Tag

Ngoài vắc-xin thế giới còn cần "tấm khiên" ý thức

Nhìn ra thế giới 30/09/2021 09:57
aa
TTTĐ - Đến nay, hơn 6 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được tiêm cho người dân trên thế giới. Nhiều quốc gia đã nới lỏng quy định phòng dịch. Tuy nhiên, ý thức của mỗi người dân vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa sống chung với dịch bệnh.
Các triệu chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng Thái Lan công bố kế hoạch mở cửa theo từng giai đoạn Các nước thắt chặt quy định tiêm chủng với người lao động Nữ y tá gốc Việt tại Mỹ: Đại dịch đã khiến tôi trở thành người kiên cường Chặn biến thể Delta cần “tấm khiên” ý thức
Số ca mắc Covid-19 tại xứ sở kim chi tăng cao kỷ lục sau kỳ nghỉ Tết Trung thu vừa qua (Ảnh: Reuters)
Số ca mắc Covid-19 tại xứ sở kim chi tăng cao kỷ lục sau kỳ nghỉ Tết Trung thu vừa qua (Ảnh: Reuters)

Riêng trong ngày 28/9, Hàn Quốc ghi nhận 2.885 ca mắc mới. Đây là mức cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này hồi tháng 1/2020 và là ngày thứ 4 liên tiếp số mắc mới vượt trên 2.000 ca/ngày.

Trước đó, số ca mắc mới cao nhất ở nước này ghi nhận vào ngày 25/9 với 3.272 ca do người dân di chuyển nhiều trong dịp nghỉ lễ Tết Trung thu (còn được coi là lễ Tạ ơn của người Hàn Quốc) kéo dài 3 ngày từ 20 - 22/9.

Ông Young-rae, người phát ngôn Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho rằng chính sự chủ quan, lơ là phòng dịch và việc người dân di chuyển nhiều như đi du lịch hay thăm họ hàng, người thân dịp nghỉ Tết Trung thu vừa qua là nguyên nhân chính, mặc dù nhà chức trách đã đưa ra những quy định hạn chế nhất định.

Theo đó, lệnh cấm tụ tập tại các sự kiện mang tính gia đình được nới lỏng trong lễ Chuseok. Người dân được gặp gỡ nhóm 8 người với điều kiện ít nhất 4 người trong nhóm đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, nhà chức trách Hàn Quốc đã phải siết chặt các quy định, hạn chế số người được tụ họp riêng tư không quá 6 người từ ngày 24/9.

Thủ tướng Hàn Quốc, Kim Boo-kyum nhấn mạnh: “Nếu không kiểm soát được dịch ổn định, chúng ta nên nhớ rằng việc từng bước quay lại cuộc sống bình thường, điều mà ai cũng hy vọng, chắc chắn bị trì hoãn”.

Mặc dù Singapore đã tiêm phòng đầy đủ 80% dân số, trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới song lần thứ hai nước này đã phải trì hoãn kế hoạch mở cửa trở lại vì diễn biến không tích cực của dịch bệnh.

Người dân Nhật Bản được khuyến cáo thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản dù dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp (Ảnh: Kyodo)
Người dân Nhật Bản được khuyến cáo thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản dù dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp (Ảnh: Kyodo)

Chiến lược mở cửa của Singapore bao gồm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 là “giai đoạn chuẩn bị”, được bắt đầu từ ngày 10/8 đến đầu tháng 9, ưu tiên nới lỏng hạn chế cho nhóm người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, bao gồm cả lao động nhập cảnh.

Theo kế hoạch, Singapore sẽ bước vào “Giai đoạn chuyển tiếp A” (giai đoạn 2) khi 80% dân số được tiêm chủng. Đây là lúc nền kinh tế mở hơn nữa, thậm chí người dân có thể đi du lịch. Nếu tốt, Singapore sẽ chuyển sang giai đoạn chuyển tiếp B, trước bước cuối đạt được bình thường mới.

Tuy nhiên trong tuần qua, Singapore đều nghi nhận trên 1.000 ca nhiễm mỗi ngày. Riêng số ca mắc mới Covid-19 trong ngày 28/9 tại đảo quốc sư tử đã đạt mức kỷ lục mới với 2.236 ca. Đây là con số cao nhất theo ngày từ trước tới nay, nâng tổng số ca bệnh tại quốc gia này lên trên 91 nghìn ca. Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết Chính phủ bị bất ngờ khi số ca nhiễm tăng mạnh (dù đa phần đều ở thể nhẹ) kể từ khi nhiều lệnh hạn chế được dỡ bỏ.

Trong bối cảnh đó, các nhà chức trách Singapore đã quyết định thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm gia tăng làm quá tải hệ thống y tế.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm vào ngày 30/9, đúng theo thời hạn dự kiến ban đầu.

Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 4/4, toàn bộ 47 địa phương của Nhật Bản không còn duy trì các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt và từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Tuy nhiên, thủ tướng Suga nhấn mạnh sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, người dân Nhật Bản vẫn phải nêu cao ý thức cảnh giác và thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người…

Từ nơi từng là ổ dịch lớn nhất thế giới, hiện nay Châu Âu đã đạt được những tiến bộ rõ rệt về phòng, chống dịch Covid-19 với tỷ lệ ca nhiễm giảm đáng kể ở phần lớn các quốc gia. Bên cạnh nỗ lực với hiệu quả cụ thể trong xử lý dịch bệnh, người dân Châu Âu cũng đã có những chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức và hành vi phòng, chống dịch Covid-19.

Thái độ chủ quan, xem nhẹ dịch bệnh hầu như đã không còn ở đại đa số người dân Châu Âu, thay vào đó là ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng tốt hơn. Tâm lý bài trừ vắc-xin đã giảm, thay vào đó số lượng nguời dân đi tiêm chủng tăng cao...

Sau gần hai năm chống dịch, các quốc gia đang dần thay đổi nhận thức về phòng, chống dịch. Cùng với vắc-xin, ý thức chính là chìa khóa để thế giới dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19. Bản thân mỗi người dân cần phải tự nâng cao ý thức cảnh giác, tuân thủ các quy định phòng dịch để bảo vệ bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. Nếu lơ là, chủ quan, bất cứ quốc gia nào cũng có thể bị nhấn chìm trong dịch bệnh.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm