đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng được xác định là Nguyễn Khắc Hải, sinh năm 1992 trú tại Mễ Trì, Hà Nội. Tại cơ quan công an, bước đầu Hải khai nhận do tiệm vàng nằm gần khu gia đình sinh sống nên thông thạo mọi đường đi lối lại trong làng. Do đó khi thực hiện xong vụ cướp, đối tượng chạy bộ vào trong làng tẩu thoát.

Đồng phạm trong vụ án này còn có người yêu của Hải tham gia giúp sức. Bước đầu cơ quan công an xác định đối tượng đã lấy đi hơn 1,1 lượng vàng tại cửa hàng Sông Giang. Sau khi thực hiện vụ cướp, Hải cùng người yêu bỏ trốn và bị lực lượng công an bắt giữ chiều nay tại huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cảnh sát lấy lời khai của Nguyễn Khắc Hải - nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Cảnh sát lấy lời khai của Nguyễn Khắc Hải - nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 26/6, một nam thanh niên mặc áo sơ mi sáng màu, quần tối màu vào tiệm vàng Sông Giang ở phố Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Sau khi vờ hỏi mua, người này lợi dụng chủ cửa hàng sơ hở vơ vàng bỏ chạy.

Chủ tiệm cùng nhiều người dân phát hiện vụ việc nên truy đuổi. Trong số này có nam thanh niên 22 tuổi khi đuổi áp sát được đối tượng thì bị nghi phạm quay lại rút dao bầu đâm trọng thương khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu.

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ cướp tiệm vàng ở Hà Nội cho biết: "Tên cướp mặc áo sơ mi trắng, quần dài. Sau khi lấy vàng, tên cướp bỏ chạy vào ngõ nhỏ. Do đường đông nên người dân không đuổi theo kịp".

Hiện trường sau khi xảy ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang phố Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Hiện trường sau khi xảy ra vụ cướp tiệm vàng Sông Giang phố Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác khi tham gia truy đuổi.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm dùng thủ đoạn vờ hỏi mua 1,1 lượng vàng rồi lợi dụng sơ hở vơ số vàng bỏ chạy đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Kết quả định giá tài sản 1,1 lượng vàng nếu dưới 50 triệu đồng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm theo khoản 1, Điều 171, Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình bỏ chạy, nghi phạm đã bị một thanh niên 22 tuổi truy đuổi. Đối tượng sử dụng hung khí dao bầu mang theo đâm trọng thương nạn nhân để bỏ chạy thoát khỏi sự bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm trực tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

“Trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã phạm đến 2 khách thể Bộ luật Hình sự điều chỉnh là quyền sở hữu tài sản và tính mạng con người. Trong đó tính mạng con người là điều quan trọng nhất nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích hành vi cũng như tội danh mà nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng phải đối mặt
Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích hành vi cũng như tội danh mà nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng phải đối mặt

Nói về đồng phạm là người yêu của Hải đã giúp sức, Luật sư Thơm phân tích, nếu có căn cứ xác định người yêu Hải đã cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cho nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội vào cửa hàng vàng vờ mua rồi bỏ chạy thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Cướp giật tài sản theo Điều 171, Bộ luật Hình sự.

Đối với việc thanh niên 22 tuổi tham gia truy đuổi nghi phạm phạm tội quả tang cướp giật tài sản là rất đáng biểu dương và cần thiết phải được khen thưởng trong công tác toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

“Qua sự việc thanh niên 22 tuổi bị nghi phạm đâm trọng thương, người dân cũng phải rất thận trọng khi truy đuổi đối tượng phạm tội, đặc biệt khi chúng đang có hung khí trong tay sẽ điên cuồng chống trả lại bằng mọi cách. Người dân cần thông báo ngay cho cơ quan pháp luật hoặc ghi nhớ các đặc điểm đối tượng, hướng di chuyển, kết hợp với mọi người dân khác tham gia truy đuổi để tránh việc bị đối tượng gây sát thương cho những người tham gia truy bắt”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm khuyến cáo.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Điều 171. Tội cướp giật tài sản

1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; d) Dùng thủ đoạn nguy hiểm; đ) Hành hung để tẩu thoát; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; g) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; h) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; c) Làm chết người; d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Đọc thêm

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện Tin tức ANTT

Bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện

TTTĐ - Công an huyện Si Ma Cai vừa kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện tại thôn Nàng Cảng, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm