Tag

Người cầm bút phải cùng nhau giữ lấy văn hóa Việt

Văn hóa 12/06/2019 10:44
aa
TTTĐ- Đó là lời tâm sự với anh em làm báo cũng như lí giải của nhà báo Hồ Quang Lợi về cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của ông vừa được ra mắt sáng 12/6 tại Thư viện Hà Nội. Buổi lễ được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925-21/6/2019) do NXB Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội thực hiện.

Người cầm bút phải cùng nhau giữ lấy văn hóa Việt

Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa"

Bài liên quan

Tường Linh và mẹ kết hợp ăn ý nấu ăn chiến thắng “Chuẩn cơm mẹ nấu”

Jun Vũ được đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác khi ra mắt photobook tại Hà Nội

Cùng dịch giả Nguyễn Bích Lan trò chuyện với giáo viên cắm bản về "Được học, được dạy"

Xuất bản ấn phẩm được coi là bộ sách giáo khoa tiếng Việt đầu tiên

Độc giả nói về tác giả

Đến dự buổi ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi có đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam… Đông đảo người thân, bạn bè, nhà báo và những phóng viên trẻ cũng đến chia vui với nhà báo Hồ Quang Lợi trong buổi công bố “đứa con tinh thần” thứ 12 này.

Trong buổi ra mắt sách này, tác giả Hồ Quang Lợi không nói về mình ngay. Phần đầu chương trình là những chia sẻ của lãnh đạo, bạn bè với tư cách độc giả khi sống, làm việc, tiếp xúc và đọc tác phẩm của ông.

Người cầm bút phải cùng nhau giữ lấy văn hóa Việt

Bà Phạm Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc NXB Hà Nội, đơn vị xuất bản quyển sách chia sẻ: “Nhà báo Hồ Quang Lợi Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam nổi tiếng là cây bút chính luận, bình luận quốc tế xuất sắc trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. 40 qua ông đã có 9 lần nhận Giải Báo chí Quốc gia, trong đó có 5 giải A, 2 giải thưởng văn học nghệ thuật báo chí về chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang, 2 giải Nhất giải Báo chí Ngô Tất Tố và nhiều giải thưởng khác.

Các bài báo của ông của ông từ lâu đã hấp dẫn bạn đọc, đề cập đến những vấn đề nóng bỏng của xã hội, chiều sâu lí lẽ trên cơ sở tổng hợp xâu chuỗi và phân tích sự kiện để đưa ra những nhận định, dự kiến xác đáng. Cách viết uyển chuyển linh hoạt trong một bố cục chặt chẽ, khoa học. Điều này được định dạng từ tâm hồn nhạy cảm, tinh tế dưới một ngòi bút thấm đẫm chất văn hóa tạo nên một vẻ đẹp sang trọng…

Người cầm bút phải cùng nhau giữ lấy văn hóa Việt

Đây là cuốn sách đầu tiên nhà báo Hồ Quang Lợi đề cao văn hóa như một thực thể độc lập chính thức trong mối quan hệ biện chứng giữa thời cuộc và văn hóa. Tác giả đã chỉ ra được cái lõi văn hóa chung trong vấn đề của thời cuộc đồng thời miêu tả thời cuộc một cách nhân văn, lịch lãm”.

Trân trọng một nhà báo chính luận có tài, có tâm, có tâm, bà Thùy Dương thay mặt NXB Hà Nội trân trọng giới thiệu cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” tới bạn đọc. Bà cũng bày tỏ hi vọng, với sức viết dồi dào, sự sáng tạo, nhạy bén trước những biến đổi của thời sự trong nước và thế giới của ông, tin rằng NXB Hà Nội và Thư viện Hà Nội sẽ còn nhiều dịp được tổ chức những buổi ra mắt sách trang trọng và ấm cúng như ngày hôm nay.

Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi ra mắt sách
Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi ra mắt sách

Đồng chí Phạm Quang Nghị là người được nhà báo Hồ Quang Lợi gửi gắm bản thảo ngay từ trước khi đi in và ông đã viết lời giới thiệu cho cuốn “Thời cuộc và văn hóa”. Ông dành cho tác phẩm mới của Hồ Quang Lợi những dòng trân trọng: “Những biến cố mang tính lịch sử thời đại được đề cập trong các bài báo Hồ Quang Lợi luôn được đối chiếu, soi rọi không chỉ với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá khứ mà còn bao quát hiện tại và dự báo cho tương lai.

Cái nhìn chính sự, thời cuộc và thế giới của Hồ Quang Lợi luôn đạt tới sự thống nhất một cách khoa học, biến chứng giữa lý trí, tư duy chính trị và tính nhân văn, văn hóa bắt nguồn từ tài năng và cái tâm của người cầm bút”.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng ví Hồ Quang Lợi là “người đầu bếp tài hoa”, chế biến những nguyên liệu trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn cho độc giả. Hồ Quang Lợi vừa có cái tri thức và tri thức, tài năng, ngôn ngữ, văn phong, Hồ Quang Lợi như một con thuyền no gió lướt đi trên mặt sóng, chinh phục độc giả bằng sự thạo nghề, làm chủ ngòi bút và thăng hoa của mình.

Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc cũng dành cho cuốn sách những lời rất trân trọng
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc cũng dành cho cuốn sách những lời rất trân trọng

Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc cũng cho rằng Hồ Quang Lợi là người ẩn số thời cuộc trong ván cờ thế giới. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thì hi vọng tác giả sẽ xuất bản những cuốn sách riêng về văn hóa.

Trong khi đó, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng thì kể về những kỉ niệm khi anh mới vào học trường báo chí đã cuốn “Bứt phá toàn cầu” của Hồ Quang Lợi làm “sách gối đầu giường”. Khi đọc cuốn sách này, anh phải vừa ngồi giở trang sách vừa lần trên quả địa cầu xem tác giả đang bình luận về đất nước nào, nó ở đâu trên thế giới.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nói về tính dự báo và những cuốn sách
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nói về tính dự báo và những cuốn sách "gối đầu giường" truyền cảm hứng cho anh trong nghề báo của nhà báo Hồ Quang Lợi

Đỗ Doãn Hoàng qua thời gian thực sự bị thuyết phục bởi tính dự báo mang tính thời cuộc thông qua những bài báo đã đăng từ mấy chục năm trước. Anh cũng đánh giá cách sử dụng ngôn từ của ông rất xuất sắc, tuy mạo hiểm nhưng sau đó trở thành rất phổ biến và khiến người viết trẻ có thể học hỏi được từ đó.

Dù trong thời đại ngày nay thông tin đã phủ sóng rộng khắp, độc giả có thể tìm kiếm điều mình cần biết trên mạng nhưng Hồ Quang Lợi vẫn giữ được giọng bình luận hết sức hấp dẫn để độc giả phải say sưa tìm đọc.

Văn hóa cứu thế giới

Là người phát biểu sau cùng, tác giả, nhà báo Hồ Quang Lợi tâm sự rằng nhận xét của độc giả ở trên rất sâu sắc, tâm huyết, chân tình đã phát biểu gợi mở cho ông rất nhiều. Điều này khiến ông vô cùng hạnh phúc và xúc động.

Ông chia sẻ, dù bận rộng nhưng khi được các báo tin tưởng, nhờ viết bài ông vẫn cố gắng ngồi viết. Đó là lí do hôm nay ông có thêm một cuốn sách để tri ân độc giả.

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ về
Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ về "Thời cuộc và văn hóa"

Giải đáp băn khoăn của bạn đọc về tên gọi và những vấn đề đề cập đến trong cuốn “Thời cuộc và văn hóa”, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết gần 10 năm được chìm đắm vào văn hóa của Thăng Long, Hà Nội khi trực tiếp làm cán bộ của Hà Nội (Tổng biên tập báo Hà Nội Mới và sau này là Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội), văn hóa Hà Nội thấm vào ông sâu hơn, nhờ đó mà ông hiểu thêm tầng sâu văn hiến nơi đây, của Việt Nam và soi chiếu vào văn hóa thế giới.

Ông cho rằng, khi được gọi là giá trị văn hóa thì phải rất dân tộc và cũng phải mang tính nhân loại. Mỗi chuyện trong mỗi ngôi nhà trong Hà Nội, Việt Nam cũng là của thế giới. Chúng ta là con người rung động từ trái tim, luôn hướng tới điều tốt đẹp. Chúng ta đau khổ, bức xúc vì điều xấu, điều ác. Lúc đó cái gì cứu chúng ta? Chính là văn hóa.

Thế giới bao nhiêu năm đảo lộn vì chiến tranh, chứng kiến những cú sốc lịch sử kinh hoàng như thế nào? Thế giới vẫn tồn tại, phát triển. Điều gì giữ thế giới được như thế? Chính là văn hóa. Chính là tinh thần của con người kết nối với nhau để chống lại những điều phi nhân tính, phi văn hóa. Có thể có thời điểm nào đó văn hóa bị hủy hoại, bị tác động của thời cuộc có bị xô lệch nhưng văn hóa không chịu yên để chết mà văn hóa cứu thế giới.

Nhà báo Hồ Quang Lợi (thứ hai từ phải sang) nhận hoa chúc mừng nhân dịp ra mắt sách
Nhà báo Hồ Quang Lợi (thứ hai từ phải sang) nhận hoa chúc mừng nhân dịp ra mắt sách

Thế nên thời cuộc tác động đến văn hóa nhưng còn một chiều nữa văn hóa là nền tảng, cái lõi để giữ cho con người, thế giới, giữ cho xã hội được sự cân bằng, tồn tại và phát triển. Ông mong muốn mọi người cùng viết về “cái đẹp cứu rỗi thế giới”. Cái đẹp chính là văn hóa. Nếu còn văn hóa chúng ta còn tồn tại.

“Lịch sử Việt Nam chứng tỏ điều đó. Bao nhiêu năm bị xâm lược, bị dòng thác nô dịch nhưng Việt Nam chưa bao giờ đánh mất văn hóa. Bởi chúng ta có nền văn hiến Việt Nam. Chúng ta không phải nước giàu nhưng được thế giới ngưỡng mộ. Tinh thần Việt Nam, văn hóa Việt Nam kéo gần con người trên các. Khả năng hòa đồng kết nối rất cao từ sự . Đấy là chiến thắng của văn hóa Việt Nam. Chúng ta hãy làm cho văn hóa Việt Nam chiến thắng ngay ở trên đất nước của chúng ta, Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Nhà báo Hồ Quang Lợi kí tặng sách cho độc giả
Nhà báo Hồ Quang Lợi kí tặng sách cho độc giả

Qua đó, ông mong muốn những người cầm bút phải làm sao để tinh thần văn hóa Việt Nam trụ vững trước sự lên ngôi của mạng xã hội. Báo chí đương nhiên, dứt khoát phải góp phần bảo vệ, phát triển văn hóa trong thời đại hội nhập. Đó tiếp tục là nhiệm vụ của ông và những người cầm bút hiện nay.

Đúng như nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nói, những bài báo của Hồ Quang Lợi bao nhiêu năm qua đã truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên như anh viết và đi để mở mang tầm mắt, soi chiếu văn hóa thế giới để hiểu hơn về văn hóa nước mình, tâm huyết của tác giả Hồ Quang Lợi thông qua cuốn “Thời cuộc và văn hóa” sẽ tiếp tục là động lực để những người cầm bút hôm nay viết, chiến đấu vì những giá trị văn hóa tốt đẹp trong cuộc sống.

Cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” dày hơn 500 trang, gồm gần 60 bài báo tuyển chọn theo chủ đề được viết trong 20 năm của nhà báo Hồ Quang Lợi giúp độc giả hiểu hơn về những biến cố lịch sử, những vấn đề thời sự nóng bỏng chấn động mang tính nhân loại cũng như những vấn đề văn hóa trên thế giới và Việt Nam.

Cuốn sách được chia làm 5 phần “Trong lốc xoáy thế sự”, “Văn hóa giữ nước”, “Phẩm cách những con người”, “Lõi vàng văn hiến Việt Nam” và “Văn hóa và báo chí” do NXB Hà Nội ấn hành. Đây được đánh giá là một tài liệu quý đối với những người làm báo chí, truyền thông trên cả nước.

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm