Tag

Người trẻ không ngừng dấn thân, kết nối sức mạnh tạo giá trị cộng đồng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/08/2021 16:00
aa
TTTĐ - Ngày 12/8, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) và Cộng đồng Lãnh đạo trẻ Việt Nam (Youth Leader United Vietnam) đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Caring Power - Caring Communities” - Kết nối sức mạnh tạo giá trị cộng đồng. Đây là chương trình nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Thanh niên (12/8).
Ngày Quốc tế Thanh niên 2021: Người trẻ sáng tạo vì sức khỏe con người và hành tinh Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Từ thiện phát triển - xu hướng trong và sau đại dịch Covid-19 Những kết quả nổi bật trong công tác quốc tế thanh niên năm 2018 MSD đưa ra 6 nguyên tắc thúc đẩy quan hệ viện trợ và đối tác bền vững

Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ từ Tổ chức United Way Worldwide và dự án Shinhan Square Bridge (Giải pháp tương lai Shinhan).

undefined
Tọa đàm trực tuyến “Caring Power - Caring Communities” - Kết nối sức mạnh tạo giá trị cộng đồng

Thực tế trong xã hội hiện nay, những người trẻ có vai trò đặc biệt trong các đối thoại toàn cầu về mọi vấn đề. Các thanh niên đang tham gia thể hiện tiếng nói và hành động của mình mạnh mẽ, nhiệt huyết theo những cách truyền cảm hứng nhất. Vì vậy, chương trình được thực hiện như một món quà tri ân, đồng thời truyền cảm hứng nhân Ngày Quốc tế Thanh niên tới những bạn trẻ nhiệt huyết, đam mê hoạt động xã hội; Sẵn sàng cống hiến hết mình để kiến tạo một Việt Nam bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chương trình có sự tham gia của anh Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội; Đại diện Tổ chức United Way, các diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng và thực hiện các dự án xã hội, các bạn thanh niên từ Cộng đồng lãnh đạo trẻ Youth Leaders United 2021, Câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi, ban cố vấn thanh niên...

Ngày càng nhiều người trẻ dấn thân vì các hoạt động xã hội

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: “Chúng ta vẫn nói tuổi trẻ chỉ có một lần nhưng tôi tin rằng nếu tuổi trẻ ấy có ý nghĩa, thì một lần là đủ. Hãy sống, tận hưởng và trải nghiệm tuổi trẻ nhưng cũng đừng quên rằng chính bản thân các bạn có thể làm cho thời gian thanh xuân của mình ý nghĩa theo đúng thông điệp chủ đề “Caring Power - Caring Communities”.

undefined
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD

Ý nghĩa ấy đến từ ý thức, trách nhiệm với chính bản thân các bạn để có thể thích nghi với hoàn cảnh, vui, tận hưởng và bảo vệ mình an toàn. Với việc sống hạnh phúc, an toàn và trách nhiệm, làm chủ bản thân, các bạn đã tạo nên một mảnh ghép tích cực, lan tỏa sức mạnh và năng lượng hạnh phúc tới cộng đồng xung quanh.

Tuyệt vời hơn, tuổi trẻ mỗi người có thể thể hiện và lan tỏa những việc làm ý nghĩa tới cộng đồng, giải quyết các vấn đề và tạo tác động xã hội. Các bạn không phải là những cá nhân nhỏ bé mà chính là những người có sức mạnh tạo nên sự thay đổi của cộng đồng vì Việt Nam bền vững".

Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: “Tôi rất vui mừng vì ngày càng có nhiều bạn trẻ dấn thân cho các hoạt động xã hội. Chúng ta đang sống trong thời đại số, vì vậy những công cụ chuyển đổi số hiện nay mang đến rất nhiều cơ hội. Nếu chúng ta tạo ra các chiến dịch tình nguyện sử dụng các công cụ số để mở rộng hoạt động, nhiều người tham gia hỗ trợ thì nó sẽ như "hòn tuyết lăn", tác động mạnh hơn so với một người tự làm.

Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội
Anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội

Hiện tại, chúng ta có thể làm được rất nhiều dự án bằng cách sử dụng các dữ liệu đang có và làm giàu nó lên. Chúng ta có công cụ, động lực và một cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ thì hãy cố gắng để làm được điều đó”.

Xây dựng cộng đồng với tinh thần đoàn kết và kiến tạo

Tọa đàm được tiếp nối với những chia sẻ từ các diễn giả về xu hướng hoạt động tạo tác động xã hội của thanh niên trên thế giới, vai trò và những kĩ năng để thực hiện các hoạt động xã hội.

Bà Mei Cobb, Giám đốc Cấp cao phụ trách mảng Tình nguyện và Gắn kết nhân viên của Unitedway Worldwide đã chia sẻ về chủ đề “Thanh niên thời đại mới - xây dựng cộng đồng với tinh thần đoàn kết và kiến tạo”.

Bà Mei cho biết: “Việc tình nguyện, tham gia các hoạt động xã hội là cách giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa tích cực. Bên cạnh việc mang lại sự thay cho cuộc sống của những người được giúp đỡ, các bạn trẻ tham gia hoạt động xã hội có thể học được thêm những kĩ năng mới, làm quen những người bạn mới, tích lũy kinh nghiệm quý giá cho bản thân.

undefined
Bà Mei Cobb, Giám đốc Cấp cao phụ trách mảng Tình nguyện và Gắn kết nhân viên của Unitedway Worldwide

Có rất nhiều lý do, động lực khác nhau để người trẻ làm tình nguyện nhưng tôi tin tất cả đều tốt. Đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, chúng ta có thể thấy những điều tích cực lan tỏa. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đòi hỏi mỗi người phải sáng tạo và đổi mới. Hãy tìm sự cân bằng giữa công việc cá nhân, trách nhiệm với gia đình… và việc tình nguyện. Tôi tin rằng các bạn trẻ với sự nhiệt huyết, sáng tạo và thích ứng hoàn toàn có thể làm tốt những điều này”.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thùy Dương, Giám đốc Talent Pool chia sẻ: “Làm tình nguyện, tham gia hoạt động xã hội là một cách để học hỏi và trưởng thành. Trong đó, một bài học quan trọng là bạn sẽ hiểu được hoàn cảnh của những người khó khăn, có cơ hội được đau nỗi đau của họ, để từ đó khi chúng ta đối diện với vấn đề trong cuộc sống của chính mình sẽ cảm thấy bớt khó khăn hơn. Những khó khăn sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và trở thành động lực”.

Bà Dương cũng truyền cảm hứng và gợi ý cho các bạn trẻ: “Từ 20 - 28 là độ tuổi mà tất cả điều ước có thể thành sự thật, chỉ cần các bạn mong muốn và dám thử thách. Nếu có bất kỳ sáng kiến nào, các bạn hoàn toàn có thể tìm đến những nơi tin tưởng và giàu kinh nghiệm để được chỉ dẫn và thực hiện mong muốn của mình”.

undefined
Bà Đỗ Thùy Dương, Giám đốc Talent Pool

Tiếng nói của những người trẻ

Tọa đàm cũng là nơi để các bạn thanh niên bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn của bản thân đối với các hoạt động tạo tác động xã hội. Bạn Nguyễn Xuân Tiến, đại diện Cộng đồng lãnh đạo trẻ - Youth Leader United, nêu quan điểm: “Trong quá trình thực hiện những hoạt động xã hội, mang lại sự thay đổi có ý nghĩa cho cộng đồng, chúng tôi - những người trẻ, mong rằng bản thân sẽ có sự can đảm và sự bền bỉ để tạo ra những tác động tích cực.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn có thể nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn, định hướng và đào tạo. Thanh niên mong muốn được các cơ quan Nhà nước, nhà trường và các tổ chức xã hội tạo điều kiện để tiếp tục nỗ lực”.

Bạn Minh Hoàng, thành viên câu lạc bộ (CLB) Thủ lĩnh của sự thay đổi trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã chia sẻ về những khó khăn khi tham gia các hoạt động: “Các bạn sinh viên thường hoạt động trong thời gian ngắn vì vậy phải thích nghi với sự thay đổi nhân sự liên tục. Tuy nhiên, chúng em cố gắng để điều này sẽ không thể cản trở hoạt động của CLB. Với sự nỗ lực của mỗi thành viên, CLB sẽ ngày càng phát triển để hướng đến mục tiêu xa hơn là mô hình được áp dụng với các trường đại học khác ở Việt Nam”.

Chia sẻ tại tọa đàm, cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm - người được biết đến và yêu mến bởi sự tích cực trong các hoạt động xã hội bày tỏ: “Mình luôn quan niệm rằng làm tình nguyện không phải để tạo ra kì tích nào cả mà là giúp ích cho đời. Không quan trọng mình sống bao lâu mà quan trọng mình sống có ích như thế nào!”.

undefined
Đại diện thanh niên bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn của bản thân đối với các hoạt động tạo tác động xã hội

Tại tọa đàm trực tuyến, các diễn giả cũng đã trả lời những câu hỏi "hóc búa" của các bạn trẻ như: Định kiến làm tình nguyện là “Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”; Cách thức để ứng tuyển vào các dự án, hoạt động xã hội khi chưa có kinh nghiệm; Áp lực của thanh niên về sự thành công trong sự nghiệp nên coi nhẹ việc tình nguyện…

Khép lại tọa đàm, mong rằng những nỗ lực, tiếng nói và sự đóng góp của các thanh niên thời đại mới sẽ được lan tỏa rộng rãi, cùng nhau kiến tạo đất nước phát triển bền vững và không ai bị bỏ lại phía sau.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm