Tag

Người dân “mách” nhau cách sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng

Môi trường 20/06/2021 19:09
aa
TTTĐ - Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đợt nắng nóng đang diễn ra khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô tăng cao so với những ngày trước đó. Nhiều người dân đã chia sẻ cách sử dụng điện tiết kiệm để không phát sinh nhiều chi phí trong mùa nắng nóng.
EVNHANOI khẳng định không có việc “cắt điện luân phiên” trên lưới điện Hà Nội EVNHANOI khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng Nắng nóng diện rộng, người dân cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội tăng cao

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, đợt nắng nóng đang diễn ra khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô tăng cao so với những ngày trước đó (bình quân xấp xỉ 60 triệu kWh). Cụ thể, ngày 19/6, lượng điện tiêu thụ là 88,563 triệu kWh, trước đó, ngày 18/6 là 90,284 triệu kWh và ngày 17/6 là 86,534 triệu kWh.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng cao điểm nhất là từ ngày 19 đến 21/6, một số nơi trong đó Hà Nội có thể lên đến 39-40 độ C. Nắng nóng kéo dài làm tiêu thụ điện sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Nói về nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội tăng cao trong những đợt cao điểm nắng nóng, đại diện EVNHANOI cho hay: Những ngày hè nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát (điều hòa nhiệt độ, quạt làm mát…) gia tăng trong các hộ gia đình, thời gian sử dụng lâu, có thể bật điều hòa cả đêm.

Người dân “mách” nhau cách sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng
Đợt nắng nóng đang diễn ra khiến lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô tăng cao

Đặc biệt, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người và học sinh, sinh viên phải học online, làm việc ở nhà. Nhu cầu giải trí, ăn uống tại nhà tăng cao, sử dụng nhiều thiết bị điện nên lượng tiêu thụ nhiều, tiền điện phải thanh toán.

Ngoài ra, còn có một số thói quen sử dụng thiết bị điện không hợp lý như sử dụng đồng thời nhiều thiết bị có công suất lớn, không tắt điện khi không sử dụng các thiết bị điện, chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển từ xa, bật tắt điều hòa nhiệt độ liên tục, sử dụng các thiết bị quá cũ, tiêu hao điện lớn…

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng so với bình thường.

Trong đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6/2021, EVNHANOI đã ghi nhận những số liệu cao kỷ lục mới, như: Sản lượng điện tiêu thụ/ngày tại Hà Nội đã đạt 96,2 triệu kWh; Công suất đỉnh đã đạt mức cao nhất trong lịch sử là 4.662 MW. Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, EVNHANOI đã tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong dịp hè nắng nóng, nhiều người dân đã “mách” nhau cách sử dụng điện tiết kiệm để không phát sinh nhiều chi phí.

Chị Vũ Thu Hương (ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ: Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình tăng cao. Để tiết kiệm điện, các gia đình nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; Để nhiệt độ điều hòa ở mức 25-28 độ C; Tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh; Không sử dụng cùng lúc các thiết bị điện công suất lớn, nhất là trong khung giờ cao điểm. Các gia đình có thể lắp đặt thêm điện mặt trời mái nhà để tiết kiệm chi phí”.

Người dân “mách” nhau cách sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng
Thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm

Cũng có nhiều ý tưởng độc đáo trong việc tiết kiệm điện, chị Trần Phương Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Để tiết kiệm tối đa năng lượng điện, người dân nên sử dụng các thiết bị được ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện như tủ lạnh Inverter, điều hòa Inverter...

Cùng với đó, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm sử dụng nguồn pin năng lượng mặt trời như đèn năng lượng mặt trời, máy nước nóng năng lượng mặt trời... Việc áp dụng nguồn năng lượng tự nhiên, sẵn có và có thể tái tạo này sẽ giúp giảm được tối đa chi phí tiêu thụ điện năng, bảo vệ môi trường sống.

Ngoài ra, các gia đình cũng nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, dọn sach những mảng tuyết đóng dày trong các khoang làm đông cũng là mẹo hay để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tránh đóng, mở cửa tủ lạnh liên tục cũng giúp tiết kiệm điện, lại không khiến tủ lạnh chóng bị hỏng”.

Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; Một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm. Bên cạnh đó, trong mấy ngày vừa qua do nắng nóng gay gắt cũng đã làm một số tổ máy nhiệt điện khu vực miền Bắc bị suy giảm công suất do các nguyên nhân khác nhau, trong đó về cơ bản có nguyên nhân do nhiệt độ nước làm mát bị tăng cao...

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa Hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), người dân cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện… để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Trước dự báo thời tiết nắng nóng còn kéo dài, EVN khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ, buổi tối từ 20 giờ đến 23 giờ.

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm