Tag

Ngôi nhà nhân ái, ấm tình thanh niên

Nhịp sống trẻ 13/03/2020 11:57
aa
TTTĐ - Với tinh thần sẻ chia, nhân ái “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cộng đồng, trong đó có phần việc hỗ trợ xây nhà nhân ái cho người nghèo.

Ngôi nhà nhân ái, ấm tình thanh niên

Các đại biểu dự lễ khởi công xây nhà nhân ái tại thôn Lê Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội

Bài liên quan

Dựng nhà Nhân ái tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Huyện đoàn Chương Mỹ: Khởi công xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”

Tặng nhà Nhân ái tới cựu thanh niên xung phong

Ngôi nhà trong mơ

Gia đình ông Nguyễn Thành Công, thôn Lê Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh thuộc diện hộ cận nghèo. Gần 10 năm nay, cả nhà gồm vợ chồng ông Công, vợ chồng con trai và 3 cháu sống trong một căn phòng nhỏ lụp xụp, dột nát, ẩm thấp.

Căn nhà hơn 20m2 của gia đình ông Nguyễn Thành Công trước khi được xây nhà nhân ái
Căn nhà hơn 20m2 của gia đình ông Nguyễn Thành Công trước khi được xây nhà nhân ái

Trong buổi chiều cuối năm vừa qua, những cơn gió lạnh thổi về từng đợt, kèm theo đó là trận mưa rào kéo dài từ chiều 30 đến hết sáng mùng 1 Tết Nguyên đán khiến ngôi nhà như oằn xuống, ướt sũng. Gia đình ông Nguyễn Thành Công phải sống trong một căn phòng vỏn vẹn hơn 20m2, ẩm ướt, chỉ có chiếc giường là khô.

Bên trong căn nhà dột nát, ẩm thấp
Bên trong căn nhà dột nát, ẩm thấp

Dù ở tuổi gần đất xa trời nhưng từ tờ mờ sáng, khi mọi người còn đang say sưa trong giấc ngủ, ông bà Công đã đẩy xe thùng đi thu gom rác. Mức lương nhận được từ công việc vất vả này là 3 triệu đồng/tháng. Số tiền đó không đủ để ông bà trang trải cuộc sống, chưa kể phải nuôi 3 cháu nhỏ với cậu con trai công việc bấp bênh.

“Vợ chồng tôi lương thấp, còn con trai làm nghề tự do nên thu nhập rất bấp bênh. Con dâu nấu cơm trong bệnh viện, cũng chỉ hỗ trợ được phần nào cho 3 đứa trẻ ăn học. Vì vậy, cuộc sống của chúng tôi luôn thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà khang trang đối với gia đình tôi chỉ là ước mơ xa xỉ.

Ở tuổi gần 70, tôi không dám mơ nhà cao cửa rộng, chỉ thực sự ước một ngôi nhà không dột nát. Thế rồi, ước mơ trở thành hiện thực khi Đoàn Thanh niên xã đã đưa nhà tôi vào danh sách được hỗ trợ trong Tháng Thanh niên”, ông Công bùi ngùi chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên góp sức

Được biết, để xây dựng ngôi nhà cho ông Nguyễn Thành Công, Huyện đoàn Đông Anh đã phối hợp Đoàn khối Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ 30 triệu đồng, ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đông Anh hỗ trợ 60 triệu đồng. Đoàn xã Mai Lâm hỗ trợ ngày công tham gia xây dựng nhà.

Trong quá trình xây dựng, Đoàn xã sẽ vận động ủng hộ thêm bằng hiện vật như: Cửa nhôm kính, mái fibro, hệ thống điện…

Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ dọn dẹp trước khi khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái
Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ dọn dẹp trước khi khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái

Theo chị Phan Thị Minh Thảo, Bí thư Đoàn xã Mai Lâm, đoàn viên, thanh niên xã sẽ hỗ trợ dọn dẹp, giải phóng mặt bằng, đào móng, đổ bê tông, dựng lán tạm để ở và vận chuyển vật liệu xây dựng… Đây là công trình hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Mai Lâm tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện Đông Anh”.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển vật liệu xây dựng ngôi nhà nhân ái
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển vật liệu xây dựng ngôi nhà nhân ái

Ở tuổi xưa nay hiếm, ông Nguyễn Thành Công được chính quyền địa phương hỗ trợ, xây dựng một ngôi nhà kiên cố, khang trang. Ông vô cùng xúc động: “Cả đời tôi giờ mới trút được nỗi lo về nhà cửa. Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão, vợ chồng tôi lại lo nhà sập đổ, nay thì yên tâm lắm rồi.

Tôi không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các cháu đoàn viên, thanh niên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp giúp đỡ để vợ chồng tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già.

Tôi gửi lời cảm ơn Thành đoàn, Huyện đoàn, Xã đoàn đã về hỗ trợ cho gia đình tôi làm được gian nhà mới, thoát được cảnh khó khăn về nơi ở”.

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Thành Công sẽ được sum vầy, đoàn tụ trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng mà không phải lo mỗi khi có mưa gió bão bùng. Ở cái tuổi xấp xỉ 70, suốt đời vất vả mưu sinh, ngôi nhà là niềm mơ ước, nay đã thành sự thật. Với gia đình ông Công, không có niềm vui sướng nào hơn.

Được biết, trong Tháng Thanh niên năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Anh đã chỉ đạo 24 cơ sở Đoàn khối xã, thị trấn triển khai các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, chào mừng 89 năm Ngày thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh (26/3).

Tuổi trẻ toàn huyện đã phát động đợt hoạt động cao điểm vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng... đảm bảo Đông Anh “sáng, xanh, sạch, đẹp”, gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh công trình nhà nhân ái nêu trên, Huyện đoàn còn tổ chức trồng mới 200 cây xanh đô thị trên địa bàn, hưởng ứng “Đề án trồng và quản lý cây xanh” - đề án thành phần xây dựng huyện Đông Anh thành quận.

Đọc thêm

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Xem thêm