Tag

Nguyễn Phong Việt mang đến một phong cách mới trong tập thơ thiếu nhi

Văn học 22/10/2021 15:04
aa
TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Phong Việt từng làm nên hiện tượng xuất bản ở Việt Nam, các tập thơ của anh đã bán được hàng chục ngàn bản, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Lần trở lại này, Nguyễn Phong Việt mang đến một phong cách hoàn toàn mới trong tập thơ thiếu nhi “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ”.
Nguyễn Phong Việt gặp gỡ, kí tặng độc giả Hà Nội tập thơ mới nhất

Ra mắt vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng, tác phẩm gửi gắm thông điệp: Cái đáng giá nhất của mỗi con người chúng ta, phải đến khi đối diện với lằn ranh sinh tử thì ta mới càng nhận ra rõ nét, đó chỉ đơn giản là những bữa sáng giản dị, câu chuyện trò khi cha đón con về, vòng tay vỗ về lúc con ngủ mơ giật thột giữa đêm khuya.

Tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của nhà thơ Nguyễn Phong Việt
Tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” của nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” như lời thủ thỉ nhẹ nhàng mà lại khiến cho độc giả cảm nhận được rất nhiều điều về cuộc sống, về tình yêu, về tình cảm gia đình. Những tâm sự nhè nhẹ và mơn man của con cái là điều vô cùng lắng đọng và giúp cha mẹ neo đậu lại những khi mệt mỏi hay buồn rầu. Ngược lại, những lo lắng và quan tâm hằng ngày của cha mẹ cho con chính là dòng nước mát lành nuôi lớn tâm hồn con trẻ.

“Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” là tập thơ song ngữ, độc giả nhí có thể vừa ngân nga tiếng Việt vừa học hỏi tiếng Anh. Bên cạnh đó, phần minh họa sinh động do họa sĩ Đặng Hồng Quân đảm nhiệm, vừa hợp nhãn con trẻ vừa giàu cảm xúc.

Nguyễn Phong Việt mang đến một phong cách mới trong tập thơ thiếu nhi

Nguyễn Phong Việt bày tỏ rằng tình cảm mới là điều quan trọng nhất anh gửi gắm ở tập thơ này. “Tôi không biết người khác thế nào nhưng với tôi, viết cho thiếu nhi rất khó. Viết cho người lớn tôi có thể dùng trải nghiệm của tôi được, tôi dùng sự thấu hiểu, quan sát của tôi thậm chí là những ẩn dụ mà tôi mong muốn được chia sẻ với mọi người thông qua câu chữ. Viết cho thiếu nhi tôi gạt bỏ hoàn toàn.

Tôi viết cho thiếu nhi bằng góc nhìn của cậu con trai của tôi, 8 tuổi. Tôi đặt tôi ngang với tầm mắt con trai. Tôi nhìn mọi sự vật, hiện tượng, câu chuyện trong đời sống của bạn ấy, nó vốn dĩ như vậy, tôi không làm cho chúng hay hơn, hoặc dở đi, cũng không đưa trải nghiệm người lớn vào đó".

Tập thơ này là những hơi thở nhẹ nhõm trong từng giây phút hằng ngày giữa cha mẹ với con, có tiếng thở dài khe khẽ khi con ốm, có tiếng thở hân hoan chứng kiến con khôn lớn, có cả tiếng thở cần cù mỗi ngày cha mẹ lao động và chăm sóc gia đình vì con.

Được tắm trong quan tâm và âu yếm của cha mẹ như thế mỗi ngày, mỗi tháng, tích lũy qua năm tháng tuổi thơ, các con hẳn sẽ hạnh phúc vô ngần. Còn gì giá trị hơn hạnh phúc ấm êm cha mẹ tặng cho con mỗi ngày? Còn gì ấm áp hơn không khi mấy chiếc ghế quây quần trong căn bếp nhỏ mỗi giờ cơm chiều?

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Ba không thương con nữa…

Ba không thương con nữa

Trong giấc mơ đêm qua

Ba chê con hôi hám

Rồi lạnh lùng lánh xa…

Nước mắt con lặng lẽ

Chảy dài xuống gối ôm

Bao nhiêu là lo lắng

Làm con buồn thiệt buồn.

“Là giấc mơ thôi nhé

Con đừng có mà tin

Những mộng mị vô thức

Chỉ dọa con giật mình”.

(Trích "Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ"- Nguyễn Phong Việt)

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt (sinh năm 1980) là một nhà thơ, nhà báo sinh tại Tuy Hòa, Phú Yên. Anh theo học tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, sau đó tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh.

Thơ của Nguyễn Phong Việt đến với độc giả từ năm 2007, anh thường sáng tác và đăng những bài thơ của anh lên trang Facebook cá nhân cũng như những trang của những người hâm mộ anh trước khi tập hợp thành những tập thơ để xuất bản.

Theo như lời anh chia sẻ, mạng xã hội là một phần không thể thiếu với những sáng tác của anh. Chính những phản hồi, những sự đón nhận tích cực từ cộng đồng mạng đã tiếp cho anh sự tự tin để in và phát hành sách, trong giai đoạn mà các tác phẩm thơ rất khó tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới
Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc
Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay

Đọc thêm

Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Tản mạn tháng Ba Văn học

Tản mạn tháng Ba

TTTĐ - Tháng Ba - mùa lễ hội, mùa của yêu thương và hy vọng. Những cuộc gặp gỡ giữa những con người, đã từ lạ thành quen. Những cuộc tâm tình nối dài tơ sen vương vấn, thắp lửa tin yêu... “Đến bây giờ mới thấy đây / Mà lòng đã chắc những ngày một hai” - như câu thơ Nguyễn Du nói thay tâm trạng bao người, nhất là các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa yêu đương.
Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu Văn học

Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu

TTTĐ - Tối 24/2 (ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), Đêm thơ Nguyên tiêu đã diễn ra trang trọng, sâu lắng tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.
Xem thêm