Tag

Người lao động không ngừng sáng tạo, PVTEX tích cực hồi sinh

Doanh nghiệp 05/05/2019 15:11
aa
TTTĐ - Đến thăm Nhà máy xơ sợi (NMXS) Đình Vũ những ngày này nhiều người sẽ cảm thấy ngỡ ngàng vì không khí sản xuất tích cực, hăng say đến từ những con người nơi đây. Với sự bài bản trong xây dựng văn hóa lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật đến những việc làm hiệu quả từ ý tưởng sáng tạo, tỉ mẩn nho nhỏ, tất cả đã mang đến một luồng sinh khí và hy vọng mới khiến nhà máy xơ sợi tổng hợp đầu tiên của Việt Nam... hồi sinh.

Người lao động không ngừng sáng tạo, PVTEX tích cực hồi sinh

Cán bộ công nhân viên PVTEX không ngừng nỗ lực và sáng tạo

Bài liên quan

KCM giành chức vô địch bóng đá nam – nữ

Sản phẩm sợi PVTex xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ

Xử lý ổn thỏa tranh chấp hợp đồng EPC tại PVTex là một kết quả nổi bật

Chân dung tân Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng

Hiệu quả từ một cách làm hay

Công ty Khí Cà Mau phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn công trình khí

Phát triển nguồn lực: Mục tiêu vì con người của PV GAS

Trước hết phải thấy rằng thực tế Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) vẫn đang từng bước vượt qua khó khăn. Mặc dù PVTEX đã vận hành trở lại một phần NMXS Đình Vũ, những sản phẩm sợi do nhà máy và những người công nhân PVTEX làm ra đã được khách hàng trong nước và quốc tế đón nhận, đem lại những đồng tiền lãi đầu tiên sau một thời gian tạm ngừng sản xuất, song, PVTEX vẫn phải đối mặt và xử lý hàng loạt thách thức vẫn còn tồn tại. Trong hoàn cảnh ấy, với sự động viên, chỉ đạo toàn diện từ Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PVTEX nói riêng, hơn 200 cán bộ công nhân đang bám trụ tại công ty đã cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, cùng ý thức rằng sự sống còn của công ty phụ thuộc vào việc biết tiết kiệm tối đa mọi chi phí, sáng tạo trong từng việc nhỏ nhất.

Một trong những điển hình về tinh thần tiết kiệm, chủ động sáng tạo, đó là tập thể CBCNV xưởng Filament, phân xưởng đang sản xuất sợi tổng hợp của Nhà máy. Thực tế là, khi vận hành dây chuyền sản xuất sợi DTY, mỗi máy đều cần thùng để đựng phế phẩm. Để tiết kiệm chi phí, anh em trong xưởng đã tận dụng các thùng giấy phế liệu để chứa sợi hỏng. Mặc dù giấy bìa dù dày dặn nhưng vì phải chứa sợi nặng và di chuyển nhiều nên chỉ sau một thời gian ngắn những chiếc thùng này đều trở nên méo mó và rách nát. Mặt khác, dù chỉ là phế liệu tận dụng từ những lô nguyên liệu nhập khẩu cũng là một cacchs làm hay nhưng lượng thùng giấy này cũng chỉ có hạn. Trong khi thùng đựng phế phẩm bắt buộc phải có thì công nhân mới thao tác nhanh được. Còn nếu bỏ tiền ra mua thùng bằng inox thì sẽ rất bền nhưng chi phí sẽ đội lên rất cao.

Trước thực tế đó, tập thể cán bộ công nhân phân xưởng đã họp nhau lại bàn bạc. Tại đây, một số anh em công nhân đã đề xuất tận dụng thùng đựng dầu tráng sợi đã sử dụng để gia công làm thùng đựng phế phẩm từ sản xuất sợi DTY. Thùng đựng dầu tráng sợi có ưu điểm vượt trội so với việc sử dụng thùng giấy trước kia. Do thùng được cấu tạo bên trong là nhựa dày dặn và bên ngoài khung thép nên rất chắc chắn, có thể sử dụng lâu dài. Từ đó, cứ ngoài giờ làm việc, một số công nhân của xưởng Fila có nghề về hàn nguội đã ở lại làm thêm ngoài giờ, “chế tạo” ra một loạt thùng chứa sợi phế phẩm. Đây chỉ là một ví dụ nho nhỏ để cho thấy rằng việc tiết kiệm chi phí đang dần trở thành văn hóa của PVTEX.

Mặt khác, với tinh thần đoàn kết, hăng say lao động sáng tạo, nêu cao ý thức trách nhiệm, từ lãnh đạo đến CBCNV trong những năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có những đóng góp tích cực và thiết thực cho Công ty.

Đầu tiên, không thể không nhắc đến đó là Đội trưởng Đội gia công cơ giới (Phòng Bảo dưỡng) Phạm Quang Tiến. Anh Tiến là một trong những người có thâm niên gắn bó với PVTEX. Đây là một kỹ sư yêu nghề và luôn có những giải pháp, sáng kiến trong công việc.

Gần đây nhất khi đường ống hút dầu của một số máy kéo sợi DTY tại phân xưởng Filament bị rò tại một số khớp nối giảm cấp, đường ống… sau một thời gian dài sử dụng. Các đơn vị bảo dưỡng sửa chữa tại NMXS Đình Vũ đã tham vấn, đưa ra một số giải pháp để xử lý tuy nhiên không thể khắc phục được, dầu vẫn rò nhiều. Sau khi thử nghiệm nhiều phương án xử lý mà không khắc phục được, các bộ phận liên quan đều đề xuất thay đường ống mới.

Song, đối với anh Tiến, người kỹ sư cơ khí chân chính thì không có lỗi gì mà không thể khắc phục. Sau nhiều lần mày mò và tự làm, Tiến đã thực sự thành công khi những chỗ rò dầu máy đã hoàn toàn được khắc phục. Hỏi ra thì giải pháp của Tiến thuộc kiểu cực kỳ “cơ bản”. Anh đã tháo toàn bộ khớp nối, Damper, đường ống bị rò rỉ rồi cẩn thận làm “vệ sinh”, hàn lại các đường gấp mép bị rò, đồng thời thay gioăng cũ bằng gioăng Teflon dạng mềm rồi dùng keo chịu nhiệt để lắp ráp. Quan trọng nhất là sau khi lắp đặt thành khối tại xưởng, anh thiết kế bộ thử kín bằng khí để kiểm tra rò rỉ nếu còn sẽ xử lý triệt để.

Thực sự, đây là cách xử lý không quá khó, Đội Gia công cơ giới cùng nhóm Bảo dưỡng DTY (Phòng Bảo dưỡng) của PVTEX hay bất cứ công ty nào làm về bảo dưỡng thiết bị đều hoàn toàn có khả năng làm được. Tuy vậy, điều đáng nói ở đây là việc này đòi hỏi phải có sự kiên trì, tỉ mẩn. Chính từ ý thức khắc phục khó khăn trong công việc của anh Phạm Quang Tiến đã nêu gương cho anh em trong Đội Gia công cơ giới cùng nhóm Bảo dưỡng DTY (Phòng Bảo dưỡng) quyết tâm hành động đã góp phần tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Hơn thế nữa, đối với các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thì đây chỉ là “chuyện nhỏ” nhưng với PVTEX đang chồng chất khó khăn thì đây là số tiền cũng như việc làm đáng trân trọng.

Một điển hình khác cũng rất xứng đáng được biểu dương đó là anh Vũ Văn Tuân – Chuyên viên Phòng Thương mại. Tuân về với PVTEX từ những ngày đầu vận hành thương mại. Vốn là một chuyên viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xơ sợi nên anh Tuân luôn hăng hái đi đầu trong công tác bán hàng. Điều đặc biệt ở Tuân là cực kỳ tích cực tìm kiếm, kiên trì tiếp xúc và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm sợi của PVTEX. Từ nhiều năm trước cho đến nay, một số đối tác do anh Tuân kết nối nay đều trở thành khách hàng truyền thống của PVTEX sản xuất như: Công ty TNHH Hợp Long; Công ty TNHH Dệt Tuấn Nhẫn, Công ty TNHH Dệt Đông Tiến Hưng… Mặt khác, bằng những hiểu biết và kinh nghiệm nhiều năm về xơ, sợi Tuân luôn đã nhiệt tình tư vấn, giới thiệu nhà cung cấp cho Tổ mua sắm (Phòng Thương mại) để mua vật tư phục vụ SXKD của công ty. Nhờ vậy, Tổ mua sắm PVTEX luôn sớm lựa chọn được nhà cung ứng tốt đảm bảo chất lượng và giá cả rẻ hơn các đơn vị khác, vừa đáp ứng việc SXKD vừa góp phần tiết kiệm chi phí cho công ty.

Nếu Tuân và Tiến là những gương mặt kỳ cựu bám trụ PVTEX trong nhiều năm thì Lê Văn Quân - Phó Quản đốc xưởng Fila có tuổi đời còn khá trẻ và thuộc nhóm nhân sự mới về NMXS Đình Vũ trong những năm gần đây. Lần nào gặp Quân tại nhà máy cũng thấy anh đang bận rộn, đặc biệt là trong thời gian khi Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester vừa nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Hiểu hơn ai hết công tác vận hành xưởng luôn cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt phải tiết giảm các chi phí, giảm tiêu hao nguyên phụ liệu… Bởi vậy nên anh Quân luôn để ý, tìm hiểu các hạn chế trong quá trình sản xuất để tìm cách khắc phục.

Đơn cử như thông qua việc giám sát đường sợi, xử lý lỗi ngoại quan, cơ lý, dệt nhuộm, anh Quân đã tính toán được xu hướng lỗi và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, góp phần nâng cao tỉ lệ AA của sợi DTY 150/48-Nim-2H và sợi DTY 75/72-Sim-1H. Anh cũng mạnh dạn đưa ra phương án thay đổi quy trình đổ sợi loại DTY 150/48 và theo cách của anh, tỉ lệ sản phẩm đạt AA ở lượt đổ đầu tiên đã được nâng lên.

Đặc biệt, từ thực tế sản xuất Lê Văn Quân đã không ngừng mày mò và sáng tạo nên trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm mới, anh Quân đã góp phần đưa ra thông số tối ưu sản xuất. Từ đó, anh đã đưa ra giải pháp làm rút ngắn được một nửa thời gian thực hiện kiểm tra. Kết quả là hàng loạt tiêu chí như tiêu hao nguyên phụ liệu, tiện ích điện cho Nhà máy đều giảm đi trông thấy, làm lợi nhiều triệu đồng cho nhà máy.

Có thể khẳng định rằng, PVTEX không chỉ có ba cá nhân tiêu biểu nêu trên. Với sự đồng lòng chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ban ngành, của NMXS Đình Vũ, toàn thể CBCNV PVTEX đang nỗ lực trong từng hạng mục công việc được giao. Họ là những người dầu khí chân chính đang tích cóp từng chút công sức để góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực khiến công ty hồi sinh, để từng bước phát triển mạnh mẽ.

Thành quả đó đến từ chính những con người PVTEX luôn biết chịu khó, vượt khổ..!

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Xem thêm