Tag

Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online

Nhịp sống trẻ 11/11/2021 08:40
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 và làm việc từ xa đã khiến những cuộc họp trực tuyến trở thành một phần của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ trong cuộc sống hiện tại. Dù vậy, các cuộc họp online lại đang gây ra những áp lực và sự mệt mỏi nhiều hơn so với các buổi gặp gỡ hay họp trực tiếp.
Người trẻ chia sẻ cách làm việc tại nhà hiệu quả Du lịch tình nguyện giúp giới trẻ sống tích cực, trách nhiệm hơn với cộng đồng Văn hóa xăm mình trong giới trẻ hiện đại Xu hướng “bỏ trốn” khỏi nơi làm việc hậu đại dịch của giới trẻ Người trẻ hiện đại đang làm việc đến kiệt sức

Việc phải ngồi hàng giờ liền trước màn hình máy tính và đối diện với những gương mặt kề sát ống kính trên Zoom và các phần mềm hỗ trợ cho học tập, làm việc trực tuyến đã trở thành một phần của cuộc sống trong bối cảnh hiện tại. Dù vậy, việc giao tiếp online này đang khiến chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn về mặt cảm xúc.

Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online
Học tập và làm việc online đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hiện tại

Những buổi họp trực tuyến giờ đây buộc chúng ta phải thực hiện nhiều hành động có ý thức thay vì sử dụng ngôn ngữ cơ thể hay phi cơ thể như khi họp trực tiếp. Việc tập trung cao độ để phân tích cảm xúc của đối phương qua lời nói và ánh mắt đang dần dần khiến mọi người, đặc biệt là giới trẻ tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Đó chính là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi và áp lực trong các cuộc họp trên Zoom.

Mỗi tuần, Ngọc Long (24 tuổi, trợ lý truyền thông) có một cuộc họp kéo dài cả buổi sáng thứ 2 hàng tuần và hàng tá cuộc họp lớn nhỏ với nhóm, đối tác và khách hàng trong tuần. Việc phải họp trực tuyến quá nhiều khiến chàng trai trẻ cảm thấy vô cùng căng thẳng và áp lực.

"Khi họp trực tuyến, việc tự nhìn thấy các biểu hiện tiêu cực của mọi người rồi cả biểu “hiện cảm xúc trên chính khuôn mặt của mình như tức giận hay khó chịu mà không thể chắc được nguyên nhân là gì khiến mình cảm thấy vô cùng bức bách.

Các cuộc họp cũng dễ khiến người ta hiểu lầm cảm xúc của nhau. Minh chứng là có một lần, đang họp đầu tuần căng thẳng nhưng mình lại đau bụng, bình thường nếu họp trực tiếp mình có thể dễ dàng diễn tả cho mọi người biết hơn nhưng khi họp online, biểu cảm của mình khiến giám đốc cứ tưởng rằng mình đang bị khó chịu, giận dỗi khi bị nhắc đến”, Long chia sẻ.

Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online
Việc phải họp trực tuyến khá nhiều khiến Ngọc Long căng thẳng và nhầm lẫn trong cách tiếp nhận cảm xúc

Trong khi những cuộc họp trực tuyến khiến nhiều người lẫn lộn cảm xúc thì những cuộc họp truyền thống như trước đây giúp con người xử lý thông tin trong vô thức bao gồm việc giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể. Cảm xúc và thái độ của con người chủ yếu được truyền đạt bằng các tín hiệu phi ngôn ngữ như nét mặt, ngữ điệu, cử chỉ, tư thế và khoảng cách...

Tất cả những tín hiệu trên đều được xử lý một cách tự động trong cuộc trò chuyện thông thường mà vẫn không ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận thông tin, giúp cho việc giao tiếp luôn dễ dàng. Ở các cuộc gặp mặt trực tiếp, những đánh giá cảm tính cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc đánh giá độ tin cậy của lời nói hay phát ngôn.

Đã khá nhiều lần, Khánh Linh (24 tuổi) gặp phải những “tai nạn” khi đang họp trực tuyến tại nhà khiến cô gái trẻ không những xấu hổ mà còn phải nhận những lời nhắc nhở từ lãnh đạo của cô.

Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online
Nhiều "tai nạn" ảnh hưởng của không gian riêng tư khiến cô gái trẻ Khánh Linh cảm thấy không thoải mái mỗi khi họp trực tuyến

“Họp trực tuyến, cơ quan mình không cho phép để phông nền phía sau mà phải để camera thật. Việc đó khiến cho mình mỗi khi họp là phải dọn dẹp, sắp xếp các thứ ngăn nắp, gọn gàng. Dù đã rất cẩn thận nhưng do ở trọ cùng bạn, thi thoảng có những điều bất ngờ mà mình không kịp chuẩn bị trong khi đang họp online.

Có một lần mình đang họp thì bạn mình vừa tắm xong không may bước qua, đó là hành động vô thức của bạn ấy vì không biết mình đang họp. Rồi có một hôm mình đang họp thì có người gõ cửa hỏi một số vấn đề, khiến mình phải tạm rời cuộc họp một chút. Thế là mình phải nhận không ít những “góp ý” không hề dễ chịu”, Linh nói.

Khi không gian sống và làm việc giờ đã gộp làm một, điều ta chưa bao giờ nghĩ đến trước đó khiến cho nhiều người đang không thực sự thoải mái và cảnh giác hơn vì sợ bị hé lộ những câu chuyện thầm kín, riêng tư.

Đối với nhiều người, môi trường văn phòng giúp khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của họ được kích hoạt như một thói quen. Những hoạt động đó hiếm khi được thực hiện khi ở nhà và sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom.

Không những thế, sự im lặng trong các cuộc trò chuyện ngoài đời thực rất quan trọng và tạo ra nhịp điệu ngừng nghỉ tự nhiên. Nhưng trong cuộc họp video, sự im lặng đó sẽ khiến ta lo lắng. Chỉ cần phản hồi trễ 1 - 2 giây, người đang phát biểu sẽ bị đánh giá là kém thân thiện hoặc mất tập trung. Ngoài ra, những vấn đề khi bật và tắt micro, kết nối trễ và tiếng ồn xung quanh cũng khiến cuộc họp diễn ra không suôn sẻ.

Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online
Dù mang lại nhiều lợi ích, họp trực tuyến quá nhiều đang khiến giới trẻ cảm thấy mệt mỏi và áp lực

Trên thực tế, các cuộc họp video trực tuyến đã và đang mang lại những lợi ích tiềm ẩn cần được khai thác. Khi đại dịch kết thúc, rất có thể các doanh nghiệp vẫn sẽ áp dụng mô hình làm việc tích hợp. Hình thức làm việc từ xa và các ứng dụng cuộc họp trực tuyến như Zoom vẫn sẽ tồn tại song song với hình thức làm việc tại văn phòng và đòi hỏi con người phải thích nghi nhanh chóng.

Để có thể thoải mái khi làm việc trực tiếp, bạn trẻ có thể tận dụng các nền tảng lưu trữ tài liệu có chức năng chia sẻ, sử dụng nhắn tin và email nhiều hơn để giảm thời lượng các cuộc họp. Ngoài ra, có thể đề xuất trò chuyện bằng các cuộc gọi đơn thuần thay vì video. Hình thức giao tiếp này giúp hạn chế sự chi phối bên ngoài và chúng ta chỉ cần tập trung vào giọng nói. Bên cạnh đó, việc tự do di chuyển, đi lại khi nói chuyện sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc suy nghĩ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm