Tag

Người phụ nữ "sưởi ấm" cuộc đời những người khuyết tật bằng tình yêu và sự đồng cảm

Doanh nghiệp 18/05/2022 15:41
aa
TTTĐ - Mặc dù không được lành lặn như bao người khác nhưng chị Đinh Thị Quỳnh Nga suốt 7 năm qua đã biến Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng tại thôn Gò Sỏi (xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) thành nơi để "sưởi ấm" rất nhiều trái tim người khuyết tật. Bằng tình yêu thương, sự đồng cảm và nỗ lực không mệt mỏi, chị đã truyền nghị lực sống một cuộc đời thật ý nghĩa cho những người khuyết tật.

Khát vọng vươn lên nghịch cảnh

“Long lanh như bát nước chè/Đẹp thì có đẹp nhưng què một chân" là câu thơ vui mà chị Đinh Thị Quỳnh Nga dùng để nói về bản thân mình.

Chị Quỳnh Nga kể lại câu chuyện của mấy chục năm về trước. Sinh ra trong một gia đình nghèo, lại đông con, mới 6 tháng tuổi, chị Nga đã bị liệt mềm chân trái từ hông xuống. Dần dần, chân trái teo lại, bé và ngắn hơn chân phải 3cm nên đi lại rất khó khăn.

Khi đi học, chị đối diện với không ít sự chê bai và coi thường của bạn bè. Chị rất buồn bởi lẽ chị biết mình có một khuôn mặt xinh đẹp nhưng đáng tiếc lại bị khuyết tật ở chân. Tuy nhiên, cũng chính vì điều đó, chị Nga đã luôn nung nấu quyết tâm phải học thật tốt. Với chị, đó là con đường duy nhất giúp bản thân thay đổi số phận, để không là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Với khát khao khẳng định “mình hoàn toàn có thể sống như một người bình thường”, ngoài việc học, chị Nga đã tìm mọi cách buôn bán để kiếm tiền ăn học. 8 tuổi, chị đã biết bán nước rong ở chợ, sau này là học nghề làm hoa cưới. Ngày nào chị cũng xuống chợ hoa từ 3 giờ sáng để lấy hoa về làm cho khách, buôn tận gốc bán tận ngọn, lãi từ đó tăng dần nên chị rất ham và thích thú với nghề làm hoa cưới.

Con đường học hành của chị suôn sẻ nhưng sự nghiệp lại khá gian truân. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, một lần nữa chị Nga phải đối diện với thử thách. Cầm hồ sơ đi khắp nơi nhưng chị chỉ nhận được những cái lắc đầu vì nhiều công ty, doanh nghiệp không muốn mạo hiểm nhận người khuyết tật vào làm. Có lần, chị còn “cãi cùn” với nhà tuyển dụng rằng, chị chỉ hơi khuyết tật ở chân, vẫn làm việc được như người bình thường. Mọi người làm như thế nào, chị sẽ làm được như thế nhưng chị vẫn không được nhận.

Người phụ nữ

Chị Đinh Thị Quỳnh Nga cùng HTX tham gia và đạt giải Cuộc thi Én xanh 2019 tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững

Để bươn chải cuộc sống, vừa phát huy chuyên môn của mình vừa mang lại niềm vui cho người khác, chị nhận trang trí hoa cưới. Năm 2007, vì đam mê với công việc giảng dạy, một lần nữa chị quay lại với mong ước tìm một công việc ổn định, đúng chuyên ngành. Bằng một bức tâm thư, chị Nga tiếp tục đến gõ cửa Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn. Trong thư, chị bày tỏ ý muốn xin vào dạy tại Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em khuyết tật của huyện để giúp các em có hoàn cảnh như mình.

Cuối cùng thì may mắn cũng mỉm cười với chị. Ngày 1/7/2007, sau những ngày tháng miệt mài ôn thi, chị nhận được kết quả đỗ công chức. Một tháng sau, chị Nga đã vô cùng hạnh phúc khi bắt đầu những tháng ngày đứng trên bục giảng đúng như những gì chị mong ước. Chính từ bước ngoặt lớn lao này trong cuộc đời của một người khuyết tật, chị đã không chỉ có niềm vui sống với chính mình mà còn nuôi dưỡng khát vọng mang lại hạnh phúc cho nhiều người khuyết tật khác.

Sưởi ấm thêm nhiều cuộc đời người khuyết tật khác

Là một người khuyết tật, chị Nga vô cùng thấu hiểu và đồng cảm với những người cũng kém may mắn như mình. Khi là giáo viên tại Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật, chứng kiến học sinh khi ra trường hầu hết không có việc làm để có thể tự chủ cuộc sống, chị Nga thực sự rất xót xa, thương cảm. Khi đó, trong chị nung nấu khát vọng cần phải làm một điều gì đó cho những con người này.

Sau nhiều cố gắng, vào tháng 1/2015, chị Nga đã thành lập Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng. Thấm thoắt đã hơn 7 năm, đến nay, HTX đã mang lại thu nhập ổn định cho 38 công nhân đều là những người khuyết tật. Tại đây, có những mảnh đời khốn khó đã được HTX hỗ trợ, học tập và lao động bằng công sức của mình. Điển hình như chị N.T.Đông, quê ở Lạng Sơn bị chứng cơ co cứng, rất khó khăn trong việc đi lại. Là người khuyết tật nhưng chị Đông còn phải kiếm tiền nuôi cha già, con nhỏ cộng thêm một đứa cháu đang học cấp 3. Những đồng lương dành dụm được khi làm việc ở HTX đều được chị gửi về cho gia đình. Đó là thành quả của công sức lao động chân chính, vượt lên số phận của người khuyết tật trong HTX.

Hiện các sản phẩm do HTX sản xuất gồm chiếu gỗ hương, khoác ghế ô tô, đệm lót văn phòng, gối đầu massage, túi xách mỹ nghệ, vòng đeo tay... Bên cạnh đó, HTX còn có một xưởng sản xuất hạt gỗ hương cung cấp nguyên liệu cho nhiều cơ sở sản xuất khác.

Ngoài ra, nhận thấy trong quá trình sản xuất, xưởng hạt gỗ của HTX thải ra nhiều phế phẩm cùng các phế phẩm nông, lâm nghiệp trên địa bàn rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường, chị Nga đã có ý tưởng tái chế các phế phẩm từ gỗ hương thành nhiên liệu chất đốt bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Không khói, không mùi, không chất kết dính và không độc hại, than hoạt tính do HTX sản xuất đã được nhiều hộ gia đình, các nhà hàng tại địa phương và Hà Nội sử dụng. Hiện, than hoạt tính được sản xuất tại nhà xưởng có diện tích 250m2, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động. Trong năm 2022 này, đây là một trong những hoạt động được chị Quỳnh Nga tập trung phát triển và mở rộng.

“Hiện nay, dịch bệnh đã lắng. Các nhà hàng đã mở cửa trở lại nên chúng tôi cũng bắt đầu quay trở lại đẩy mạnh sản xuất và cung cấp. Đặc biệt, không dừng lại ở thị trường trong nước, chúng tôi đang hoàn thiện giấy tờ để có thể xuất khẩu mặt hàng này sang hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản”, chị Quỳnh Nga chia sẻ.

Vừa là giáo viên, vừa là người đứng đầu HTX, phải lo lắng công ăn việc làm cho 38 nhân viên là người khuyết tật, chị gần như không có thời gian cho mình. Tuy nhiên, bằng tình yêu thương và mong muốn giúp người khuyết tật cũng được sống vui vẻ và hạnh phúc, càng làm chị càng say sưa, càng thấy tràn đầy năng lượng. Chính vì thế, nắm được tâm lý bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh trong suốt hơn 2 năm qua, ngay giữa tháng 5 này, chị đã tổ chức cho nhân viên của công ty đi du lịch 2 ngày tại Sầm Sơn, TP Thanh Hóa nhằm “sốc” lại tinh thần làm việc cho nhân viên. Với rất nhiều hoạt động như cuộc thi tiếng hát người khuyết tật 3 miền Bắc Trung Nam, cuộc thi xe lăn..., chị đã tạo cơ hội cho những nhân viên của mình có thêm bạn bè, thêm cơ hội giao lưu và học hỏi với những địa phương khác.

Người phụ nữ
Ngày 14-15/5/2022, doanh nhân Đinh Thị Quỳnh Nga tổ chức cuộc thi xe lăn dành cho những người khuyết tật tại bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa

“Quan trọng hơn cả, những cuộc gặp gỡ này giúp cho người khuyết tật có thêm nghị lực trong cuộc sống. Họ cảm thấy mình có giá trị để không chỉ mang lại hạnh phúc cho bản thân mà còn thay đổi cách nhìn nhận của cả gia đình, bạn bè và cộng đồng xã hội về những người khuyết tật như chúng tôi. Đúng như Bác Hồ dạy, tàn nhưng không phế”, chị Quỳnh Nga chia sẻ.

Có lẽ, đây chính là bí quyết khiến cho người phụ nữ nhỏ bé này có thể không ngừng nỗ lực, cố gắng giúp cho mỗi người khuyết tật trở nên hạnh phúc, đam mê lao động và sáng tạo để mang lại những giá trị cho cuộc đời này.

Chị Nga xác định, con đường sắp tới sẽ không ít những khó khăn, đặc biệt ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, cuộc sống đang trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội, hướng phát triển tiềm năng rộng mở hơn nữa đối với doanh nhân Đinh Thị Quỳnh Nga và HTX Trái tim hồng.

Chị Đinh Thị Quỳnh Nga hiện đang là Thường trực Hội người khuyết tật, chi hội trưởng Hội phụ nữ khuyết tật huyện Sóc Sơn; Chủ tịch Hội người khuyết tật xã Hồng Kỳ.

Danh hiệu thi đua: Nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố; Gương người tốt, việc tốt TP. Hà Nội năm 2017; Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội năm 2018; Gương mẫu của TP. Hà Nội năm 2018.

Nghị lực phi thường giúp người khuyết tật trở thành những hạt nhân tiêu biểu Những tấm gương phi thường giữa... đời thường Xây dựng thành phố thông minh đừng quên nhóm yếu thế Cô gái xương thủy tinh cao 80cm tạo việc làm cho người khuyết tật

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Xem thêm