Thứ ba 19/03/2024 16:36 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Người dân cần bình tĩnh, trách nhiệm để ngăn chặn dịch bệnh

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và cộng đồng mạng kêu gọi người dân bình tĩnh, không nên hoang mang và tích trữ thực phẩm trước việc phát hiện thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Người dân cần bình tĩnh, trách nhiệm để ngăn chặn dịch bệnh

Đoàn xe của Binh chủng Hóa học đã khử trùng tất cả tuyến phố thuộc phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội

Bài liên quan

Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch Covid-19, người dân tránh hoang mang

Các cấp cơ sở cần chủ động thực hiện biện pháp cách ly, không để chậm trễ

Xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch Covid-19

Người dân cần bình tĩnh, tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của thành phố

Đừng tích trữ đồ ăn, bình tĩnh cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh

Hà Nội đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân

Đảm bảo đủ thực phẩm cho người dân

Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố ca dương tính đầu tiên với Covid-19 trên địa bàn và cũng là ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam. Trường hợp người dân dương tính với Covid-19 này là N.H.N (sinh năm 1993, trú tại 125 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Ngay sau khi xuất hiện các thông tin trên, từ đêm 6/3, nhiều người dân đã tỏ ra hoang mang, lo lắng. Một bộ phận đã kéo nhau đến các siêu thị, chợ trên địa bàn Hà Nội để mua tích trữ lương thực khiến tình hình trở lên phức tạp.

Trước tình hình trên, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, đại diện hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn cam kết đảm bảo đủ hàng hoá cung cấp cho người dân. Ngoài hệ thống siêu thị, thành phố có các kênh khác đủ tiềm lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân, không ai phải mua tích trữ.

Còn lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội thông tin, trong đêm qua (6/3) và sáng 7/3, lượng hàng bán ra ở các siêu thị, trung tâm tiện ích tăng 40 - 50%. Sở đã yêu cầu các đơn vị không được tăng giá, găm hàng, đồng thời giao quản lý thị trường giám sát kiểm tra.

Nhà chức trách nhận định hiện tượng thiếu hàng hóa chỉ là cục bộ và đề nghị các siêu thị thông tin cho người dân biết có đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu. Hiện toàn thành phố có 455 chợ; 26 trung tâm thương mại; 142 siêu thị; 1.800 cửa hàng tiện ích và số lượng lớn doanh nghiệp bán hàng online.

Cộng đồng mạng kêu gọi mọi người bình tĩnh

Cùng lúc đó, sáng nay trên mạng xã hội, hàng loạt người dân đã đồng loạt kêu gọi cộng đồng cần bĩnh tĩnh, không hoang trước thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội.

“Mọi người bình tĩnh, cứ tích trữ nhiều mì tôm lại càng khan hàng. Mới có một ca nhiễm mà Hà Nội cứ như tận thế đến nơi. Vĩnh Phúc rất nhiều ca mà còn chiến thắng dịch cơ mà”, tài khoản Facebook Trần Phương Linh chia sẻ.

Cùng quan điểm, hàng loạt các tài khoản Facebook khác kêu gọi mọi người nên bình tĩnh và cùng nhau chia sẻ các thông tin chính xác để người dân không hoang mang.

“Theo mình thì mọi người nên bình tĩnh, giờ đổ xô ra mua đồ chỉ khiến tình hình trở nên hỗn loạn. Thực phẩm Việt Nam dồi dào. Siêu thị cũng vừa thông báo sẽ đáp ứng đầy đủ nhu yếu phẩm của người dân Thủ đô. Mọi người không nên tích trữ thực phẩm ồ ạt. Hơn nữa, mình tin chính quyền sẽ có biện pháp xử lý ổn thỏa do phát hiện sớm và cách ly chứ không như Italy hay Hàn Quốc. Giờ việc của mọi người là hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người, thậm chí không nên về quê”, tài khoản Facebook Bùi Tư Khương chia sẻ.

Cộng đồng mạng kêu gọi người dân bình tĩnh, không ồ ạt đến các siêu thị để tích trữ lương thực
Cộng đồng mạng kêu gọi người dân bình tĩnh, không ồ ạt đến các siêu thị để tích trữ lương thực

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 8h ngày 7/3, Sở đã lập danh sách 33 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân N.H.N và 90 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2). Trong đó, 27 người được lấy mẫu xét nghiệm, 25 mẫu đã có kết quả âm tính. Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân, chưa có kết quả xét nghiệm. Các trường hợp khác đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, 25 đội phản ứng nhanh điều tra tối đa để tìm những người nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc F1, F2, F3; gần 200 người đã được điều tra, nắm danh sách và đưa đi cách ly.

Hà Nội quyết định nâng một bậc cách ly, tức người trong diện cách ly tại nhà vẫn đưa đi cách ly tập trung; người cần giám sát theo dõi y tế thì tiến hành cách ly tại nhà; trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân phải cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm như một ca Covid-19.

Các trường hợp F4, F5 cách ly tại nhà 14 ngày, kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần; Tiếp tục điều tra giám sát mở rộng theo phương châm "điều tra đến đâu cách ly đến đấy", vì các nhóm này có thể phát bệnh bất cứ lúc nào.

Hơn lúc nào hết, vào thời điểm này, chúng ta hãy phát huy tinh thần người dân Thủ đô trước cả nước, bình tĩnh, cẩn trọng và hành xử trách nhiệm với cộng đồng để cùng ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.