Tag

"Nhà ăn 0 đồng" gieo duyên lối sống yêu thương

Người Hà Nội 16/03/2022 10:47
aa
TTTĐ - Không chỉ là những suất cơm chay chia sẻ phần nào khó khăn với người lao động, "nhà ăn 0 đồng" Nhất Tâm (đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn mong muốn mang đến những giờ phút thư thái, rời xa cuộc sống đầy áp lực, xô bồ, hướng con người sống tích cực, ý nghĩa hơn.
Nể phục chàng trai cùng mẹ khiếm thị thành lập bếp ăn 0 đồng trong đại dịch Đà Nẵng: Gian hàng 0 đồng chia sẻ yêu thương nơi góc phố Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet "Chuyến xe 0 đồng" mang yêu thương tới đoàn viên Công an Nhân dân

Từ giữa tháng 2/2022, "nhà ăn 0 đồng" tại số 30, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ bắt đầu mở cửa đón những thực khách đầu tiên. Không gian hơn 40 mét vuông trở nên ấm cúng khác thường với tiếng cười, tiếng nói, lời hỏi han của cả chủ và khách lẫn các tình nguyện viên phục vụ. Những món ăn nóng hổi được đưa lên dù không quá cầu kỳ nhưng đều được thực khách đón nhận với cái tâm hoan hỉ.

Không đơn giản chỉ là một quán ăn bình thường, quán như một căn phòng ấm cúng, nơi những người trong gia đình ngồi lại cùng nhau sau giờ làm, bỏ ngoài kia những áp lực cuộc sống.

"Nhà ăn 0 đồng" đang trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân

Chị Hoàng Kim Ngọc, quản lý "nhà ăn 0 đồng" Nhất Tâm cho biết: Đây là chi nhánh số 23 trong hệ thống chuỗi “cơm chay 0 đồng Nhất Tâm” đã quen thuộc với người dân cả nước trong vài năm trở lại đây. Chuỗi "nhà ăn 0 đồng" này do anh Trần Thanh Long sáng lập nhằm hướng đến giúp đỡ những mảnh đời khó khăn giảm đi nỗi lo “cơm áo gạo tiền”.

“Luôn ấp ủ được chung tay cùng làm nên những điều ý nghĩa nên khi nghe mẹ mình chia sẻ về ý nguyện mở một quán ăn dành cho những người thích đồ chay và cũng là để bà gieo duyên lối sống yêu thương, mình đã đứng ra làm người trợ duyên thực hiện ý nguyện của mẹ”, chị Ngọc chia sẻ.

Sau một thời gian sửa chữa, chuẩn bị, quán ăn chay 0 đồng đã chính thức mở cửa và đi vào hoạt động với sự chung tay giúp sức của các tình nguyện viên. Quán mở cửa bán buổi trưa từ thứ 2 tới thứ 6, tuy nhiên, để có thể chuẩn bị đủ 200 suất ăn miễn phí, từ 6 giờ sáng, thành viên trong quán có mặt để bắt tay vào chế biến thực phẩm.

Thời gian đầu, quán chủ yếu phục vụ mấy món ăn chay đơn giản, như giò, nem, thịt đều được làm từ nấm, tuy nhiên, thực đơn được thay đổi theo ngày để không gây nhàm chán cho thực khách. Mỗi tuần, sẽ có từ 2-3 ngày quán phục vụ món bún, phở chay. Đặc biệt ở "nhà ăn 0 đồng" còn chuẩn bị đồ tráng miệng được để sẵn ở từng bàn.

Mỗi ngày, sẽ có khoảng 10 người tình nguyện đến phục vụ nhà ăn, từ chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, phục vụ thực khách cho tới dọn dẹp, vệ sinh dụng cụ... Chị Ngọc cho biết, sau khi nhà ăn hoạt động, hàng xóm, người thân, bạn bè... đã tìm đến chung tay giúp đỡ quán. “Điều này khiến mình thấy rất vui, vì những năng lực tích cực đã được lan tỏa, để không chỉ mình mà mọi người xung quanh mình đều sống ý nghĩa hơn”, chị Ngọc chia sẻ.

Từ ngày "nhà ăn 0 đồng" mở cửa, bà Trần Cẩm Tuyến (mẹ chị Hoàng Kim Ngọc) thường xuyên có mặt, hối hả phục vụ thực khách. Không chỉ là những món ăn chay, thứ người phụ nữ 70 tuổi muốn trao đi là một cái tâm hoan hỉ, yêu thương từ chính sự phục vụ chân thành.

“Tiêu chí của quán là đón tất cả mọi người, không kể giàu nghèo, chỉ cần thích ăn chay đều có thể tới. Những món ăn được chế biến công phu và đảm bảo vệ sinh như một bữa cơm nhà và thực khách sẽ dùng bữa trong tiếng nhạc thiền ấm cúng”, bà Tuyến chia sẻ.

Có lẽ xuất phát từ ý nghĩa tốt đẹp đó, mà sau 1 tháng khai trương quán lúc nào cũng đông đúc, tấp nập. Không gian nhỏ luôn tràn ngập sự thân thiện, gần gũi, người với người trao cho nhau những nụ cười yêu thương , những ánh mắt vui tươi và một năng lượng tích cực.

Dù có giá 0 đồng nhưng các suất ăn đều được chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ

Trong những ngày đầu mở cửa, quán ăn chay đón đa phần khách hàng nữ. Chị Nguyễn Thị Thủy (39 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm) cho biết: "Tôi giữ thói quen ăn chay vì thực sự đây là phong cách ăn uống mang đến nhiều tác dụng và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Đồ chay nhưng ở đây chế biến rất cầu kỳ và ngon".

Anh Lê Văn Tuyến, một lao động tự do cho hay: “Đồ ăn ở đây rất ngon, hợp khẩu vị, mình đã ăn hết sạch cả cơm lẫn thức ăn. Mình ủng hộ mô hình "nhà ăn 0 đồng" này, mong sao được nhân rộng ra để có thể giúp đỡ được nhiều người".

Biết đến "nhà ăn 0 đồng" trên mạng xã hội, bạn Nguyễn Thị Lan (quê Nghệ An) đã đến làm tình nguyện viên tại đây. Lan chia sẻ: "Cứ được nghỉ học là mình lại tới phụ giúp các anh, chị chuẩn bị những suất cơm chay. Mình rất vui khi được đến đây làm".

Được biết, để mọi người đến ăn thoải mái nhất, quán quyết định không đặt hòm từ thiện. Hiện chi phí duy trì quán sẽ được trích một phần từ doanh thu công ty mỹ phẩm của chị Hoàng Kim Ngọc cũng như đóng góp thêm của mạnh thường quân. Dự kiến trong năm 2022, sẽ có thêm 5 quán ăn chay 0 đồng được mở tại Hà Nội.

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm