Tag

Người cao tuổi ở Hà Nội xúc động khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Xã hội 12/09/2021 07:26
aa
TTTĐ - Hà Nội đang thực hiện “chiến dịch” tiêm chủng vắc xin lớn nhất từ trước đến nay. Trong đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 này, thành phố đã ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh nền. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn của thành phố, được Nhân dân ủng hộ, nhiều người được tiêm bày tỏ niềm vui, xúc động...
Quận Nam Từ Liêm: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài 7 loại vaccine phòng Covid-19 đã được cấp phép tại Việt Nam

Ưu tiên người cao tuổi, người mắc bệnh nền

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến phức tạp, virus SARS-CoV-2 ngày càng “biến hóa” khôn lường, tỷ lệ F0 “leo thang” với nhiều ổ dịch mới. Gánh nặng bệnh tật ở người lớn tuổi, người mắc bệnh lý nền cao hơn gấp nhiều lần người trẻ, người không mắc bệnh nền. Nếu mắc Covid-19, họ rất dễ tổn thương, bệnh trở nặng nhanh chóng, diễn tiến nguy kịch, thậm chí tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, hệ thống cách ly, y tế điều trị đang rơi vào tình trạng quá tải, lúc này, vắc xin Covid-19 chính là “lá chắn thép” hữu hiệu nhất bảo vệ sức khỏe mỗi người dân. Mỗi liều vắc xin chính là cơ hội cứu sống một người. Đặc biệt, người lớn tuổi và người mắc bệnh nền cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt.

Người cao tuổi ở Hà Nội xúc động khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Người lớn tuổi và người mắc bệnh nền cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: Độ tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể có sự thoái hóa, suy giảm chức năng khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần, gặp khó khăn trong việc chống lại mầm bệnh.

Ngoài ra, ở người có bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, COPD… khi mắc thêm Covid-19, phải thở máy, can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), thời gian điều trị kéo dài, dễ gây tử vong. Vì vậy, người lớn tuổi và người mắc bệnh nền cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt.

Chính sách nhân văn, hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ Nhân dân toàn diện
Hà Nội đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn nhất lịch sử với mục tiêu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, hiệu quả và công bằng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”

“Biến chứng nghiêm trọng do vắc xin Covid-19 là cực kỳ hiếm gặp, trong khi đó lợi ích do vắc xin và tiêm chủng mang lại rất lớn. Hiện nay, Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn nhất lịch sử với mục tiêu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, hiệu quả và công bằng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”.

Trì hoãn tiêm hay “kén chọn” vắc xin vào lúc này chính là rào cản lớn, làm chậm tiến độ thực hiện mục tiêu sớm tạo miễn dịch cộng đồng nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, bác sĩ Bạch Thị Chính nhấn mạnh.

Chính sách nhân văn, hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ Nhân dân toàn diện
Nhiều người cao tuổi bày tỏ niềm vui mừng khi được tiêm vắc xin trong đợt này

Bày tỏ cảm xúc khi được đi tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Hữu Trung, cán bộ hưu trí ở phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: "Được tiêm vắc xin phòng dịch, chúng tôi rất vui mừng. Từ đây, chúng tôi yên tâm hơn. Chúng tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ của các y, bác sĩ từ các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ xét nghiệm thần tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, phòng, chống dịch để Hà Nội sớm trở lại nhịp sống bình thường trong tình hình mới; Xin cảm ơn lãnh đạo các cấp, cảm ơn các y, bác sĩ, các lực lượng tình nguyện viên…".

Ông Vũ Trung Khu, cựu chiến binh ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết, trước đây ông vẫn nghĩ, số lượng vắc xin còn hạn chế, cần ưu tiên cho những người từ 18 đến 65 tuổi nên những người ngoài 70 tuổi như ông có lẽ sẽ phải đợi rất lâu. Nay nhận được thông báo và giấy mời tiêm chủng cho những người trên 65 tuổi, ông bất ngờ và phấn khởi vô cùng. Trước khi đăng ký tiêm, ông cũng được chính quyền thông báo chi tiết về loại vắc xin sẽ được tiêm.

Cuộc chiến chống Covid-19 có lẽ còn dài, với ông, thời điểm này, được tiêm là điều hạnh phúc nhất. Ông không phân biệt bất kỳ loại nào với loại nào, bởi “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiện Hà Nội đang thực hiện “chiến dịch” tiêm chủng vắc xin lớn nhất từ trước đến nay. Trong đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 này, thành phố đã ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh nền. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn của thành phố, hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ Nhân dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Người cao tuổi ở Hà Nội xúc động khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Trong đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 này, thành phố đã ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh nền

Để hỗ trợ thực hiện và đảm bảo an toàn cho người được tiêm, đặc biệt nhóm đối tượng nguy cơ cao phản ứng sau tiêm, công tác khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình.

Đặc biệt, tại các điểm tiêm, công tác tiêm chủng đều rất bài bản, kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng cho tất cả cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt là khâu khám sàng lọc trước tiêm chủng của bác sĩ, đảm bảo chỉ định tiêm chủng chính xác, đảm bảo an toàn cho người được tiêm.

Phương án xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm được đào tạo đầy đủ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trang thiết bị xử trí cấp cứu phản vệ luôn sẵn sàng. Mặc dù tỷ lệ xảy ra phản ứng phản vệ là rất hiếm nhưng tất cả nhân viên y tế, trang thiết bị luôn nằm trong tình trạng sẵn sàng khởi động để không bao giờ bỏ qua “cơ hội vàng” cứu bệnh nhân.

Chính sách nhân văn, hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ Nhân dân toàn diện
Công tác khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình

Thông thường, tại các điểm tiêm chủng, cán bộ y tế sẽ yêu cầu người được tiêm ở lại cơ sở để theo dõi hằm phát hiện các biến chứng sớm và nặng, như phản ứng phản vệ.

Để công tác tiêm chủng được an toàn, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 các đợt tiếp theo; Căn cứ đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số lượng vắc xin Covid-19 được phân bổ đảm bảo minh bạch, đúng trường hợp, khẩn trương và tổ chức tiêm ngay sau khi nhận được vắc xin.

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm