Tag

Nguyện ca - tiếng chuông thức tỉnh

Văn hóa 11/09/2018 14:28
aa
TTTĐ - “Hoa đang hát trọn vẹn bài ca của mình, như tiếng ngân rung của dây đàn tranh trong không gian, ngay cả khi câu nhạc đã dừng” - trích "Hát lên bài ca của mình".

Nguyện ca - tiếng chuông thức tỉnh

Bìa cuốn "Nguyện ca"

Tôi đã ngâm câu này nhiều lần, và thấm thía từng tiếng đàn tranh rót vào trong lòng rất sâu và yên bình. Như bắt gặp tia nắng mai sau những trường thiên mưa bão, như bắt gặp tinh khôi trong những đớn đau và đọc Nguyện ca, luôn luôn được chạm vào tiếng chuông chiều yên bình, tịch lặng, tiếng chuông đó ngân lên những điều rất lạ:

Sự giản dị là vẻ đẹp cao nhất

Có quá nhiều lời đẹp đẽ để ca ngợi ánh trăng, dòng suối, cây cối, loài hoa và cả tình yêu, nhưng trong Nguyện ca lại dùng những ngôn từ giản dị, tinh khiết, những hình ảnh đó là lời hoan ca cuộc sống “Từng cánh hoa nhỏ nhoi cùng với đất trời hòa điệu trong bản giao hưởng tử sinh, bừng nở và lụi tàn và cất cánh và rơi và tan vào mây trắng….” (trích Chợt hiện).

Cái đẹp hiện lên với bản thân vốn có của sự vật, sự sinh tồn - lụi tàn của sự vật, của cuộc đời, tự nhiên không màu mè “Và một trong những giọt nước li ti ấy rơi thẳng vào trái tim ta, mang theo bài ca của bông hoa vô danh, từ một đêm mưa” (trích Mưa tạnh).

Cuộc đời như một bài ca, và bài ca đẹp nhất là từ tiếng lòng chân thật, có phải nữ sĩ Đinh Hoàng Anh đã muốn gửi gắm như vậy qua những áng tuyệt tác kia?

Bìa cuốn
Bìa cuốn "Nguyện ca"

Cảm nhận nỗi đau bằng trái tim từ bi

Có lẽ đây là điều bất cứ độc giả nào cũng cảm nhận được, với mọi chuyện nữ sĩ Đinh Hoàng Anh đều nhìn bằng một trái tim từ bi, hiền khô… với nữ sĩ mọi sự đều là nảy mầm kể cả chia ly “Chia ly ư, của sự tàn phai ư… có thể lắm. Tuy nhiên, không chỉ có vậy bởi vì cánh hoa rơi xuống để quả bắt đầu nhú lên. Cuộc chuyển nhịp ấy mới viên mãn và ngọt ngào làm sao” (trích Bóng hoa). Đó cũng là điều khiến con người trưởng thành hơn, sau mất mát “Cũng như những bài thơ khép lại để tâm hồn có thể trưởng thành”. Vì thế, dù bạn có bị hụt hẫng, đau khổ trong tình yêu thế nào, thất bại ra sao… thì hãy tin rằng đó chỉ là một bước đệm để chính mình vững tâm hơn cho bước đường sắp tới, và hãy nghĩ rằng đau khổ cũng là một món quà mà cuộc đời mang lại. “Bởi vì ánh sáng rực rỡ nhất chính là sinh ra từ bóng đêm” (trích Nở hoa). Bạn có biết, từ bi với những ai làm mình đau đớn cũng có nghĩa là từ bi với chính mình?

Có là khi biết mình không có

Con người thường tham lam, tôi còn nhớ một người lớn đã nói với tôi thế này, khi chưa có điện thoại thì muốn có điện thoại, khi có điện thoại rồi thì muốn có cái tốt hơn, rồi lại muốn có cái nhiều chức năng hơn… nghĩa là sự tham lam không dừng lại. Điều đó có thực sự có ý nghĩa với cuộc sống con người không? Có bao giờ chúng ta dừng lại và nghĩ về điều đó trong cuộc sống vội vã, công nghệ phát triển tới chóng mặt như thế này?

Rồi Nguyện ca nhắc chúng ta chậm lại, ngắm nhìn sang bên cạnh một cành cỏ non, một bông hoa tàn, một hạt mưa trên mái hiên… rồi nhắc chúng ta điều mà tưởng chừng như ai cũng biết, đó là hãy sống là chính mình, hoa có việc của hoa, mưa có việc của mưa và mình có việc của mình, hãy sống trọn vẹn-đó mới là cuộc sống ý nghĩa “Việc của hoa là nở trọn vẹn, ngời sáng trọn vẹn…. hát bài ca vô ưu, duy nhất của chính mình, cũng như con người, như mỗi chúng ta” (trích Sớm xuân).

Vì sao? Vì điện thoại xịn nhất rồi cũng hỏng, nhà đẹp nhất rồi cũng sẽ không thể mang theo khi con người không ở cõi đời này nữa, tham lam thì có ích gì? Cái có đó là hư vô mà thôi, vì cuộc đời này vô thường. Chúng ta chỉ có khi chúng ta biết rằng chúng ta không có gì. “Như nước, nhưng mà bên ngoài nước, để cảm nhận và chiêm nghiệm, tuyệt đối không can dự vào dòng chảy vì cũng không thể nào can dự được”... ai có thể can dự được dòng chảy vô thường của cuộc đời?

Tôi thường được biết đến các tác phẩm của nữ sĩ Đinh Hoàng Anh, và quả thật mỗi lần viết cảm nhận lại là một lần bản thân mình như được học những bài học giản dị, đẹp đẽ mà không kém phần sâu sắc… và mỗi lần như thế tôi lại chậm rãi hơn, tập cho mình biết lắng nghe tiếng lòng của mình nhiều hơn… để trở về cái tôi tự nhiên thuần khiết. Tôi hi vọng bạn cũng sẽ bắt gặp được điều đẹp đẽ đó trong cuốn sách này…

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm