Tag

Người Việt ở nước ngoài lại lao đao vì biến thể mới của Sars-Cov-2

Xã hội 23/01/2021 14:00
aa
TTTĐ - Dịch bệnh lắng xuống chưa bao lâu, người Việt tại nước ngoài lại một lần nữa lao đao vì sự xuất hiện của biến thể mới Sars-Cov-2 nguồn gốc ở Anh và đã lan ra ít nhất 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Lan tỏa hình ảnh đẹp của người Việt tại nước ngoài trong đại dịch Covid-19
Người Việt ở nước ngoài lại lao đao vì biến thể mới của Sars-Cov-2
Dịch bệnh Covid-19 vẫn khiến cuộc sống của nhiều du học sinh và người Việt tại nước ngoài gặp khó khăn (Ảnh chụp tại thành phố Penza - Nga)

Với tốc độ lây lan nhanh hơn đến 70%, biến thể mới của Sars-Cov-2 xuất hiện cùng hàng ngàn ổ dịch mới tại nhiều nước. Kéo theo đó là tình trạng khó khăn tiếp diễn và con đường về nước càng thêm mịt mờ của người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài.

Đang học tập tại Vương quốc Anh - quốc gia đầu tiên phát hiện ra biến thể mới này, anh Dương Quốc Bảo (du học sinh năm thứ 3, thành phố Bournemouth) gặp không ít khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Ngay khi biến thể Sars-Cov-2 lần đầu tiên được phát hiện tại London ngày 24/12, Chính phủ đã đưa ra mức cảnh báo cấp 4, cả đất nước đi vào đợt cách ly xã hội lần 2. Người dân Anh rất lo lắng, tuy nhiên họ luôn có niềm tin rằng tình hình sẽ cải thiện khi được tiêm vắc-xin. Khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện tại có lẽ là đi lại và công việc. Người dân không thể thăm gia đình vào Giáng sinh và năm mới.

Anh Bảo chia sẻ: “Với bản thân tôi, việc học tập cũng bị ảnh hưởng không ít do không thể đến trường lấy sách vở, tài liệu từ thư viện. Việc thu thập số liệu thực tế ở Việt Nam cũng bị cản trở do không thể bay về. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy may mắn vì quá trình trao đổi với các giáo sư không bị gián đoạn nhờ vào công cụ giao tiếp online”.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ Anh đã có hướng dẫn cụ thể về việc phòng chống dịch với những quy định về việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội. Tuy nhiên, người Việt vẫn cần nêu cao cảnh giác, tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Anh Bảo cho biết thêm: “Ở Anh, do có quá nhiều ca nhiễm mỗi ngày nên hệ thống y tế quá tải, không phải ai cũng được chữa bệnh, có người Việt tử vong tại nhà do Covid-19 vì không được đến bệnh viện.

Đại sứ quán Việt Nam cũng có nhiều hỗ trợ cho người Việt, đặc biệt là các bạn du học sinh với những chuyến bay giải cứu. Sau sự xuất hiện của biến thể mới, các chuyến bay từ Anh về đều đã bị cấm. Năm nay sẽ là một cái Tết xa nhà nữa với nhiều du học sinh và người lao động, chỉ mong mọi người đều bình an vượt qua để năm sau có thể về nhà”.

Cũng là một người Việt đang sinh sống tại nước ngoài nhưng chị Vũ Hân (thành phố Penza, Nga) có phần may mắn hơn vì Nga đang là đất nước có vắc-xin SputnikV ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới và đã bắt đầu triển khai tiêm chủng quy mô lớn từ ngày 18/1.

Chị Hân chia sẻ: “Nhiều người Việt tại Matxcova đã được tiêm chủng vắc-xin. Khu vực mình sống có lẽ sẽ sớm được tiêm chủng do Chính phủ đang ưu tiên vùng dịch khẩn cấp. Dù đã có vắc-xin nhưng người dân Nga vẫn nêu cao cảnh giác, giữ gìn khoảng cách tại các siêu thị, nơi công cộng. Sau thời gian dịch bùng phát với số ca nhiễm tăng nhanh, ý thức đeo khẩu trang của mọi người đã được nâng cao và chính quyền cũng quản lý rất sát sao. Sinh viên các trường cũng chưa trở lại học tập toàn thời gian”.

Với những người Việt tại Nga lúc này, cánh cửa về nhà gần hơn bất cứ nơi đâu khi ngày nhà chức trách Nga thông báo sẽ mở lại đường bay giữa Matxcova với thủ đô các nước Việt Nam, Phần Lan, Ấn Độ và Qatar kể từ ngày 27/1.

Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định về nước ăn Tết Tân Sửu, chị Hân tâm sự: “Tết đến ai đi xa cũng có một nỗi nhớ nhà, càng xa quê lâu lại càng nhớ da diết. Ở thời điểm hiện tại, việc về nước vẫn đang gặp rất nhiều trở ngại, phần vì chi phí vé máy bay, phí cách ly, phần cũng vì lo sự an toàn suốt đường đi. Quan trọng hơn, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, các đường bay có thể lại đóng bất cứ lúc nào. Nếu điều đó xảy ra, mình và gia đình sẽ không thể quay lại Nga, công việc kinh doanh sẽ gián đoạn.

Mình đành ở lại Nga đón Tết Tân Sửu cùng cộng đồng người Việt tại đây. Hy vọng mọi người thực hiện đúng các quy định và khuyến cáo của Chính phủ cũng như tham khảo thêm thông tin kiến thức ở Việt Nam để bảo vệ sức khỏe và vượt qua đại dịch này trong thời gian ngắn nhất”.

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm