Tag

Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran

Nhìn ra thế giới 30/05/2017 18:25
aa
TTTĐ.VN – Maymand là tên của một ngôi làng cổ xưa, cách thủ đô Tehran khoảng 900 km về phía Nam. Ngôi làng gồm các căn nhà như những hang động nằm rải rác được chạm trổ bằng đá mềm. Các bản khắc chạm được tìm thấy tại khu vực này được ước tính có tuổi thọ hơn 10.000 năm tuổi.

Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran

Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Theo tổ chức Unesco, Maymand là nơi cư trú của nhiều thế hệ liên tục trong vòng hơn 2000 năm, khiến nó trở thành một trong những ngôi làng cổ nhất của Iran.


Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Nằm trong một thung lũng của vùng núi khô cằn ở miền trung Iran, Maymand trải qua những mùa hè cực kỳ nóng và mùa đông thì lại cực kỳ khắc nghiệt. Để thích ứng với những điều kiện khắc nghiệt nơi đây, người dân sẽ chuyển nhà theo mùa.

Vào mùa hè và đầu mùa thu, họ sống trong ngôi nhà với những mái nhà làm bằng cỏ giúp hạn chế bức xạ nhiệt. Khi nhiệt độ giảm sâu và có gió lạnh, người Maymand di chuyển xuống dưới lòng đất.


Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Có hơn 400 hang động được xây dựng cách đây hơn 10.000 năm, 90 trong số đó vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Những ngôi nhà hang động này có kích thước khác nhau, tối đa gồm 7 phòng, mỗi phòng cao khoảng 2 mét và rộng 20 mét vuông.

Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Để thích nghi với cuộc sống hiện đại, cư dân nơi đây đã trang bị thêm các nguồn dẫn điện để có thể dùng tủ lạnh hay thậm chí là ti vi. Tuy nhiên, không có nước máy và sự thông gió tối thiểu giữa bên ngoài và bên trong căn nhà. Do vậy, những mảng tường đen là kết quả của việc sử dụng quả bồ hóng để tạo ra lửa để nấu hoặc sưởi ấm căn phòng.


Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Cư dân của ngôi làng đều theo các tôn giáo thần bí cổ đại của Hoả giáo Ba Tư. Những di tích tâm linh của Maymand đến nay vẫn còn, như Kicheh Dobandi, một hang động được cho là đã từng là một ngôi đền (và bây giờ là một bảo tàng nhỏ). Tuy nhiên trước đó, vào thế kỷ thứ 7, đạo Hồi đã vượt qua Hoả giáo Ba Tư như là tôn giáo chính ở Maymand, vì vậy một số ít ngôi nhà hang động ở đây trước kia là các nhà thờ hồi giáo.


Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Phần lớn dân làng là nông dân chăn nuôi gia súc trên những đồng cỏ trên núi. Cư dân cũng thu thập thêm các cây thuốc để đảm bảo sức khoẻ được tốt hơn và kéo dài tuổi thọ.


Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Ngày nay, rất ít người chọn sống trong các hang động, vì vậy họ thường di chuyển đến các thị trấn lân cận vào mùa đông và trở lại vào mùa hè. Chỉ có khoảng 150 người cư trú trong làng suốt cả năm.

Ngôi làng hang động hơn 10.000 năm tuổi tại I–ran


Dân số càng ngày càng thu hẹp lại đang đặt ra một mối đe dọa sự tồn tại của một phong cách sống hết sức độc đáo này tại Maymand. Năm 2001, Tổ chức Di sản Văn hoá, Thủ công mỹ nghệ và Du lịch của Iran đã tổ chức các hoạt động quảng bá về Maymand. Kể từ đó, nhiều khách du lịch đã biết và đến Maymand ngày một nhiều hơn.

Ngày nay Maymand thậm chí còn dành ra một số hang động là nơi du khách có thể ở lại qua đêm để trải nghiệm các lối sống cổ xưa vốn đã tồn tại trong suốt hàng thiên niên kỷ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm