Tag

Người trẻ với nỗi lo viêm amidan mùa dịch Covid-19

Sức khỏe 29/08/2020 07:05
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cộng thêm những cơn mưa nắng thất thường của thời tiết giao mùa khiến nỗi lo viêm amidan "đến hẹn lại lên" làm nhiều người trẻ lo lắng "bệnh chồng bệnh"".
Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm mùa nắng nóng: Nỗi lo đến hẹn lại lên!

Khi nào cần đi cắt amidan?

Viêm amidan là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến nhất. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan để điều trị. Vậy khi nào cần cắt amidan?

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An cho hay, cắt amidan thường không được chỉ định rộng rãi cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

4334 amidan 1122
Viêm amidan là nỗi lo của cả trẻ em lẫn người lớn

Những trường hợp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định cắt amidan là những bệnh nhân thường xuyên bị viêm amidan, tái đi tái lại nhiều lần trong một năm hoặc gặp phải những bệnh lý nặng do viêm amidan gây ra.

“Bệnh nhân bị viêm amidan có thể được chỉ định cắt khi có những biến chứng vào tai gây viêm tai, viêm amidan gây ra viêm cơ tim, viêm cầu thận cấp, viêm khớp… Có những trường hợp ngủ ngáy có thể bị ngừng thở khi ngủ cần phải cắt amidan tránh nguy hiểm đến tính mạng”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An nói.

4340 unnamed
Viêm amidan là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến nhất

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An cho biết thêm: “Người có thể trạng khỏe mạnh, chỉ đôi khi bị viêm amidan không ảnh hưởng gì đến cuộc sống thì không cần phải đi cắt amidan. Có nghĩa chúng ta vẫn có thể sống chung với amidan suốt đời”.

Cắt amidan cần chú ý những điều gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An cắt amidan là một thủ thuật đơn giản, không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Tuy nhiên, vị bác sĩ này cũng phân tích khi làm thủ thuật y khoa khó có thể nói trước được điều gì. Đơn giản truyền dịch cũng gây tai biến, truyền huyết thanh cũng gây sốc huyết thanh, tiêm thuốc kháng sinh cũng có thể phản ứng thuốc tử vong.

4342 untitled 61
Cắt amidan là một thủ thuật đơn giản, không gây nguy hiểm tới tính mạng.

Qua thực tế nhiều năm làm trong ngành y, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An khuyến cáo, trước khi làm bất kỳ phẫu thuật dù đơn giản hay phức tạp, bác sĩ cần khai thác tiền sử dị ứng của bệnh nhân. Bởi vì, mỗi bệnh nhân lại có những cơ địa dị ứng khác nhau.

Bác sĩ Nguyễn Hoài An chia sẻ: “Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân có cơ địa dị ứng mạnh, ở thời điểm cắt amidan mà dùng thuốc gây tê như vậy không có vấn đề gì. Nhưng 15 năm sau, khi bệnh nhân đó phải phẫu thuật, bác sĩ dùng chính loại thuốc đó lại có thể tử vong. Cho nên, ở từng thời điểm, cơ thể đã có sự phản ứng khác nhau. Không một bác sĩ nào dám khẳng định chắc chắn 100% bệnh nhân không có sốc phản vệ khi tiêm thuốc gây mê”.

4339 download
Khi cắt amidan cần chọn những cơ sở khám chữa bệnh có uy tín

“Khi quyết định cắt amidan nên chọn những cơ sở uy tín, đáng tin cậy, phẫu thuật viên phải có tay nghề tốt. Kỹ thuật gây mê, trang thiết bị tốt. Và đặc biệt bệnh nhân cần cung cấp cho bác sĩ về cơ địa dị ứng của mình và chỉ cắt amidan khi có chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An (Nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) hiện đang công tác ở Bệnh viện Đa khoa An Việt khuyên.

Hà Nội, Đà Nẵng có thêm 2 ca mắc Covid-19 Hà Nội, Đà Nẵng có thêm 2 ca mắc Covid-19
23 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh 23 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh
Hà Nội phát hiện thêm một ca nghi nhiễm Covid-19 cùng phòng với BN1034 ở Hải Dương Hà Nội phát hiện thêm một ca nghi nhiễm Covid-19 cùng phòng với BN1034 ở Hải Dương

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm