Thứ ba 19/03/2024 18:46 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Người dân đề nghị Cục THADS Quảng Nam buộc Công ty Bách Đạt An thực hiện thi hành án

Bạn đọc -
In bài viết

TTTĐ - Những người dân mua đất tại Dự án KĐT Bách Đạt 1 đề nghị Cục THADS Quảng Nam khẩn trương có biện pháp cưỡng chế, buộc thi hành án đối với Công ty CP Bách Đạt An.

Quảng Nam: Cần làm rõ lý do kéo dài thời gian thi hành án của Công ty Bách Đạt An Quảng Nam: Cần làm rõ lý do kéo dài thời gian thi hành án của Công ty Bách Đạt An
Quảng Nam: Các dự án của Công ty Bách Đạt An kéo dài đến khi nào? Quảng Nam: Các dự án của Công ty Bách Đạt An kéo dài đến khi nào?
Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục các dự án Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ, thủ tục các dự án
Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho 3 dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho 3 dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An
Người dân mua đất của Công ty Bách Đạt An bức xúc căng băng rôn yêu cầu Công ty Bách Đạt An trả đất
Người dân mua đất bức xúc căng băng rôn yêu cầu Công ty Bách Đạt An trả đất

Liên quan đến việc thi hành 3 bản án dân sự về tranh chấp hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền tại 3 dự án thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX Điện Bàn) gồm: Dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex, do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, người dân tiếp tục có đơn kêu cứu tới lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Trụ sở Công ty Bách Đạt An không có dấu hiệu hoạt động

Những người dân mua đất tại Dự án Khu đô thị (KĐT) Bách Đạt 1, Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (TX Điện Bàn), tiếp tục có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đề nghị Cơ chức năng có biện pháp buộc thi hành án đối với Công ty CP Bách Đạt An.

Theo đơn kêu cứu được kí tập thể, thì những người dân này đã nhiều lần có đơn gửi các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, yêu cầu thi hành bản án. Tuy nhiên đến nay, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mua đất vẫn chưa được bảo đảm, dù bản án đã có hiệu lực pháp luật hơn 1 năm trước đây.

Ông Nguyễn Quang Sơn, trú tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, khách hàng mua đất cho biết: "Hiện nay, đất nền tại 3 dự án mà chúng tôi mua sau 4 năm vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc. Chúng tôi nhiều lần kêu cứu chính quyền nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng".

Người dân cho rằng trụ sở của công ty không có đâu hiệu đang hoạt động
Người dân cho rằng trụ sở của công ty không có dấu hiệu hoạt động

Ông Sơn cho rằng, đã hơn 1 năm kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, phía Công ty CP Bách Đạt An vẫn không chịu thực hiện dự án. Chúng tôi cũng đã làm việc Cục THADS Quảng Nam, được cơ quan này cho biết là chưa có biện pháp để thi hành án.

Trước đó, liên tiếp các ngày 19/4/2021 và 23/4/2021, chúng tôi đã tìm đến trụ sở Công ty CP Bách Đạt An nhưng không được công ty tiếp đón. Trụ sở Công ty Bách Đạt An không có dấu hiệu đang hoạt động, bởi không có người làm việc tại đây.

“Chúng tôi hầu hết là những người dân lao động phổ thông, vay mượn tiền ngân hàng mua đất để an cư lạc nghiệp. Đến nay, sau 4 năm vẫn chưa nhận được đất, nhiều người đang rơi vào cảnh nợ nần, đời sống gia đình hết sức khó khăn, nếu còn kéo dài việc thi hành án chúng tôi sẽ không thể cầm cự được nữa”, ông Sơn nói.

Chủ đầu tư có dấu hiệu bất hợp tác thi hành án?

Sau hơn một năm 3 bản án có hiệu lực pháp luật, đến nay tiến độ thực hiện 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) liên quan đến thi hành án dân sự vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Bách Đạt An bố trí nguồn lực, phương tiện, tập trung đầu tư, thi công trên diện tích đã giải phóng mặt bằng; Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất còn lại.

Đồng thời, chủ đầu tư hoàn chỉnh thủ tục liên quan đến việc xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng cho người dân. Tuy nhiên, đến nay tiến độ các dự án liên quan đến thi hành án của Công ty Bách Đạt An vẫn chưa có gì tiến triển.

Phiên tòa có số lượng người liên quan đông nhất từ trước đến nay
Hàng trăm người tham gia phiên tòa liên quan đến tranh chấp hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam

Ông Trần Kim Luyện, đại diện 1.000 khách hàng tại 3 vụ án cho rằng, chúng tôi đã được pháp luật bảo vệ bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, vào ngày 3/6/2021 và 10/6/2021, khi làm việc với ông Trịnh Minh Hùng, Phó cục trưởng Cục thi hành án dân sự (CTHADS) Quảng Nam thì được lãnh đạo cục cho biết, đã triệu tập Công ty Bách Đạt An vào làm việc nhưng công ty này không có mặt.

Điển hình là Công văn số 480/TB CTHADS ngày 6/5/2021, công ty này viện lý do dịch bệnh Covid-19 nên không có mặt. Do đó, trong thời gian 5 tháng thụ lý hồ sơ, CTHADS không làm được gì ngoài việc thu thập hồ sơ báo cáo của Sở Xây dựng và UBND thị xã Điện Bàn. Ông Trịnh Minh Hùng cho rằng đây là vụ án rất phức tạp.

Cũng theo đại diện người dân mua đất, trong 3 dự án thì Dự án KĐT Bách Đạt 1 (Eco Future Park) được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất đợt 1 tại quyết định số 231/QĐ-UBND ngày 22/1/2021, đã hoàn thiện pháp lý, dự án được miễn Giấy phép xây dựng, đủ điều kiện triển khai thi công hạ tầng trên phần diện tích được giao.

Tuy nhiên, Công ty Bách Đạt An không thiện chí thực hiện thi công hoàn thiện hạ tầng dự án để đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Phần diện tích còn lại của dự án hơn 24.517,4m2 hiện vẫn chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng và cũng chưa biết khi nào xong.

Dại diện người dân làm việc với Cục THADS Quảng Nam liên quan đén việc thi hành án
Đại diện người dân làm việc với Cục THADS Quảng Nam liên quan đến việc thi hành án của Công ty Bách Đạt An

Ông Trần Kim Luyện đặt câu hỏi, trụ sở làm việc của Công ty Bách Đạt An hiện tại đang ở đâu? Nhiều lần người dân đến trụ sở của công ty này tại khu đô thị Sentosa Riverside phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (địa chỉ theo báo cáo giải trình số 40/CV-BĐA) nhưng trụ sở công ty này không có dấu hiệu đang hoạt động, không có cán bộ, nhân viên làm việc, chỉ có duy nhất bảo vệ.

"Trước dấu hiệu chây ỳ, bất hợp tác của Công ty Bách Đạt An, trong thời gian tới CTHADS Quảng Nam sẽ có biện pháp, chế tài như thế nào buộc công ty này thực hiện các dự án, thi hành bản án theo quy định của pháp luật? Vì sao Cục THADS không xử lý theo quy định đối với hành vi được triệu tập nhưng không có mặt của Công ty Bách Đạt An (bên phải thi hành án). Do đó, chúng tôi rất mong UBND tỉnh và Cục THADS Quảng Nam trả lời cho người dân được biết", ông Luyện nói.

Xem xét chấm dứt hoạt động 4 dự án của Công ty Bách Đạt An

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản số 6069 về việc đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấm dứt hoạt động đầu tư của các dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Ngoài ra, trong một diễn biến mới đây, Công ty CP Bách Đạt An có Công văn số 09/2021/CV-Cty ngày 31/8/2021, về việc thay đổi tên công ty. Theo đó, Công ty Cổ phần Bách Đạt An sẽ đổi tên thành Công ty Cổ phần Điện Ngọc Xanh.

N.Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Tin khác
[Xem thêm]
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.