Tag

Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games”

Người Hà Nội 16/05/2022 19:12
aa
TTTĐ - Những ngày này, khắp Hà Nội, SEA Games 31 là chủ đề chính của mọi câu chuyện. Hòa chung vào không khí sôi động của các trận đấu, người dân Thủ đô “sống trọn từng khoảnh khắc” với sự kiện trọng đại này của cả khu vực.
"Việt Nam thắng vàng" và những kỳ vọng về thành tích của chúng ta tại SEA Games 31

Ưu tiên SEA Games 31 hàng đầu

Trước giờ bóng lăn trong trận đội tuyển U23 Việt Nam đá với U23 Timor Leste, bà Mai (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã nấu cơm nước xong xuôi. Tranh thủ lúc nghỉ giải lao giữa hai hiệp, bà dọn cơm ra. Cứ thế, trong suốt hiệp 2, cả nhà bà vừa ăn vừa bàn luận. Cho đến khi kết thúc trận đấu, Việt Nam thắng với tỉ số 2 - 0, cả nhà còn rôm rả xuýt xoa mãi về thành tích đứng đầu bảng A, với 10 điểm, ghi 6 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào.

Khán giả Hà Nội hào hứng xem các vận động viên thi đấu (Ảnh: Quang Linh - LĐTĐ)
Khán giả Hà Nội hào hứng xem các vận động viên thi đấu điền kinh (Ảnh: Quang Linh - LĐTĐ)

“Cứ đà này thì chúng ta có quyền hi vọng vào những chiến thắng tiếp theo của đội tuyển Việt Nam”, ông Phương (chồng bà Mai) hào hứng nói. Không chỉ theo dõi, cổ vũ cho đội U23, cả nhà ông bà còn theo dõi sát sao các trận đấu của những “bóng hồng trên sân cỏ”. Vui, tự hào, đã mắt, thực sự sung sướng, đó là cảm xúc của mỗi người cùng vỡ òa khi đếm bảng tổng sắp huy chương mỗi ngày.

Anh Lâm (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) là fan cuồng nhiệt của bóng đá Việt, bởi vậy, không bỏ qua một trận đấu nào của U23. Dù đội tuyển của chúng ta thi đấu tại địa điểm nào, anh Lâm đều cố gắng thu xếp công việc để đến tận sân để cổ vũ.

Anh cho biết: “Công việc của mình nhiều chứ, nhất là đang cố gắng phục hồi kinh tế sau đại dịch, có nhiều việc phải làm lắm nhưng 19 năm Việt Nam mới lại có một kì đại hội thể thao đông vui như vậy, tôi sẵn sàng thu xếp, giảm bớt những việc không cần thiết, cố gắng giải quyết công việc một cách tập trung nhất để cổ vũ cho đội tuyển của chúng ta”.

Cùng chung tâm lý với anh Lâm, gia đình bà Phương, rất nhiều người đã cắt giảm triệt để những việc không cần thiết, thu xếp khoa học, hợp lý công việc hơn để có thời gian đến các sân vận động theo dõi những trận tranh tài. Đặc biệt, những người về hưu, các bạn sinh viên, không chỉ đến cổ vũ cho vận động viên Việt Nam, họ còn đến động viên tinh thần cho cả các thành viên đội bạn.

Người Hà Nội tranh thủ ghi lại hình ảnh với chú sao la
Bạn nhỏ tranh thủ ghi lại hình ảnh với chú sao la

“Mình là người Hà Nội, là nước chủ nhà, cũng coi như mình đang đón khách quý đến thăm. Thành công của SEA Games 31 không chỉ là thành tích tổng số huy chương đạt được của Việt Nam tại kì đại hội này mà là thành công chung, là thành tích chung của tất cả cả nước trong khu vực. Chính vì thế, chúng mình đi cổ vũ cho tất cả các vận động viên. Để họ cảm thấy được động viên tinh thần, hăng hái như thi đấu trên chính đất nước họ, để họ cảm nhận được lòng mến khách, nhiệt tình của người Hà Nội, để lại ấn tượng tốt đẹp khi đến Việt Nam. Vì thế, thành tích của họ cao hơn so với những năm trước cũng chính là hướng mục tiêu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” như SEA Games 31 mong muốn”, Thu Hương (sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội) bày tỏ.

Khắp các quán cà phê, lúc nghỉ giải lao trong công sở, trường học, thậm chí ngoài chợ, trên xe bus, trên tàu điện… câu chuyện về SEA Games 31 lúc nào cũng thu hút đông đảo người bàn tán, hưởng ứng. Hà Nội chào đón kì Đại hội Thể thao diễn ra ngay khi đại dịch được kiểm soát tốt, các biện pháp chống dịch được nới lỏng đã mang đến cho người dân những hi vọng, niềm tinh, giải tỏa tinh thần rất lớn.

Yêu hơn những khoảnh khắc sôi động thường ngày

Có lẽ, chính từ SEA Games 31, người Hà Nội cũng như cả nước sẽ cảm nhận được sâu sắc nhất sự bình thường, nhịp sống sôi động, yên bình như xưa đã thực sự trở lại. Đây là lúc mọi người được đến sân vận động, được đi cổ vũ, được tụ tập đông đúc mà không phải khai báo y tế, không còn nỗi lo lây lan dịch bệnh, sự ám ảnh vô hình như trước đây nữa.

Khắp Hà Nội, các hoạt động hưởng ứng SEA Games 31 diễn ra tưng bừng. Đặc biệt, những chương trình văn hóa, văn nghệ tại Phố đi bộ diễn ra vào mỗi cuối tuần càng được người dân tham gia nhiệt tình. Ai ai cũng muốn chụp vài bức ảnh với biểu tượng SEA Games 31, với chú sao la linh vật của kì đại hội thể thao lần này rất ngộ nghĩnh, dễ thương. Ai cũng muốn hòa vào không khí sôi động, góp thêm một vài tiếng vỗ tay, hô vang chúc mừng chiến thắng của các vận động viên. Để từ đó, mỗi người yêu hưn những khoảnh khắc sôi động của thường ngày.

Đặc biệt, tháng 5 Hà Nội quá dễ thương, quá chiều lòng người. Nếu như vào tầm này mọi năm, cái nắng oi bức như đổ lửa đã phủ khắp phố phường thì năm nay, thời tiết đẹp như một giấc mơ. Nhiều người bày tỏ sự tâm đắc, sung sướng trước thời tiết 40 năm mới có một lần như thế này.

Đó là những trận mưa dông ào ào trút xuống nhưng đến trước giờ khai mạc SEA Games 31 thì ngừng. Đó là những cơn gió mùa đông bắc cuối mùa nấn ná làm dịu mát cả bầu không khí khiến Hà Nội có lúc như mùa xuân dịu dàng, có lúc như mùa thu se se lạnh.

Thời tiết Hà Nội những ngày này rất chiều lòng người
Thời tiết Hà Nội những ngày này rất chiều lòng người

Trên những con phố tháng 5 chào đón các đoàn thể thao trong khu vực đi thi đấu hàng ngày, chào đón các đoàn khách quốc tế đến vào dịp này, bao nhiêu loài hoa tưng bừng khoe sắc. Năm nay, dường như những loài hoa mùa hè của Hà Nội nở nhiều hơn, từng chùm, từng đóa đều gửi gắm, bày tỏ niềm vui mừng, hạnh phúc trước kì Đại hội, trước niềm vui chiến thắng dịch bệnh của Hà Nội.

Khắp các con phố Đại Cồ Việt, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Mỹ Đình, Tây Sơn, Nguyễn Trãi… bằng lăng nở rộ những góc trời. Bằng lăng năm nay đủ sắc tím, từ tím ngắt, tím nhạt đến tím hồng, tím pha trắng. Có những cây hoa nở cánh rất to, có cây lại cánh nhỏ li ti trông rất lạ mắt.

Còn hoa phượng thì nhuộm đỏ những tàng cây, nhuộm đỏ các vỉa hè. Trong khi đó, hoa dâu da trắng muốt, hoa muồng hoàng yến vàng mơ màng. Cả những chiếc lá xà cừ, lá sấu vàng rực trút xuống phố mỗi cơn gió mùa thổi đến cũng mang đến một vẻ đẹp thật kì lạ cho Hà Nội trong những ngày này.

Tất cả những điều đó đã mang đến Hà Nội của một tháng 5 đặc biệt phù hợp cho các hoạt động cộng đồng, cho những tuyến phố đi bộ kéo dài bước chân người hơn, cho những trận đấu dễ dàng hơn với mỗi vận động viên. Tin rằng, đến với Hà Nội trong một dịp đẹp như mơ, đẹp nên thơ như thế này, cùng với sự hiếu khách và chuẩn bị chu đáo của chủ nhà với khách quý, mỗi du khách, mỗi vận động viên đều để lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người nơi đây.

Điều này cũng góp phần làm nên thành công rực rỡ cho kì Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 với nhiều dấu ấn vô cùng đáng nhớ.

Hà Nội thanh lịch với những tuyến phố đi bộ trứ danh Hà Nội thanh lịch với những tuyến phố đi bộ trứ danh
Nữ vận động viên trẻ nhất Việt Nam tham dự SEA Games 31 với khát khao vô địch Nữ vận động viên trẻ nhất Việt Nam tham dự SEA Games 31 với khát khao vô địch
Những màn khiêu vũ quyến rũ, sôi động tại Nhà thi đấu Long Biên (Hà Nội) Những màn khiêu vũ quyến rũ, sôi động tại Nhà thi đấu Long Biên (Hà Nội)

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm