Người Trung Quốc ngày càng thích gọi món ăn giao tận nhà
Mì ăn liền vốn là một lựa chọn tiện lợi cho bữa ăn của nhiều người dân lao động. Tuy nhiên, tờ South China Morning Post hôm 28/11 dẫn kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, người Trung Quốc đang ăn ít mì ăn liền hơn. Thay vào đó, họ thường xuyên gọi điện thoại đặt các món ăn giao đến tận nơi.
Theo đó, doanh thu của mì ăn liền đã giảm hơn 1/6, tương đương với gần 8 tỷ gói mì không được tiêu thụ trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. Nếu như từ năm 2006 đến năm 2013, doanh thu của hãng Master Kong – nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Trung Quốc – đạt 4,3 tỷ đôla Mỹ thì trong vòng 3 năm 2014 – 2016, doanh thu hãng sụt giảm xuống chỉ còn 3,2 tỷ đôla Mỹ.
Sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng được cho chính là nguyên nhân gây ra sự sụt giảm doanh thu của các nhà sản xuất mì ăn liền. Các số liệu cho thấy người dân Trung Quốc hiện nay chú ý đến việc ăn các bữa ăn bổ dưỡng hơn, thay vì chỉ cần “no bụng”, Giám đốc nghiên cứu thương mại toàn cầu tại Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc Zhao Ping cho hay.
Các doanh nghiệp giao hàng trực tuyến đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo đó, số lượng đơn đặt hàng các món ăn trực tuyến được cho là đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 2011 đến nay. Việc các công ty lớn cạnh tranh với nhau trong khi giá nhân công rẻ đã khiến giá sản phẩm giảm, có lợi cho người tiêu dùng. Họ hoàn toàn có thể đặt hàng các món ăn trực tuyến và có một bữa ăn tươi ngon trong vòng 30 phút chỉ với chi phí rất rẻ. Đó cũng là lý do các sản phẩm đóng gói sẵn hiện ít hấp dẫn người tiêu dùng.
“Đôi khi, các bữa ăn trưa đặt trực tuyến thậm chí còn rẻ hơn mì ăn liền nếu bạn tận dụng các chương trình khuyến mãi của các nhà hàng”, ông Wang Yaohong, cựu Phó Giám đốc điều hành của Baidu Waimai, đơn vị giao hàng thực phẩm cho biết. Ông Wang nhận định ngành giao hàng trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng đã tác động tiêu cực lên các nhà sản xuất mì ăn liền. Hiện nay ngành giao hàng trực tuyến tại Trung Quốc đang chiếm 20% tổng doanh thu phân phối thực phẩm trên toàn cầu.