Tag

Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 22/04/2018 14:13
aa
TTTĐ - “Em chỉ thấy mệt chứ chưa bao giờ muốn buông xuôi. Mọi người bảo em khổ quá, nhưng em thấy mình đã may mắn hơn rất nhiều người...”

Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng

Nguyễn Thị Thùy - cựu học sinh của ngôi trường mang tên dòng sông lịch sử - THPT Bạch Đằng, Hải Phòng là một tấm gương sáng về nghị lực phi thường, hoài bão lớn lao, luôn vươn lên nỗ lực và cố gắng không ngừng. Cô gái nhỏ sinh năm 1998 đã để lại trong ký ức của thầy cô, bè bạn những dấu ấn khó phai, quan trọng hơn cả chính là bài học về cách sống, cách yêu thương, và “ý chí thép” không phải ai cũng có được.

Tuổi thơ nghèo

Sinh ra và lớn lên tại một xóm nghèo thuộc xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, cô gái nhỏ Nguyễn Thị Thùy có một tuổi thơ không mấy êm đẹp. Nếu như bạn bè cùng trang lứa được sống trong một gia đình hạnh phúc, có cha, có mẹ, thì từ nhỏ Thùy đã thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha. Bố em mất từ khi em còn rất nhỏ. Mẹ đi bước nữa và có thêm một cậu em trai. Những tưởng từ đây em sẽ có một gia đình đúng nghĩa, nhưng trớ trêu thay, năm em học lớp 2 thì dượng mất, để lại hai chị em Thùy và mẹ trong căn nhà cấp 4 thiếu thốn cả vật chất lẫn yêu thương. Gia đình nhỏ lại thiếu đi đôi vai của người đàn ông.


Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng
Căn nhà đơn sơ bỏ trống đã lâu từ khi cha mẹ Thùy qua đời.

Niềm đau không dừng lại ở đó khi em biết, cả mẹ và cậu em trai của mình đều không may nhiễm căn bệnh thế kỷ, HIV- AIDS từ người dượng đã mất. Em từng rớt nước mắt kể lại rằng: “Ngày xưa, năm học lớp 8, ở cuối sách Sinh học có một bài viết về căn bệnh này. Em đọc xong liền mang giấu sách đi, rồi có lúc bần thần em nghĩ, em đếm xem mẹ mình còn bao nhiêu năm nữa, em mình còn bao nhiêu năm nữa...”. Tuy thời gian còn lại không nhiều, nhưng khi ấy mẹ và em trai trở thành nguồn hy vọng duy nhất để Thùy cố gắng.

Hạnh phúc ngắn chẳng tày gang khi năm 17 tuổi, tử thần tiếp tục cướp đi mạng sống của người mẹ yêu quý. Thêm một lần nữa, Thùy phải chịu nỗi đau mất đi người thân yêu nhất. Em đã từng mất cha, mất dượng, nay lại mất thêm cả mẹ. Nỗi đau tột cùng đè nén lên trái tim, lên đôi vai nhỏ bé của một cô gái 17 tuổi. Em từng nhiều lần tâm sự với cô giáo chủ nhiệm rằng: “Lúc trước có em, có mẹ, cuộc sống thiếu thốn nhưng vui lắm. Mẹ em vẫn hay ước giá như lúc trước mẹ cố học cho tốt, làm giáo viên thì có lẽ giờ mẹ con em không phải khổ. Mẹ bảo gia đình mình ăn rau ăn cháo cũng được nhưng nhất định phải cho em học nên người. Nhưng giờ em chỉ ước, mẹ ở lại với em thôi...”


Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng
Nụ cười rạng rỡ của cô gái nhỏ bé nhưng có nghị lực phi thường.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Cậu em trai được đưa vào trại trẻ mồ côi, còn Thùy sống với ông ngoại. Nửa năm sau khi mẹ mất, Thùy được cô Mạc Mai Thu - một giáo viên cùng trường đón về ở chung để tiện chăm sóc và giúp đỡ em trong việc ôn thi đại học.

“Ý chí thép”

Có một tuổi thơ cơ cực, một gia đình thiếu thốn tình yêu thương đã khiến cho Thùy trở nên mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Từ nhỏ, Thùy đã có tính tự lập. Em vừa học, vừa làm. Ngoài giờ trên lớp, Thùy nhận dạy gia sư cho các em nhỏ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và em còn kiêm luôn cả công việc đồng áng trong gia đình.


Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng
Thùy xuất sắc đứng vị trí đầu tiên trong cụm thi ĐH Hàng Hải với số điểm 27.25

Bận rộn là thế, khó khăn là thế nhưng Thùy luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Em đã biến nỗi đau thành sức mạnh, thành động lực để cố gắng phấn đấu, nỗ lực vươn lên không ngừng. Cuối cùng, “hoa thơm”, thì ra “trái ngọt”. Những cố gắng không ngừng nghỉ của cô gái nhỏ có nghị lực phi thường cuối cùng cũng được đền đáp. Thùy đã đạt được những thành tích đáng nể khiến mọi người phải cảm phục: 12 năm là học sinh giỏi, luôn nằm trong danh sách những học sinh có thành tích xuất sắc của trường, của lớp; Giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố (lớp 5), Giải nhì học sinh giỏi thành phố môn thực hành Sinh (lớp 9), Giải nhất môn tiếng Anh cấp trường (lớp 10), Giải nhất môn tiếng Anh cấp trường, Giải ba môn văn cấp trường; Giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố (lớp 12). Và thành tích đáng ngưỡng mộ nhất của cô bạn chính là Thủ khoa khối D cụm thi ĐH Hàng Hải với tổng điểm 28,75 kiêm thủ khoa của Học viện Khoa học Quân sự Khoa Ngôn Ngữ Anh –đây cũng chính là ngôi trường mà hiện tại Thùy đang theo học.

Khi hỏi về cựu học sinh Nguyễn Thị Thùy, các thầy cô và các em học sinh cấp 3 trường THPT Bạch Đằng đều nhắc đến em với đầy sự tự hào và ngưỡng mộ. Cô giáo Mạc Mai Thu – giáo viên dạy Văn trường THPT Bạch Đằng và cũng chính là người nhận Thùy về nuôi, giúp đỡ em rất nhiều kể từ mẹ mất cho đến khi Thùy vào đại học chia sẻ: “Thùy là cô bé có nghị lực phi thường. Em ham học, tự lập và rất kiên cường. Thùy dạy cho tôi nhiều điều mà sách vở không thể nói hết được.”


Nguyễn Thị Thùy - “viên ngọc trai đen” của miền đất Cảng
Trịnh Thị Thùy trong một buổi tư vấn hướng nghiệp cùng các tình nguyện viên

Gặp lại em trong một buổi gặp gỡ của “Hội sinh viên Thủy Nguyên Hải Phòng tại Hà Nội” không lâu. Nghe em kể về học tập, về cuộc sống xa nhà của mình. Vẫn cái giọng đặc sệt, chân chất của xóm nghèo Minh Tân, vẫn dáng người nhỏ bé, làn da ngăm đen, nhưng ánh mắt thì hân hoan, vui sướng. Tâm sự về những năm tháng cấp ba, hỏi rằng có khi nào em cảm thấy mệt mỏi và muốn buông xuôi không, em cười mà bảo rằng: “Em chỉ thấy mệt chứ chưa bao giờ muốn buông xuôi. Mọi người bảo em khổ quá, nhưng em thấy mình đã may mắn hơn rất nhiều người. Nhớ lại ngày xưa em thích đọc sách lắm nhưng không có sách để đọc, toàn phải mượn sách của anh họ để xem vội rồi lại trả ngay. Giờ lớn rồi, có nhiều sách nhưng không còn thời gian để đọc nữa”.

Trải qua nhiều thăng trầm, biến cố trong cuộc sống, cô gái nhỏ Nguyễn Thị Thùy nay đã trở thành sinh viên năm 2 của Học viện Khoa học Quân sự - một trong những trường đại học danh giá tại Hà Nội mà nhiều sinh viên muốn theo học. Em ít nhiều đã có phần thay đổi so với những năm tháng cấp ba tôi từng học chung, từng tiếp xúc. Em trưởng thành, chững chạc và “ra dáng” hơn, nhưng có một điều ở em vẫn không hề thay đổi. Đó chính là trái tim nhỏ bé luôn khao khát yêu thương, là tinh thần ham học hỏi, là những khát khao hoài bão của cô gái 17 tuổi năm ấy, là ý chí, nghị lực, sự phấn đấu cố gắng vươn lên không ngừng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm