Tag

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới

Pháp luật 03/04/2023 15:29
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp. Bằng các kỹ năng, nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc, giúp nhiều người dân thoát khỏi “bẫy” lừa đảo.
Công an Hà Nội cảnh báo "chiêu" lừa đảo mới: "Thông báo học sinh nợ tiền hàng" Lienvietpostbank ngăn chặn lừa đảo, bảo vệ khách hàng Những việc cần làm ngay trước các chiêu thức lừa đảo tinh vi đe dọa an ninh trường học Cảnh sát vạch trần thủ đoạn sử dụng công nghệ Deepfake lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc

Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị kịp thời ngăn chặn một vụ việc mạo nhận cán bộ Công an lừa đảo chuyển hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, trưa 31/3, bà P.T.H (sinh năm 1959 ở huyện Ba Vì, Hà Nội) nhận được điện thoại từ một người lạ, tự xưng là nhân viên Công ty Viettel, thông báo có người giả danh bà H tạo một khoản nợ cho nạn nhân số tiền là 8.950.000 đồng. Sau đó, người này đề nghị bà H liên hệ với cơ quan Công an qua tài khoản Zalo có tên “Bùi Công Vinh”.

Bà H cho biết, người có tài khoản Zalo “Bùi Công Vinh” giới thiệu là cán bộ Công an thành phố Hà Nội kiêm Thanh tra Chính phủ đã thông báo nạn nhân bị một kẻ giả danh bà H để buôn bán ma túy và đã chuyển cho bà số tiền 6 tỷ đồng.

Khi được hỏi về số tiền tiết kiệm, bà H thành thật nhận đang gửi ngân hàng số tiền 1,1 tỷ đồng. Tội phạm liền lập tức yêu cầu bà H phải chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản ngân hàng của “Cơ quan Công an” để điều tra, làm rõ, nếu không sẽ bị bắt giam vì dính líu tới đường dây ma túy đang bị điều tra.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới
Cán bộ công an tuyên truyền hướng dẫn người dân tránh "sập bẫy" những chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu

Do quá lo sợ, bà H giấu con cái đến Ngân hàng Agribank để giao dịch chuyển số tiền 1,1 tỷ đồng cho đối tượng lừa đảo. Khi bà đến Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Ba Vì yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm số tiền 1,1 tỷ đồng với trạng thái tâm lý bất ổn vì sổ tiết kiệm chưa đến kỳ hạn tất toán, nhân viên ngân hàng đã chủ động mời bà H vào phòng trong trao đổi, đồng thời liên hệ với Công an huyện Ba Vì.

Sau ít phút, Công an huyện Ba Vì đã nhanh chóng có mặt để nắm tình hình, thu thập thông tin có liên quan. Qua trao đổi thông tin với bà H, nhận thấy đây là phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm, Công an huyện Ba Vì cùng Ngân hàng Agribank đã giải thích, trấn an bà H và thành công ngăn chặn “bẫy” lừa, giúp nạn nhân bảo toàn số tiền 1,1 tỷ đồng.

Bà H cùng gia đình đã viết thư cảm ơn cán bộ Cảnh sát hình sự, Công an huyện Ba Vì và Ngân hàng Agribank. Hiện Công an huyện Ba Vì đang tiếp tục điều tra vụ án.

Trước đó, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cũng đã kịp thời giúp đỡ một trường hợp không chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo qua mạng. Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 14/3, đại diện ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông thông báo đến Công an quận Hà Đông về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo.

Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông làm rõ, ngày 13/3, vợ chồng ông N.H.B (sinh năm 1962) và bà N.T.L (sinh năm 1967) nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B đang có liên quan đến 1 vụ án ma túy, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo...

Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều 13/3, bà L đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây ở phường Phú Lương, quận Hà Đông và yêu cầu làm thủ tục chuyển 200 triệu đồng đến số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Mặc dù được nhân viên ngân hàng tuyên truyền, giải thích, bà L vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên.

Đến sáng 14/3, tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B, yêu cầu ông bà chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến ngân hàng BIDV, phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông ở phường Phú La, quận Hà Đông yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới
Lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn kịp thời một trường hợp thoát khỏi thủ đoạn lừa đảo qua mạng thông qua hình thức tặng quà

Phát hiện có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông B và bà L, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Đội An ninh, Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch. Công an quận Hà Đông phối hợp với ngân hàng đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho hai ông bà về các hình thức lừa đảo hiện hành, nhờ đó, hai ông bà đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.

Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn công dân đến cơ quan trình báo việc bị lừa đảo. Công an phường Phú Lương, quận Hà Đông đã tiếp nhận vụ việc và giải quyết theo thẩm quyền, tổ chức làm việc với ngân hàng Agribank Phú Lãm để xác minh thông tin. Công an quận đã liên hệ với chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để xác minh và được biết, may mắn, số tiền 200 triệu đồng bà L đã chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải là số tài khoản mà đối tượng lừa đảo yêu cầu.

Đến ngày 15/3, nhờ sự giúp đỡ tích cực của Công an quận Hà Đông, vợ chồng ông B đã liên hệ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đồng trên.

Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” lừa đảo

Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; Tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới
Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” lừa đảo

Trước tình hình trên, lực lượng công an khuyến cáo người dân một số nội dung, chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Xem thêm