Tag

Người đàn ông mắc căn bệnh lạ: Mỗi lần ăn lại khóc

Chuyện lạ 11/03/2022 12:39
aa
TTTĐ - Một người đàn ông Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc hội chứng kỳ lạ - rơi nước mắt mỗi khi ăn.
Cách ăn uống lành mạnh cho người mắc bệnh mãn tính Trải nghiệm ăn uống trong nước lũ tại Thái Lan "Bếp đám mây" giúp ngành dịch vụ ăn uống thích nghi với đại dịch

Khóc thường được kích hoạt bởi một phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, chẳng hạn như buồn bã, đau đớn hoặc cười không kiểm soát được nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể được kích hoạt bởi một thứ lành tính như ăn uống.

Một người đàn ông lớn tuổi họ Zhang (Trung Quốc) bắt đầu gặp phải tình trạng rơi nước mắt khi ăn vào năm ngoái. Ban đầu, ông không hề bận tâm đến điều đó. Tuy nhiên nếu người đàn ông càng nhai lâu, cơn khóc càng trở nên tồi tệ hơn. Mỗi lần ăn xong bát cơm là khuôn mặt ông đều đầm đĩa nước mắt. Điều này đã gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của ông.

 Ông Zhang mắc “hội chứng nước mắt cá sấu” khi ăn (Ảnh: odditycentral)
Ông Zhang mắc “hội chứng nước mắt cá sấu” khi ăn (Ảnh: odditycentral)

Sau một thời gian tự cô lập bản thân, Zhang nhận ra ông không thể cứ che giấu mãi. Ông Zhang quyết định đến gặp bác sĩ.

Bác sĩ Cheng Mian Chinh, chủ nhiệm khoa mắt Bệnh viện Vũ Hán cho biết, chỉ cần ông Zhang thực hiện hoạt động nhai ở miệng thì quá trình tiết nước mắt sẽ diễn ra mạnh. Tuyến lệ của mắt trái hoạt động mạnh gấp 3 lần mắt phải.

Theo bác sĩ, hội chứng này có liên quan mật thiết đến tình trạng liệt cơ mặt mà bệnh nhân từng mắc trước đó. Trong quá trình phục hồi, các sợi thần kinh trên khuôn mặt bị lệch hướng, khiến dây thần kinh nước bọt nối nhầm vào tuyến lệ, thay vì tuyến dưới hàm. Chính sự sai lệch này, khi đến bữa ăn, các kích thích thần kinh thay vì gửi tín hiệu đến tuyến nước bọt thì lại đi nhầm đến tuyến lệ và gây chảy nước mắt. Thậm chí không cần đến bữa ăn, chỉ cần nghe mùi thơm hay nhìn thấy món ăn hấp dẫn thì ông Zhang cũng có thể rơi nước mắt.

Các chuyên gia cho biết thêm, nếu không điều trị kịp thời khi chứng liệt mặt xuất hiện thì khả năng cao sẽ dẫn đến di chứng “Hội chứng nước mắt cá sấu”.

Rơi nước mắt khi ăn được(Ảnh: odditycentral) chẩn đoán là một bệnh lý hiếm gặp
Rơi nước mắt khi ăn được chẩn đoán là một bệnh lý hiếm gặp (Ảnh: odditycentral)

Liệt mặt cũng giống với chứng tai biến, phải được chữa trị kịp thời nếu không sẽ để lại di chứng khủng khiếp.

“Co thắt mạch xung quanh dây thần kinh mặt sẽ gây ra xung huyết cục bộ và phù nề. Chỉ có kiểm soát sự biến tính của thần kinh thì về sau chữa trị mới hiệu quả”, các bác sĩ cho biết.

Các triệu chứng của hội chứng nước mắt cá sấu ở mỗi bệnh nhân lại khác nhau. Trường hợp nhẹ hơn thường chỉ cần bác sĩ tư vấn và theo dõi thường xuyên. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, phương pháp điều trị phổ biến nhất là tiêm chất botulinum vào tuyến lệ, để ngăn chặn sự dẫn truyền dọc theo các sợi thần kinh được tái tạo bất thường đến tuyến bị ảnh hưởng. Tác dụng của chất độc hại này kéo dài khoảng 6 tháng.

Một phương pháp điều trị khác là phẫu thuật. Phương pháp này được áp dụng cho ca bệnh của ông Zhang. Bệnh của ông đã cải thiện đáng kể nhưng hiện vẫn chưa rõ là có hiệu quả tạm thời hay vĩnh viễn.

Đọc thêm

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Những ngôi trường mẫu giáo trong rừng ở Châu Âu Chuyện lạ

Những ngôi trường mẫu giáo trong rừng ở Châu Âu

TTTĐ - Ngủ ngoài trời dù nhiệt độ thấp, ăn bên bếp lửa, tự giải quyết các vấn đề mà không cần sự hỗ trợ của công nghệ, rèn luyện sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ… là những điểm chính trong mô hình “trường mẫu giáo trong rừng” tại một số nước Châu Âu.
Xem thêm