Tag
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong:

Người trẻ đừng ngại trải nghiệm

Nhịp sống trẻ 01/01/2019 08:00
aa
TTTĐ - Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với nhiều dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Việt Nam. Nhân dịp đón năm mới 2019, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã có những chia sẻ về công tác Đoàn và thanh niên hiện nay.

Người trẻ đừng ngại trải nghiệm

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trao huy hiệu cho đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V năm 2018.

Bài liên quan

Vạn trái tim – một tấm lòng

Cùng cán bộ Đoàn khám phá những tiện ích bất ngờ từ ứng dụng “thanhnienday”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội đồng hành cùng thanh niên Thủ đô 2018”

Khai mạc Ngày hội đồng hành cùng thanh niên Thủ đô năm 2018

- Năm 2018 là năm đầu tiên cơ sở thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Anh có thể cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được?

- Thực hiện chủ đề công tác “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” vừa qua, có thể nói điều dễ nhận thấy nhất là các hoạt động do Đoàn tổ chức đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần sáng tạo, khí thế sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Nhiều ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, phát huy; nhiều công trình, giá trị mới trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp đã được thực hiện. Soi chiếu vào 3 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình năm, có thể thấy những điểm nổi bật sau:

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Ảnh: Vương Đức
Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Ảnh: Vương Đức

Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quyết liệt đổi mới việc học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc; chủ động ban hành sớm các đề án, kết luận nhiệm kỳ. Nhiều chủ trương công tác, cách làm mới như: Hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 – 2022; Khung Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 – 2022; Quy chế Thi đua – khen thưởng của Đoàn; chủ trương đi công tác cơ sở 1+2 dành cho Trung ương Đoàn, Đoàn cấp tỉnh; xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động”; hướng dẫn cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”...

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã quyết liệt áp dụng các ứng dụng công nghệ trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Khởi đầu từ ứng dụng Đại hội XI - Hỗ trợ các công tác tổ chức Đại hội được sử dụng tại Đại hội, các ứng dụng hỗ trợ triển khai các nội dung mới trong Nghị quyết Đại hội XI đã được triển khai ngay trong năm 2018: ứng dụng chatbox trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; ứng dụng hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế; ứng dụng tổng hợp các ý tưởng sáng tạo và cổng thông tin ý tưởng, sáng tạo; thí điểm ứng dụng chấm điểm bộ tiêu chí,... đã tạo cảm hứng lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên trong ứng dụng các công nghệ hiện đại trong công tác đoàn và trong thực tiễn cuộc sống.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà các gia đình chính sách
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà các gia đình chính sách

Các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp được triển khai đồng bộ, đều khắp từ Trung ương đến cơ sở. Công tác truyền thông về các sự kiện, hoạt hoạt động này được thực hiện sớm, chủ động tạo hiệu ứng lan toả trong đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội.

- Anh phác thảo như thế nào về chân dung, khát vọng của thanh niên ngày nay?

- Câu hỏi của bạn có lẽ cũng là hình dung của rất nhiều người về thế hệ thanh niên trong thời đại mới. Ngay trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã phác họa hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới là “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” và được cụ thể hóa thành cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, những giá trị hình mẫu đó tiếp tục được cụ thể hóa thành chân dung người thanh niên Việt Nam hiện nay là “…Có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên”.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà các em nhỏ
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà các em nhỏ

Qua theo dõi, nắm bắt tình hình các khối, đối tượng thanh niên; từ kết quả triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên trong năm 2018 - Năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, điều đầu tiên dễ nhận thấy vẫn là khát vọng được cống hiến sức trẻ, tài năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ góp phần mang lại hạnh phúc cho cộng đồng, xây dựng đất nước “ngày càng giàu mạnh hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

- Khởi nghiệp đang là vấn đề được thanh niên cũng như toàn xã hội quan tâm. Đoàn đã đồng hành cùng các bạn trẻ như thế nào, thưa anh?

- Từ năm 2016, các cấp bộ Đoàn bắt đầu triển khai Chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 – 2021 tập trung vào 3 đối tượng chính, cụ thể: Sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng (tập trung hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp); Thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; Doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh (tập trung vào hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong hội nhập).

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong thăm mô hình khởi nghiệp trong nông nghiệp của thanh niên tỉnh Tuyên Quang
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong thăm mô hình khởi nghiệp trong nông nghiệp của thanh niên tỉnh Tuyên Quang

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI lấy việc triển khai chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là một trong ba chương trình lớn của nhiệm kỳ, trong đó, lấy chương trình Thanh niên khởi nghiệp là trọng tâm. Các cấp bộ Đoàn tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông, biểu dương, tôn vinh các cá nhân và tập thể tiêu biểu nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên và cộng đồng.

Để đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu của thanh niên, các cấp bộ Đoàn bước đầu tập trung vào công tác hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các lớp tập huấn, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở Đoàn, Hội.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đến thăm, khích lệ tinh thần tình nguyện của các bạn sinh viên tình nguyện
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đến thăm, khích lệ tinh thần tình nguyện của các bạn sinh viên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi 2018".

Nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên được phát triển, ứng dụng vào thực tế, tổ chức Đoàn tích cực kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước; làm việc với các ngân hàng, doanh nghiệp, các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ vốn trực tiếp cho thanh niên, giúp gia tăng nguồn tiếp cận vốn cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tổ chức sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp; phối hợp xây dựng các không gian khởi nghiệp cho thanh niên; thiết lập mạng lưới liên kết giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia; hỗ trợ thanh niên ứng dụng phần mềm phát triển thị trường; hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng công nghệ cao…

- Lời khuyên của anh như thế nào cho các bạn trẻ trong lập thân, lập nghiệp?

- Ở giai đoạn hội nhập hiện nay, thước đo năng lực công việc của mỗi người chính là khả năng đáp ứng công việc được giao. Thực tiễn cho thấy, để đáp ứng được các yêu cầu công việc trong thời kỳ toàn cầu hoá, các bạn trẻ cần có kiến thức chuyên môn, các yêu cầu về ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng thực hành xã hội, sức khoẻ.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà và tiễn sinh viên về quê ăn Tết năm 2018
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng quà và tiễn sinh viên về quê ăn Tết năm 2018

Điều đó cho thấy, để lập thân lập nghiệp thành công, bên cạnh nền tảng tri thức, bạn cần trang bị tốt cho mình sức khoẻ, kỹ năng, phương pháp thích nghi với mọi môi trường công tác, không ngừng học hỏi mọi người xung quanh, biết tận dụng thời cơ và nắm bắt cơ hội để đi tới thành công. Mỗi người sẽ có một con đường, một lộ trình khác nhau, nhưng bí quyết chung của đa số những người thành công chính là sự chăm chỉ, nỗ lực hơn người khác, Vì vậy, tôi mong các bạn khi còn trẻ, đang trong quá trình lập thân, lập nghiệp, đừng lười biếng, đừng ngại trải nghiệm, đừng ngại thử sức, đừng sợ thất bại.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm