Thứ năm 07/07/2022 07:56 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm

Người Hà Nội -
In bài viết

TTTĐ - Thành phố Hà Nội vừa nhất trí giao Sở Giao thông vận tải xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm đạp truyền thống, xe điện 2 bánh.

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở TP Hồ Chí Minh Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội: Trao xe đạp, khởi công xây nhà Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Ứng Hòa Cẩn trọng với xe đạp điện khi tham gia giao thông Công nghệ giúp chàng trai trẻ “hô biến” cây tre thành xe đạp Loa tuyên truyền trên xe đạp - nhân lên cách làm hay trong cuộc chiến chống đại dịch

Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm
Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm (Ảnh minh họa)

Theo tính toán, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Được biết, đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội xây dựng dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021.

Trước đó, ngày 25/5/2021, tại Kết luận cuộc họp số 315/TP-VP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo về nội dung “Dự án xe đạp đô thị”, trong đó có giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện, đánh giá việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và việc triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở Thành phố Hồ Chí Minh góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, nhằm từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm
Mô hình xe đạp công cộng đang được thí điểm tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, xe đạp công cộng bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay. Do ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sẽ phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng, bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ sử dụng của người dân.

Do đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc triển khai "Dự án xe đạp đô thị" tại thành phố Hà Nội là cần thiết. Dự án sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường cho việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng...

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp/xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường giao thông công cộng, không làm quá tải do có tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy.

Do đó không làm quá tải hệ thống giao thông, trường hợp hiệu quả kết nối sẽ là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đừng để hình ảnh chúng ta xấu trong mắt người khác vì những ứng xử nhỏ

Đừng để hình ảnh chúng ta xấu trong mắt người khác vì những ứng xử nhỏ

TTTĐ - Mỗi tình huống ứng xử chỉ là một lát cắt nhưng đôi khi vì nóng giận, vì thiếu chú ý chúng ta không kiềm chế bản thân, trở thành xấu xí trong mắt người khác. Vì thế, trong cuộc sống thường ngày, mỗi người hãy nâng cao ý thức hơn nữa, để là người văn minh mọi lúc, mọi nơi. Có như thế chính bản thân chúng ta cũng cảm thấy mình hoàn thiện hơn, cuộc sống bớt đi những điều muộn phiền không đáng có.
Nếp sống gia đình Hà Nội - nơi giữ gìn và trao truyền văn hóa ứng xử

Nếp sống gia đình Hà Nội - nơi giữ gìn và trao truyền văn hóa ứng xử

TTTĐ - Gia đình chính là nơi ta sinh ra, cùng ta lớn lên, trải qua phần lớn thời gian trong ngày và trong cuộc đời, vì thế gia đình cũng là một môi trường đào tạo những hành vi ứng xử tốt nhất, liên tục và bền vững nhất. Nếu mỗi gia đình đều chú trọng đến ứng xử văn hóa cho các cá nhân thì cả cộng đồng sẽ tự khắc trở thành cộng đồng văn hóa. Tiếp nối và phát huy những giá trị văn hóa ứng xử mà người Hà Nội đã tạo lập, giữ gìn nhiều năm qua, ngày nay, mỗi gia đình của Thủ đô càng ý thức sâu sắc điều này. Có như vậy, mỗi tổ ấm của đất ngàn năm văn hiến sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, cũng là một “đặc sản” của Hà Nội.
Tin khác
[Xem thêm]
Qua sóng gió càng thể hiện bản lĩnh, nền tảng văn hóa của người Hà Nội

Qua sóng gió càng thể hiện bản lĩnh, nền tảng văn hóa của người Hà Nội

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã quá, chúng ta càng tự hào bởi những thành tựu mà chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã đạt được trong công cuộc phát triển văn hóa của mình. Đó là cơ sở để mỗi công dân Thủ đô tiếp tục phát huy và khẳng định vị thế của mình khi nhịp sống bình thường thực sự trở lại.
Để Hà Nội “xanh” hơn…

Để Hà Nội “xanh” hơn…

TTTĐ - Hà Nội nổi tiếng là thành phố nhiều bóng cây xanh mát, cuộc sống người dân gần gũi, chan hòa với thiên nhiên. Cùng với dự án xe đạp đô thị được triển khai, chắc chắn, thói quen đạp xe, sử dụng các phương tiện công cộng sẽ được thúc đẩy trong đại bộ phận Nhân dân, khiến thành phố càng trở nên “xanh” hơn, sức khỏe người dân được nâng lên, môi trường càng trong lành, đáng sống.
Bài 3: Cần làm gì để xây dựng giá trị con người sau đại dịch?

Bài 3: Cần làm gì để xây dựng giá trị con người sau đại dịch?

TTTĐ - Đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, một thời kì mới đã mở ra với Hà Nội, cả nước cũng như toàn thế giới. Trong bối cảnh này, chúng ta càng phải xây dựng giá trị con người, điều chỉnh từng hành vi, ý thức để khẳng định vai trò, vị trí của con người với sự phát triển và tương lai của nhân loại.
Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

TTTĐ - Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, các hoạt động nơi công cộng được mở cửa trở lại. Người dân rất đỗi vui mừng ùa vào nhịp sống bình thường, bù đắp tinh thần sau những ngày phòng chốn dịch bệnh căng thẳng. Vui quá đà, một vài hành động hồn nhiên tái diễn khiến lối ứng xử của một số người trở nên khó coi. Chúng ta cần tích cực tuyên truyền, phản biện, giám sát trở lại để trả lại hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong công cuộc xây dựng giá trị con người như Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã chỉ ra.
Những công nhân “áo vàng” thầm lặng chống ngập cho Hà Nội

Những công nhân “áo vàng” thầm lặng chống ngập cho Hà Nội

Trước những cơn mưa lớn kéo dài với lượng mưa phổ biến 50-100mm,tình trạng ngập úng luôn thường trực tại nhiều quận huyện thành phố Hà Nội. Trước tình hình đó, lực lượng thoát nước Hà Nội luôn ứng trực và ngay lập tức có mặt tại các điểm thường xuyên xảy ra úng ngập để hạn chế tình trạng này.
Xem phiên bản di động