Tag

Nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm Halora

Sức khỏe 09/06/2020 10:00
aa
TTTĐ - Quy định của Bộ Y tế về nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn mỹ phẩm, bao gồm: Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Tên nước sản xuất; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng của sản phẩm... nhưng rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm Halora lại không thể hiện đầy đủ theo quy định trên. Điều này đã khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng của sản phẩm.

Nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm Halora

Trang myphamhalora.com giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm Halora có tác dụng như trị mụn, trị nám, tàn nhang...

Bài liên quan

Làm rõ dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm Halora

Mỹ phẩm N-Collagen ghi nhập nhằng công dụng giống thuốc để “lừa mị” người tiêu dùng?

Nhập lậu hơn 5.000 sản phẩm mỹ phẩm Trung Quốc, chủ thẩm mỹ viện Thảo Vy khai gì?

Đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Sở Y tế Bình Dương chưa cấp phép

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, mặc dù còn nhiều nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ nhưng thời gian qua, rất nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Halora vẫn được Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora (địa chỉ tại 14 Phạm Ngũ Lão, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) phân phối, bán ra thị trường.

Không những vậy, mặc dù có một số sản phẩm chỉ là mỹ phẩm nhưng trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội công ty này lại quảng cáo và “tung hô” giống như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, với hai sản phẩm phóng viên có được, gồm: “Thuốc trị mụn đông y, đặc trị mụn - mờ thâm mụn - đặc trị dị ứng” (loại 10g) và “Serum mụn, đặc trị mụn - mờ thâm mụn - đặc trị dị ứng” (loại 10ml), tuy có tên gọi khác nhau nhưng về công dụng lại gần như trùng khớp nhau, đều là “đặc trị mụn - mờ thâm mụn - đặc trị dị ứng”.

Với cách ghi nhãn mác trên, nếu không phải là khách hàng am hiểu thì sẽ rất khó phân biệt đâu là thuốc, đâu là mỹ phẩm.

Đặc biệt, cả hai sản phẩm này đều có những thông tin khá sơ sài, không thể hiện rõ nơi sản xuất, xuất xứ; Không có số lô, số công bố; Không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định. Việc này không những trái quy định pháp luật mà còn gây khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước khi cần kiểm tra hậu mại về sản phẩm.

Một số sản phẩm mỹ phẩm Halora được quảng cáo, trong đó có một số sản phẩm ghi
Một số sản phẩm mỹ phẩm Halora được quảng cáo, trong đó có một số sản phẩm ghi "trị" như thuốc chữa bệnh

Ngoài hai sản phẩm nói trên, còn nhiều sản phẩm khác cũng có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng, ghi nhãn không đúng quy định. Chẳng hạn như kem trị nám, tàn nhang, tái tạo da (ban ngày và ban đêm)... cũng được giới thiệu có tác dụng “ngăn ngừa và điều trị nuôi dưỡng trắng da, phục hồi da hư tổn”.

Trong khi đó, theo Công văn số 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm thì các từ mang ý nghĩa chữa khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Do đó, việc một số website, mạng xã hội đang quảng cáo cho các sản phẩm này nhưng không đúng bản chất của sản phẩm hoặc cường điệu hóa công dụng, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng trong việc lựa chọn đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Tuy có tên gọi khác nhau nhưng công dụng của hai sản phẩm Halora lại gần như giống nhau, khó phân biệt được đâu là thuốc, đâu là mỹ phẩm
Tuy có tên gọi khác nhau nhưng công dụng của hai sản phẩm Halora lại gần như giống nhau, khó phân biệt được đâu là thuốc, đâu là mỹ phẩm

Để làm rõ nghi vấn liên quan đến việc Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora lưu thông sản phẩm khi chưa được cấp phép, mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có văn bản phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc.

Theo đó, tại Công văn số 1145/SYT-NVD ngày 25/5, Sở Y tế Bình Dương thông tin: “Sở Y tế chưa từng cấp phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora; Chưa từng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho công ty này cũng như quảng cáo nhãn hàng này”.

Sở Y tế Bình Dương cũng khẳng định, chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora. Do đó, sau khi có kết quả thanh tra, Sở sẽ có thông tin phản hồi cho báo.

Sản phẩm “Thuốc trị mụn đông y” của Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora đang bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn mỹ phẩm
Sản phẩm “Thuốc trị mụn đông y” của Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora đang bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn mỹ phẩm

Có thể thu hồi sản phẩm

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chỉ được phép lưu thông sản phẩm khi đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mãi khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Trường hợp một số sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm hoặc đã được cấp nhưng có những hành vi vi phạm khác thì căn cứ quy định pháp luật có thể thu hồi mỹ phẩm theo quy định.

Cụ thể, theo luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP HCM), Điều 45, Thông tư 06/2011/BYT của Bộ Y tế nêu rõ: Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi: “Mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; Mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho ngư­ời sử dụng; Mỹ phẩm l­ưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi…”.

Theo đó, ngoài việc chưa được cấp Phiếu công bố như Sở Y tế Bình Dương đã khẳng định thì mỹ phẩm Halora còn thể hiện nhiều bất cập trong cách ghi nhãn mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng hoàn toàn có quyền hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng của sản phẩm liệu có được đảm bảo và an toàn?

Địa chỉ Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora cũng là nơi kinh doanh spa có tên “Viện điều trị mụn Vân Nguyễn”
Địa chỉ Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora cũng là nơi kinh doanh spa có tên “Viện điều trị mụn Vân Nguyễn”

Liên quan vụ việc, ngày 15/5, phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Mỹ phẩm Halora, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ đơn vị này.

Trong khi đó, liên hệ qua số điện thoại của công ty, phóng viên được một người xưng tên Đạt cho biết: Các sản phẩm của công ty đã được cấp Phiếu công bố nhưng không phải do Sở Y tế Bình Dương cấp.

Ông Đạt cũng cho biết thêm, Thanh tra Sở Y tế Bình Dương vừa làm việc với công ty, nếu phóng viên muốn cung cấp thông tin gì cứ liên hệ Sở Y tế Bình Dương để biết.

Ngày 5/6, phóng viên tiếp tục liên hệ Phòng Thanh tra Sở Y tế Bình Dương để nắm thêm thông tin. Theo đó, đại diện nơi đây cho biết, đơn vị vừa mới kiểm tra công ty trên. Hiện Sở đang xử lý, đồng thời sẽ tiếp tục mời đại diện công ty đến làm việc, khi có kết quả sẽ có văn bản phản hồi tới báo.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm