Tag

“Người hùng thầm lặng” cho môi trường sạch đẹp

Môi trường 05/05/2020 09:53
aa
TTTĐ - Hơn 2.000 cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) chính là những “người hùng thầm lặng” đang ngày đêm miệt mài lao động, đổi mới, vì Thủ đô Hà Nội văn minh, sạch đẹp.
Tuổi trẻ Bệnh viện Tai- Mũi– Họng Trung ương chung tay xây dựng môi trường sạch- đẹp- an toàn

Bài 1: Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với lực lượng tuyến đầu, Urenco luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, cũng như phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, tuyên truyền giúp người dân Thủ đô nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khó dành phần ai?

Trong khi đa số mọi người ở trong nhà để phòng, chống dịch Covid-19 thì những công nhân môi trường vẫn phải ra đường dọn rác. Đặc biệt, những ngày cách ly xã hội, lượng rác thải tăng hơn bình thường bởi nhu cầu nấu nướng, sinh hoạt lớn hơn khi người dân ở nhà.

Với nhiệm vụ làm sạch đẹp phố phường, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội trong những ngày dịch Covid-19 càng thêm vất vả, hiểm nguy. Tuy nhiên, họ vẫn cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác… đưa về điểm tập kết, xử lý rác thải.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19

Dễ dàng nhận ra trên phố, đường trục chính hay vào tận ngõ ngách của phố phường Hà Nội, các thùng, túi rác đã được gói kỹ, trông gọn gàng hơn... Những con đường, tuyến phố Thủ đô trong thời dịch bệnh Covid-19 cũng trở nên sạch sẽ hơn. Điều đó chứng minh công suất làm việc không hề giảm, cũng như việc tuyên truyền của những người làm công tác môi trường đã lan tỏa đến từng khu phố, người dân và họ trở nên có ý thức cao hơn.

Để chúng ta thấy được những tuyến đường sạch bong, góc phố gọn gàng trong mỗi ngày mới, các anh chị công nhân môi trường đã phải bắt đầu làm việc từ rất sớm, khoảng 3- 4h sáng, tới nửa đêm. Không kể ngày ấm áp hay đêm gió rét, tiếng chổi tre của họ vẫn đều đặn trên từng tuyến phố. Khi dịch bùng phát, ai ở đâu yên đấy, riêng công nhân vệ sinh vẫn miệt mài ngày đêm làm sạch Thủ đô.

Chị Lê Thị Hạnh, 40 tuổi (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) làm công nhân môi trường đã được 5 năm. Công việc của chị là dọn rác trên tuyến đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Vào ca từ 17 giờ mỗi ngày nhưng tầm 16 giờ, chị lại tất tưởi chuẩn bị xong mọi dụng cụ đến chỗ làm. Chị quét đường, đẩy xe, gõ kẻng để thu gom rác trong ngõ khu dân cư. Rồi khi màn đêm buông xuống, chị đẩy xe ra đường trục chính tiếp tục quét dọn, thu gom rác trên đường. Cứ như vậy, đêm nào chị cũng thực hiện “sứ mệnh” của mình tại điểm được phân công.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội dọn rác trên đường phố Hà Nội
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội dọn rác trên đường phố Hà Nội

“Dù biết rằng, làm công việc quét rác rất vất vả, thậm chí bị “kỳ thị” và càng nguy hiểm hơn khi dịch bệnh hoành hành nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai? Tôi hiểu điều đó nên luôn gắn bó với nghề, chấp nhận mọi khó khăn”, chị Hạnh bày tỏ.

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Chị Bích Hiệp (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) thường xách bộ đồ nghề vào ca sớm hơn giờ quy định. Trong thời điểm này, mỗi công nhân như chị được công ty trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chị Hiệp cho biết, sau mỗi lần đẩy xong một xe rác là chị lập tức sát khuẩn tay, chị còn đeo hai khẩu trang và sử dụng tấm chắn giọt bắn. Dù khó khăn, nhọc nhằn và nguy hiểm vì nguồn lây bệnh khó lường từ rác nhưng chị Hiệp và những người đồng nghiệp luôn bảo ban nhau cẩn trọng hơn, tuân thủ mọi quy định chống dịch của công ty, cũng như khuyến cáo từ Bộ Y tế.

“Trong thời dịch này, nhiều người bị thất nghiệp, mình còn việc để làm, được công ty quan tâm mua bảo hiểm Corona và bồi dưỡng thêm 100 nghìn đồng/ngày là điều động viên rất lớn trong tình hình hiện nay. Vì vậy, anh chị em công nhân môi trường chúng tôi vẫn giữ tinh thần làm việc hăng say”, chị Hiệp chia sẻ.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội dọn rác, khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội dọn rác, khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19

Nắm rõ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội luôn tích cực triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thói quen xả rác bừa bãi của người dân; xây dựng phương án xóa “điểm đen” cho từng quận nội thành, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không bỏ rác ra vỉa hè, lòng đường. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật được công ty chú trọng năm 2019 và tiếp tục thực hiện trong năm 2020.

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội luôn chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chung tay cùng toàn Đảng, toàn quân và nhân dân, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo đó, các đơn vị, công nhân viên thuộc công ty thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Công ty triển khai họp trực tuyến; tiếp tục kiểm tra nhắc nhở tập thể, cá nhân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch thường xuyên tại chi nhánh.

Các đơn vị trực thuộc đều trang bị tốt nước rửa tay, xà phòng tại trụ sở làm việc cho cán bộ công nhân viên, cấp khẩu trang y tế, phòng dịch, phun thuốc khử khuẩn tại các đội xe. Đặc biệt, Urenco đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới người lao động ý thức phòng, chống dịch bệnh cũng như người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm