Tag

Người trẻ xây dựng, lan tỏa giá trị gia đình Việt

Nhịp sống trẻ 29/11/2022 15:49
aa
TTTĐ - Bằng tình yêu, sự đồng cảm, sự gắn kết nhiều gia đình trẻ đã cùng nhau vượt qua khó khăn. Họ không chỉ tạo dựng tổ ấm hạnh phúc mà còn có nhiều việc làm đẹp lan tỏa trong cộng đồng.

Khẳng định giá trị văn hóa người Hà Nội trong hệ giá trị gia đình Việt NamXây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam

Người luôn chờ sau cánh cửa phòng bệnh

Nhắc đến gia đình chị Vũ Thị Thu Huyền và anh Nguyễn Trọng Tiến (Phú La, Hà Đông, Hà Nội) nhiều người không khỏi ngưỡng mộ, cảm phục. Anh chị đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và trở thành “Gia đình trẻ tiêu biểu”

26 tuổi kết hôn, 27 tuổi đón con trai đầu lòng, công việc có chút thành tựu, chồng chăm lo cho gia đình, chị Huyền cứ nghĩ cuộc sống như vậy là đủ. Chỉ cần cố gắng mỗi ngày, gia đình sẽ quây quần bên mâm cơm với đủ các thành viên. Tuy nhiên, chuẩn bị bước sang tuổi 29, một cú sốc ập đến khi chị Huyền nhận kết quả chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 2.

“Ban đầu, tờ kết quả trên tay mình chỉ ghi là u tiểu mô tuyến vú nên cả hai vợ chồng nghĩ bệnh nhẹ. Chỉ cần điều trị một thời gian ngắn là mình sẽ khỏe mạnh bình thường. Cả hai vợ chồng mình không nghĩ đó là… ung thư”, chị Huyền kể.

Gia đình nhỏ của chị
Gia đình nhỏ của chị Vũ Thị Thu Huyền

Tuy nhiên, mọi thứ diễn ra quá nhanh để có thể kịp sợ hãi, mọi thời gian anh chị đều dành cho việc sắp xếp công việc ở công ty, sắp tủ thuốc cá nhân cho con, làm tinh thần cho cha mẹ hai bên… Chị Huyền đã nắm tay chồng gặp bác sỹ ngoại rồi lên bàn mổ chỉ sau một tuần biết kết quả.

Cứ như vậy, 9 năm đằng đẵng, chị Huyền chưa một ngày được ra viện hoàn toàn, vẫn theo phác đồ điều trị, đã nhiều lần rụng tóc, nhiều lần vì tác dụng phụ của việc điều trị mà phải cấp cứu, nằm phòng cách ly… Cũng đã có lúc chị nhụt chí, muốn buông bỏ tất cả.

May mắn, chị Huyền luôn có chồng ở bên nhắc nhở: “Dù đau đớn hay bất hạnh, dù hạnh phúc hay thành công nó chỉ là những khoảnh khắc, thời gian trôi thì những điều đó cũng sẽ trôi theo. Việc của chúng ta là cần giữ lại điều gì ở cạnh mình. Em hãy lựa chọn hạnh phúc và niềm vui khi ở cạnh những người thân - anh luôn ở cạnh em”.

9 năm trời với những lần điều trị hóa chất liên tiếp. Chị Huyền đã ra vào bệnh viện không biết bao nhiêu lần nhưng khi cánh cửa phòng bệnh mở ra, chị luôn thấy chồng ở đó nở nụ cười chào đón. Vì vậy, chị có thêm động lực, dũng khí để chiến đấu

Vợ chồng chị đã cùng nhau đi qua những ngày tháng thử thách đó bằng tình yêu thương, bằng sức mạnh của niềm tin và hy vọng. Hiện chị Huyền vẫn phải điều trị hóa chất do bệnh đã di căn xuống phổi và đa hạch. Thế nhưng chị không tuyệt vọng, vẫn tin tưởng vào cuộc sống và chiến đấu với bệnh tật.

Muốn truyền niềm tin đó đến những người đồng cảnh ngộ, chị Huyền đã tham gia Mạng lưới câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường - tổ chức tự nguyện của bệnh nhân ung thư vú. Hiện chị là thành viên của Ban Chủ nhiệm Mạng lưới câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường. “Chúng tôi đã cùng hơn 1.000 chị em 3 miền nắm tay những đồng bệnh vượt qua nỗi sợ hãi và tìm lại chính mình trước sự đau đớn mà bệnh tật mang lại” - chị Huyền chia sẻ.

Quan niệm về hạnh phúc gia đình của chị Huyền cũng thật đơn giản: “Hạnh phúc không phải là vẻ ngoài mà nằm sau trong trái tim của mỗi người thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất. Là mỗi người đều đặt vào vị trí của nhau để trưởng thành và cùng suy nghĩ cho nhau. Với mình một gia đình hạnh phúc có thể chỉ đơn giản là một bữa cơm cùng nhau nấu những món mọi người thích ăn và quây quần cạnh nhau, là những lúc gục ngã hay bệnh tật khó khăn, đều có những bàn tay của gia đình nắm chặt vượt qua cùng nhau”.

Cùng cống hiến cho cộng đồng

Gia đình nhỏ của chị Hậu và anh Lương
Gia đình nhỏ của chị Hậu và anh Lương

Vợ chồng chị Lê Thị Tiểu Hậu, Bí thư Đoàn phường Cổ Nhuế 2 và chồng là anh Nguyễn Quốc Lương, Bí thư Đoàn phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã cùng vượt qua nhiều khó khăn, hỗ trợ lẫn nhau trong cả công việc và cuộc sống.

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, chị Hậu tiếp tục theo học Đại học Tài chính Ngân hàng rồi bén duyên với công tác Đoàn tại phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trưởng thành từ công tác Đoàn ở khu dân cư, tháng 5/2021 chị chính thức đảm nhiệm vị trí Bí thư Đoàn phường Cổ Nhuế 2.

Anh Nguyễn Quốc Lương, Bí thư Đoàn phường Xuân Tảo cũng là người đam mê, nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn. Cả hai vợ chồng làm cán bộ Đoàn nên thường xuyên đi sớm về khuya. Đặc biệt, trong 2 năm 2020, 2021 dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp cả hai vợ chồng lại càng xung kích, nỗ lực góp phần cùng cả cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Hậu kể: “Đầu tháng một, hai vợ chồng phát hiện cô con gái mới 17 tháng tuổi có những nốt nhỏ trên cơ thể nên đưa đi khám. Tại đây, cháu được làm xét nghiệm phát hiện dương tính với COVID-19. Mấy ngày sau lần lượt mình rồi chồng cũng mắc bệnh. Đây cũng là khoảng thời gian Tết Nguyên đán đang đến gần nên rất nhiều công việc”.

Cả gia đình phải cách ly, điều trị tại nhà. Điều khiến chị Hậu lo lắng nhất chính là cô con gái nhỏ bị bệnh nhưng chưa được tiêm vắc xin nên cần chú ý nhiều hơn. Thời gian này, vợ chồng anh chị phải đóng nhiều vai, vừa tự chăm sóc bản thân, lo cho cô con gái vừa chỉ đạo từ xa các hoạt động của Đoàn Thanh niên phường, đảm bảo công việc không bị ngưng trệ nhất là trong công tác phòng chống dịch.

Vượt qua những khó khă, vợ chồng chị Hậu - anh Lương vẫn hoàn thành các công việc, đồng thời tích cực hỗ trợ các gia đình F0 khác cũng có con nhỏ bị mắc bệnh bằng cách động viên, chia sẻ kinh nghiệm.

Thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách, anh chị thường xuyên trở về nhà khi đã quá nửa đêm. May mắn cả hai luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của bố mẹ cả nội và ngoại để yên tâm công tác cùng đoàn viên, than niên trong phường cống hiến sức trẻ, tình nguyện vì cộng đồng.

Cùng gắn bó, sẽ chia vợ chồng chị Hậu – anh Lương trở thành chỗ dựa, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cống hiến cho cộng đồng, đồng thời lan tỏa các giá trị đình tốt đẹp của gia đình Việt.

Gia đình chị Huyền, chị Hậu là hai trong số rất nhiều gia đình trẻ tại Thủ đô Hà Nội. Họ đã góp phần xây dựng và lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nâng cao nhận thức về vai trò gia đình đối với sự phát triển xã hội.

Đó cũng là tinh thần, thông điệp các gia đình trẻ gửi đến Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”. Hội thảo được Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức ngày 29/11 tại Hà Nội.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm