Tag

Người dân trên thế giới đón năm mới như thế nào?

Quốc tế 01/01/2019 16:22
aa
TTTĐ - Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những cách chào đón năm mới theo phong tục riêng. Dù lễ mừng năm mới diễn ra như thế nào, truyền thống này cũng đều mang hàm nghĩa cầu mong sự may mắn và tài lộc sẽ tới...

Người dân trên thế giới đón năm mới như thế nào?

Nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức bắn pháo hoa vào thời khắc giao thừa. Ảnh: BBC

Anh

Vào khoảnh khắc Giao thừa bắt đầu một năm mới, người dân nước Anh thường tập trung quanh quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus để chờ đón tiếng chuông từ tháp đồng hồ Big Ben. Họ sẽ cùng nhau cất vang lời bài hát Auld Lang Syne (một bài thơ được viết năm 1788, được phổ nhạc thành ca khúc cổ truyền) và thưởng thức màn bắn pháo hoa kéo dài gần 12 phút.

Người Anh đón Giao thừa ở tháp đồng hồ Big Ben. Ảnh: The Telegraph
Người Anh đón Giao thừa ở tháp đồng hồ Big Ben. Ảnh: The Telegraph

Tại nhiều nơi ở Anh cũng có phong tục xông đất giống người Việt Nam. Tục lệ này có tên là “First foot” (Bước chân đầu tiên). Đúng đêm Giao thừa mừng năm mới, các gia đình tại Anh sẽ mời một chàng trai trẻ, khoẻ mạnh và cao lớn để xông nhà đầu năm. Người xông nhà còn phải có mái tóc đen và mang theo một ít than, tiền, bánh mì và muối, bởi đó là biểu tượng của sự giàu có. Sau khi bước vào nhà từ cửa chính, anh ta tiến thẳng đến lò sưởi bỏ cục than vào, tiếp tục đặt ổ bánh mì lên bàn và rót rượu đổ lên đầu chủ nhà. Làm xong những công việc đó, anh ta mới được phép chúc mừng năm mới các thành viên trong gia đình. Sau khi chúc mừng xong, vị khách đặc biệt này sẽ phải ra về bằng cửa sau và không được gây ra nhiều tiếng động lớn. Điều này được cho là sẽ mang lại hạnh phúc, cuộc sống đầm ấm, yêu thương cho gia đình đó trong năm mới.

Các cô gái ở Anh cũng có truyền thống vô cùng thú vị vào dịp năm mới. Họ thả lòng trắng trứng gà vào nước và đợi chữ cái đầu tiên của vị hôn phu tương lai hiện lên. Trong khi đó, trẻ em sẽ thức dậy sớm và đến các nhà hàng xóm để nhận tiền lì xì cùng với bánh nướng nhân thịt băm táo.

Đức

Lễ đón năm mới ở Đức thường kéo dài trong vòng một tuần. Mọi người thức đến nửa đêm, cùng nhau trò chuyện, ca hát… Trước Giao thừa 15 phút, mọi người đều ngồi yên trên ghế. Khi chuông đồng hồ điểm 0h, họ sẽ nhảy khỏi ghế và ném một vật nặng ra phía sau, coi như mọi khó khăn hoạn nạn đều được vứt bỏ.

Người Đức vốn nổi tiếng tiết kiệm nhưng trong các bữa ăn vào năm mới, người Đức sẽ để lại một chút đồ ăn. Họ tin rằng việc để lại một phần các món trong các bữa ăn đầu năm mới cho đến sau nửa đêm sẽ đảm bảo rằng, năm tới đồ ăn của mình không bao giờ hết. Ngoài ra, người ta còn cho vào tủ đựng thức ăn một con cá chép vì tin rằng nó mang lại sự thịnh vượng và may mắn.

Để đoán vận may trong năm mới, người Đức sẽ để một giọt kim loại nóng chảy rơi vào nước lạnh. Căn cứ vào hình dáng của nó mà đoán những điều sẽ xảy ra trong năm mới. Nếu là hình trái tim hoặc chiếc nhẫn thì sẽ có tin mừng về cưới xin. Nếu là hình một con tàu thì sẽ phải đi xa, hình con lợn nghĩa là sẽ được thưởng thức những món ăn ngon…

Ngoài ra, người Đức còn sử dụng một con lắc và đặt câu hỏi. Vòng xoay lắc theo chiều kim đồng hồ có nghĩa câu trả lời là có. Ngược lại thì câu trả lời là không. Đây là một việc rất thú vị để dự đoán những gì sẽ xảy ra trong năm tới.

Nhật Bản

Do ảnh hưởng văn hóa phương Tây nên người Nhật từ lâu đã không đón Tết theo Âm lịch như một số nước châu Á khác. Trong tâm linh người Nhật đã coi Tết Dương lịch là ngày lễ Tết chính.

Tết ở Nhật thể hiện rõ nét những tinh hoa văn hóa của đất nước mặt trời mọc và cho đến bây giờ vẫn còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán đặc sắc từ thời xa xưa. Ở Nhật Bản, năm mới gọi là Oshogatsu. Đây là dịp tụ họp gia đình nên tất cả cửa hàng, văn phòng, cơ quan đều đóng cửa.

Rung chuông đón mừng năm mới là một nghi lễ đặc biệt tại xứ sở mặt trời mọc. Ảnh: AP
Rung chuông đón mừng năm mới là một nghi lễ đặc biệt tại xứ sở mặt trời mọc. Ảnh: AP

Vào thời khắc Giao thừa, tất cả các ngôi chùa và đền ở Nhật Bản sẽ gióng lên 108 tiếng chuông - tượng trưng cho 108 ham muốn trần tục của con người theo cách nghĩ của Phật giáo. Họ tin rằng nó có thể xua đuổi ma quỷ và mang lại sức khỏe, trường thọ cho gia đình.

Một phong tục đón năm mới ở Nhật Bản rất thú vị nữa đó là người dân thường ăn mì Soba vào giữa đêm Giao thừa. Mục đích của việc này chính là để xua đuổi ma quỷ trước khi đón chào năm mới cũng như mong muốn cuộc sống lâu dài, hạnh phúc bên gia đình. Đặc biệt là khi ăn mì Soba, người ra sẽ không cắt ra mà phải ăn hết cọng mì trong một lần.

Người Nhật vốn được vốn được biết đến là cẩn thận và chu đáo. Do đó, những tấm thiệp chúc Tết sẽ được chuẩn bị xong từ tháng 12. Những tấm bưu thiếp có vẽ hình 12 con giáp hoặc in ảnh gia đình, kèm với lời chúc Tết sẽ được gửi đến nhà người thân và những người đã giúp đỡ mình. Gần đây, xu hướng gửi thiệp điện tử qua email hay mạng xã hội tăng lên làm số lượng bưu thiếp giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, một tấm thiệp viết tay bao giờ cũng đem đến cảm giác ấm áp và khiến cho người nhận hân hoan hơn.

Brazil

Vào đêm Giao thừa, ở khắp các thành phố trên toàn Brazil đều tổ chức tiệc mừng, đặc biệt là ở Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa. Người Brazil tin vào việc mặc đồ trắng và ném những cành hoa trắng xuống biển như một món quà cho Iemanja (một nữ thần đại dương trong truyền thuyết của Brazil) vào đêm giao thừa sẽ mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho năm mới. Ngoài ra, một số người còn ném những món đồ khác đặc trưng cho phái nữ như nước hoa, trang sức, son môi trong những con thuyền gỗ nhỏ. Tuy nhiên, nếu món quà bị trả lại có nghĩa là mong ước chưa được chấp nhận. Ngoài ra, người dân tại quốc gia này còn có truyền thống chào đón năm mới bằng cách nhảy qua bảy con sóng biển (mỗi ngày một lần trong cả tuần).

Vào đêm giao thừa người dân Brazil thường mặc quần áo màu trắng. Ảnh: Getty Images
Vào đêm giao thừa người dân Brazil thường mặc quần áo màu trắng. Ảnh: Getty Images

Theo truyền thống của Brazil, ăn thịt gia cầm và cua trong dịp năm mới sẽ là một điều không may mắn. Vì thế, họ sẽ thay thế bằng các loại thực phẩm khác như gạo, nho, đậu lăng… cùng vài ly cocktail để có thể vui vẻ suốt cả năm.

Một số quốc gia khác

Ngoài ra, tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mexico và một số quốc gia Mỹ Latinh.. theo phong tục truyền thống mọi người sẽ ăn 12 trái nho trong 12 tiếng chuông mừng năm mới để gặp may mắn cả năm. Mỗi quả nho sẽ tượng trưng cho một tháng trong năm và cần được ăn trong thời khắc Giao thừa. Nếu sau 12 tiếng chuông ai không ăn hết nho thì điều đó được coi là xui xẻo.

Ném đĩa vỡ dịp đầu năm được coi là may mắn đối với người dân Đan Mạch. Ảnh: Business Insider
Ném đĩa vỡ dịp đầu năm được coi là may mắn đối với người dân Đan Mạch. Ảnh: Business Insider

Hay ở Đan Mạch có một truyền thống đón năm mới khá đặc biệt. Đó là ném đĩa vào cửa chính của nhà bạn bè hay hàng xóm. Bởi theo quan niệm của người Đan Mạch, càng có nhiều đĩa được đập trước cửa nhà, chứng tỏ gia đình đó càng được nhiều người yêu quý và sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp trong năm mới.

Hungagry thì có tục lệ không giặt quần áo trong ngày đầu năm. Bởi người Hungary cho rằng nếu giặt quần áo trong ngày đầu năm thì cả năm sẽ vất vả, gặp nhiều xui xẻo. Ngoài ra, trong Tết Dương lịch người Hungary sẽ tuyệt đối không ăn gia cầm và các loại cá.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm