Tag

Người dân cần cảnh giác với những hành vi lừa đảo qua mạng xã hội

Pháp luật 04/11/2022 20:24
aa
TTTĐ - Tình trạng lừa đảo trên internet, mạng xã hội diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn mới. Bằng những thủ đoạn tinh vi, rất nhiều người đã bị kẻ gian lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền từ những bạn bè người thân thông qua tài khoản Facebook, Zalo.
Làm thế nào khi bị lừa đảo lấy thông tin tài khoản ngân hàng? Đà Nẵng: Cảnh báo các đối tượng giả danh công an, cán bộ tòa án để lừa đảo qua mạng xã hội Lật tẩy chiêu mạo danh chủ shop online lừa đảo khách hàng Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội thời gian qua, các hình thức lừa đảo qua mạng đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng, đánh vào tâm lý của người dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy hình thức, chiêu trò của các đối tượng lừa đảo vay tiền của các đối tượng xấu được cảnh báo rất nhiều nhưng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, rất nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dễ dàng “sập bẫy”.

Theo đó, thủ đoạn của bọn xấu là truy cập mạng xã hội, lấy thông tin tài khoản Zalo, Facebook của bị hại như: Tên tài khoản, ảnh đại diện, ảnh nền, hình ảnh cá nhân của chủ tài khoản... (tài khoản thật), sau đó chúng lập tài khoản Zalo, Facebook (tài khoản mạo danh) có tên tài khoản, ảnh đại diện, ảnh nền... giống như tài khoản thật.

Tiếp theo, chúng gửi yêu cầu kết bạn đến những người có tên trong danh bạ của tài khoản thật; Nếu có người đồng ý kết bạn, đối tượng mạo danh chủ tài khoản thật để đóng vai người quen, nhắn tin, hỏi thăm, tạo lòng tin và hỏi mượn tiền, thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng (tài khoản không chính chủ), chuyển khoản qua ví điện tử (Momo, Zalopay…) để chiếm đoạt số tiền đó.

Người dân cần cảnh giác với những hành vi lừa đảo qua mạng xã hội
Bằng những thủ đoạn tinh vi, rất nhiều người đã bị kẻ gian lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền từ những bạn bè người thân thông qua tài khoản Facebook, Zalo

Mới đây, tài khoản Facebook của chị M.T ở Hà Nội cũng bị đối tượng lấy hình ảnh, lập giả tài khoản và nhắn tin với bạn bè trong danh bạ bạn bè của chị T. Rất may mắn là ngay sau đó chị T phát hiện kịp thời và đăng tin đính chính trên trang cá nhân chính thống là “không có lập tài khoản mới và không có nhu cầu mượn tiền” để cảnh báo đến bạn bè trên không gian mạng nâng cao ý thức cảnh giác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn thoát khỏi những cái “bẫy” được kẻ xấu giăng ra. Mới đây, anh Vũ Trung Kiên (Hoàng Mai, Hà Nội) đã trở thành nạn nhân của nhóm tội phạm lừa đảo qua Facebook. Anh Kiên cho biết, hôm đó, tài khoản Facebook của một người em nhắn tin hỏi “vay nóng mấy triệu”. Trong lúc lơ là, không để ý, anh hỏi số tài khoản của người em này và chuyển 5 triệu đồng, sau đó mới biết bị lừa. Người em của anh đã bị kẻ gian hack, chiếm quyền sử dụng Facebook trước đó.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Càng ngày, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và đa dạng, chủ yếu diễn ra qua mạng Internet, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân và bức xúc trong dư luận; Trong đó, phổ biến thủ đoạn chiếm tài khoản mạng xã hội hoặc lập tài khoản giả mạo để nhắn tin lừa vay mượn tiền…

Theo đại diện Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cho biết, thời gian qua, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng với diễn biến ngày càng phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố gần 500 vụ án và hơn 1.000 bị can liên quan các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, bằng con số của cả năm 2020, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Một số vụ án đã được triệt phá trong thời gian gần đây có thể kể tới như vụ công an Thanh Hóa triệt phá băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, lập sàn giao dịch tiền ảo trên trang web tradenew.io với tổng số tiền giao dịch trên 1.000 tỉ đồng, chiếm đoạt tiền của người đầu tư. Công an Thanh Hóa cũng triệt phá nhóm đối tượng lập sàn thương mại điện tử Bigbuy24h.com để chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 517 tỉ đồng…

Người dân cần cảnh giác với những hành vi lừa đảo qua mạng xã hội
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng xã hội

Dù dưới bất kỳ hình thức nào, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, dùng các thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác, tùy theo tình tiết, mức độ phạm tội, các đối tượng đều sẽ bị xử lý hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt tù cao nhất là 20 năm hoặc tù chung thân.

Tuy nhiên, các hình thức lừa đảo sẽ liên tục thay đổi, các đối tượng xấu sẽ liên tục làm mới thủ đoạn của mình. Do đó, để tránh bị thiệt hại lớn về tài sản, rơi vào bẫy của các đối tượng, chính bản thân mỗi người dân nên cảnh giác cao khi tham gia các giao dịch, tự trang bị và nâng cao nhận thức của mình bởi đa phần bị hại là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí trong khi cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với cơ quan công an gần nhất để được giải quyết, xử lý kịp thời.

Để người dân chủ động phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội cũng đã nêu ra các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao; Trong đó, có trường hợp đối tượng đánh cắp quyền truy cập các tài khoản mạng xã hội, sử dụng mạo danh chủ tài khoản nhắn tin đề nghị chuyển hộ tiền, vay tiền hoặc mua thẻ cào điện thoại gửi cho chúng. Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội, qua điện thoại, người quen, bạn bè nhờ mua thẻ cào điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ, người dân cần gọi điện trực tiếp để xác nhận thông tin, không nên trao đổi qua tin nhắn.

Đọc thêm

Cao Bằng: Ám ảnh thiếu nữ bị xâm hại liên tục nơi đất khách Tin tức ANTT

Cao Bằng: Ám ảnh thiếu nữ bị xâm hại liên tục nơi đất khách

TTTĐ - Thiếu nữ 16 tuổi ở huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) bị lừa sang Myanmar với lời hứa việc nhẹ lương cao đã phải trải qua chuỗi ngày đằng đẵng trong đau đớn, tuyệt vọng vì bị xâm hại liên tục.
TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm