Tag

Người phụ nữ kiên trì cảm hóa thanh niên lầm lỡ

Sức khỏe 09/12/2018 10:50
aa
TTTĐ - Suốt 16 năm qua, bà Đinh Thị Lan (thành viên câu lạc bộ B93 phường Mai Dịch, quận Cầu giấy, Hà Nội) tình nguyện giúp đỡ những người lầm lỡ. Với sự quan tâm, khéo léo, bà đã thuyết phục được nhiều thanh niên sa ngã tham gia vào Câu lạc bộ Sau cai nghiện – B93 của phường, tái hòa nhập cộng đồng

Người phụ nữ kiên trì cảm hóa thanh niên lầm lỡ

Bà Đinh Thị Lan cùng các thành viên Câu lạc bộ B93 phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh: Lê Dung)

Bài liên quan

Thắp sáng niềm tin trở lại với cộng đồng

Hoàn lương bằng sự cố gắng, nỗ lực

Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng: Tận tâm, giúp đỡ nhiều người sau cai tái hòa nhập cộng đồng

Mở những lối về chan hòa với cộng đồng

“Ngôi nhà bình yên”: Nơi bắt đầu cuộc sống mới của những nạn nhân của nạn mua bán người

Năm nay, bà Đinh Thị Lan đã 75 tuổi nhưng vẫn lặng lẽ làm việc, cảm hóa các đối tượng lầm lỡ trên địa bàn phường. Đây cũng là công việc mà bà đã gắn bó suốt 16 năm. Dù thời tiết nắng, mưa, hay sớm, tối, người phụ nữ lớn tuổi này vẫn luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động của câu lạc bộ, chỉ mong sao giúp ích được cho những người lầm lỡ tỉnh ngộ, trở thành công dân tốt, xây đắp một tương lai tươi sáng.

Trước năm 2003, bà Đinh Thị Lan làm giảng viên khoa Tiếng hát dân tộc, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Tuổi trẻ của bà gắn với nghề sư phạm, ân cần tận tụy vì đàn em thân yêu, “chở những chuyến đò đầy sang sông”. Sau khi nghỉ hưu, bà tích cực tham gia hoạt động trong Hội Chữ thập đỏ phường Mai Dịch. Phong trào Hội luôn sôi nổi và mang lại nhiều ý nghĩa cho các thành viên, cũng như cộng đồng. Khi biết đến Câu lạc bộ B93, bà đã tìm hiểu và tình nguyện tham gia hoạt động để góp phần quản lý, giáo dục nhận thức của các đối tượng sau cai nghiện.

Bà Lan chia sẻ: “Chúng tôi luôn tìm những phương pháp thuyết phục, cách tiếp cận riêng biệt đối với từng đối tượng cụ thể. Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, tôi luôn giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện, thuyết phục các bạn. Nhờ sự thân thiện, gần gũi, bà Lan đã được gia đình của các hội viên sau cai quý mến, thường xuyên gọi điện thăm hỏi, báo cáo tình hình con, em mình với bà. Họ đã chủ động, tích cực động viên các cháu tham gia vào CLB và phối hợp để con cháu mình tránh xa ma túy.

Công việc nào cũng có khó khăn, cảm hóa, thuyết phục người lầm lỡ càng không dễ dàng. Theo bà Lan, việc gặp gỡ, trao đổi, động viên các đối tượng sau cai nghiện, mắc tệ nạn xã hội tham gia sinh hoạt cộng đồng, không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trong quá trình làm việc, bà tìm gặp gỡ cán bộ tổ dân phố trước để tìm hiểu thông tin, sau đó mới tiếp cận đối tượng lầm lỡ và gia đình họ.

Bà Lan và các thành viên câu lạc bộ thường xuyên đi lại, thăm hỏi những người lầm lỡ trên địa bàn. Với sự nhiệt tình, lòng chân thành, tâm huyết, bà đã có được niềm tin tưởng từ người sau cai nghiện, cùng gia đình. Thế rồi, họ đã chủ động, tích cực động viên họ tham gia vào câu lạc bộ, hòa nhập cộng đồng. Trong quá trình cảm hóa, giúp đỡ người sau cai, bà Lan hiểu những khó khăn, thách thức mà họ gặp phải, nhất là khi muốn làm kinh tế, nhiều người thiếu vốn. Thấy được sự nỗ lực, cũng như băn khoăn của họ, bà đã góp thêm chút vốn, hỗ trợ họ phát triển nghề nghiệp...

Khi tham gia vào CLB B93, các hội viên không chỉ được học những điều hay lẽ phải mà còn được các bác, các cụ sinh hoạt trong đó giới thiệu học nghề, vay vốn, xóa bỏ những mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng làm lại cuộc đời. Suốt 16 năm tham gia vào CLB, bà Đinh Thị Lan đã giúp đỡ được nhiều trường hợp sau cai ra khỏi danh sách quản lý của địa phương, không ít người hiện nay đã có gia đình, có được những công việc ổn định... Trong thâm tâm họ, bà Lan chính là người mẹ thứ hai, giúp họ làm lại cuộc đời…

Anh Phạm Vũ Uẩn (27 tuổi), chủ một hiệu cắt tóc trong ngõ 6, Đồng Xa, tổ 1, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, chia sẻ: “Trước đây, tôi từng nghiện ma túy. Sau khi đi cai nghiện trở về, tôi được bà Lan và các hội viên câu lạc bộ B93 giúp đỡ rất nhiều. Tôi được cung cấp kiến thức về pháp luật, được quan tâm, chia sẻ và học nghề. Điều đó tạo động lực để tôi từ bỏ ma túy”.

Bà Lan chính là người giúp anh Uẩn có vốn mở hiệu cắt tóc. Nhờ đó, cuộc sống gia đình anh đã đỡ vất vả hơn rất nhiều. Thủ nhập từ hiệu cắt tóc của anh khoảng hơn chục triệu đồng/tháng…

Với những việc làm thiết thực giúp người nghiện sau cai, bà Đinh Thị Lan và các thành viên trong Câu lạc bộ B93 phường Mai Dịch đã có công đáng kể trong công tác phòng, chống ma túy của phường. Năm 2018, bà Đinh Thị Lan vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội trao tặng.

“Đây là bài tuyên truyền về phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm