Tag

Người bệnh không có BHYT sẽ bị thiệt thòi khi giá viện phí tăng

Xã hội 14/01/2019 11:25
aa
TTTĐ – Từ ngày mai (15/1), giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ chính thức được điều chỉnh. Theo đó,  tiền khám bệnh tại các tuyến sẽ tăng khoảng 10% so với hiện nay. Với mức tăng này, các bệnh nhân có thẻ BHYT hầu như không bị ảnh hưởng nhiều nhưng đối với những người bệnh chưa có thẻ BHYT nếu không may bị bệnh nặng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả viện phí.

Người bệnh không có BHYT sẽ bị thiệt thòi khi giá viện phí tăng

Những trường hợp người bệnh chưa có thẻ BHYT nếu không may bị bệnh nặng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả viện phí

Bài liên quan

Xử lý nợ đọng BHXH, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Hà Nội công khai 50 đơn vị nợ bảo hiểm kéo dài

Triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp giảm nợ đọng

Công khai danh sách 50 doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 6 tháng trở lên

Nguyên nhân của đợt tăng viện phí này là do mức lương cơ sở đã tăng 1,15 triệu đồng lên 1,39 triệu đồng từ tháng 7/2018, trong khi giá dịch vụ y tế có tính chi phí tiền lương nên các dịch vụ sử dụng nhiều nhân công như tiền khám bệnh, phẫu thuật, tiền giường bệnh... sẽ tăng khoảng 10% sau đợt điều chỉnh lần này.

Cụ thể, tiền khám bệnh tại các tuyến dao động từ 26.000-37.000 đồng/lượt khám, tăng khoảng 10% so với hiện nay. Giá ngày giường điều trị cũng tăng tương ứng, trong đó tiền ngày giường cho bệnh nhân hồi sức tích cực, ghép tủy, ghép tạng, ghép tế bào gốc tại bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt tăng lên 753.000 đồng/ngày (cao hơn gần 70.000 đồng/ngày so với hiện hành). Chi phí giường điều trị các bệnh lý khác cũng tăng mức tương ứng, khoảng 10%/dịch vụ. Đối với giá ngày giường hồi sức cấp cứu, chống độc tại bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 tăng lên 441.000 đồng. Ở bệnh viện hạng 4, giá dịch vụ này là 242.000 đồng, tăng gần 21.000 đồng so với giá cũ.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài Chính, Bộ Y tế, trong khoảng 1.900 dịch vụ được tính giá mới, chỉ các dịch vụ sử dụng nhiều nhân công mới tăng cao, còn lại các dịch vụ như siêu âm thông thường, chụp cộng hưởng từ... chỉ tăng khoảng 1%.

Các trường hợp người nghèo, nhóm đối tượng chính sách không bị ảnh hưởng do BHYT chi trả 100%. Các đối tượng cận nghèo, chỉ phải đồng chi trả 2% nên tác động không đáng kể. Trường hợp có thẻ BHYT còn lại (đồng chi trả 20%) sẽ bị ảnh hưởng tuy nhiên ông Liên cho rằng không quá nhiều, nhất là những người tham gia BHYT năm năm liên tiếp sẽ được chi trả số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở.

Mức phí kể trên được áp dụng thống nhất với bệnh nhân thu viện phí trực tiếp và bệnh nhân bảo hiểm y tế. Hiện cả nước đã có trên 85% người dân có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên với nhóm bệnh nhân còn lại, việc điều chỉnh viện phí cũng sẽ khiến họ gặp khó khăn, nhất là các trường hợp phải điều trị dài ngày.

Trước lo lắng việc điều chỉnh viện phí liên tục sẽ ảnh hưởng đến người nghèo, người khó khăn, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế khẳng định: Điều đó sẽ không tác động nhiều, bởi chính sách hiện nay của Nhà nước ta, các đối tượng khó khăn như đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, người sống ở vùng kinh tế khó khăn, biên giới, xã đảo, người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng… đều đã được ngân sách mua thẻ BHYT. Các đối tượng này, khi đi khám chữa bệnh cũng được BHYT thanh toán 100%. Còn người cận nghèo cũng chỉ phải đồng chi trả 5%, với mức tăng giá viện phí bình quân 3,2% như hiện nay thì mức tác động không nhiều. Với đối tượng bình thường, đồng chi trả 20% thì mức tăng 3,2% cũng khá khiêm tốn.

Ngoài ra, ông Liên khẳng định, việc tính đúng, tính đủ của giá viện phí như hiện nay sẽ giúp người dân không phải mua vật tư y tế bên ngoài, do đó, nếu có thẻ BHYT, người dân sẽ được “bảo hiểm” về kinh tế nếu như bị bệnh. Theo chính sách BHYT như hiện nay, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên đi khám chữa bệnh đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 6 tháng lương cơ sở (hơn 8,3 triệu đồng). Điều này sẽ đảm bảo cho người bệnh không phải chịu gánh nặng quá lớn về tài chính nếu như bị bệnh trọng.

Việc tăng viện phí là tất yếu nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người có BHYT. Vì vậy, người dân cần tham gia BHYT đầy đủ để bảo hiểm cho kinh tế của gia đình, bởi không ai biết lúc nào mình phát hiện ra bệnh trọng hoặc bị tai nạn bất ngờ.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm