Tag

Nhà báo áo lính và duyên nợ với vùng cao

Nhịp sống trẻ 21/06/2020 07:30
aa
TTTĐ - Không theo học chuyên ngành báo chí nhưng Thiếu tá Trần Duy Văn, Bí thư Đoàn cơ sở báo Quân đội nhân dân lại có duyên với nghề. Nhà báo áo lính này là một trong những đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020.

Nhà báo áo lính và duyên nợ với vùng cao

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cài Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc” tặng Thiếu tá - Nhà báo Trần Duy Văn

Bài liên quan

Tôn vinh những khoảnh khắc báo chí đặc sắc

140 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo Giải báo chí quốc gia

Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn năm 2020

Nhân cách Hồ Chí Minh trong trái tim của một nhà báo Đức

Duyên với nghề

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề giáo nên Trần Duy Văn được bố mẹ định hướng học hành để sau về “gõ đầu trẻ”. Tốt nghiệp trung học phổ thông, anh thi đậu khoa Sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Tây Bắc. Gắn bó với bục giảng một thời gian, anh quyết định ra Hà Nội theo học thạc sĩ Khoa học Giáo dục.

“Cơ duyên với nghề báo bắt đầu với mình từ đây. Khi đó, mình ở cùng một anh làm trong ngành báo chí. Biết mình theo học Ngữ văn có khả năng viết nên anh mời cộng tác, thường xuyên đi đưa tin, viết bài”, Thiếu tá Văn kể.

Cùng thời gian này, Thiếu tá Văn theo học lớp Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Anh cũng may mắn được nhiều anh chị dìu dắt, tạo điều kiện cho cộng tác với những tờ báo khác nhau. Tuy nhiên, khi đó, anh chưa hề có ý nghĩ bỏ nghề giáo để chuyển sang làm báo.

Thậm chí ngay cả lúc nộp hồ sơ thi tuyển vào báo Quân đội nhân dân, anh vẫn nghĩ đó chỉ là một cơ hội để thử sức mình. Từ lúc nộp hồ sơ đến khi thi hơn nửa năm nên anh vẫn luôn nghĩ, sẽ chuyên tâm với nghề “gõ đầu trẻ”. Tuy nhiên, cơ hội lại đến và anh vượt qua rất nhiều thí sinh để trở thành phóng viên của báo Quân đội nhân dân.

Thiếu tá, nhà báo Trần Duy Văn
Thiếu tá, nhà báo Trần Duy Văn

Sau hơn một năm học tập, đi thực tế tại các đơn vị quân đội, chàng sĩ quan trẻ Trần Duy Văn được chuyển phòng Biên tập Văn hóa Thể thao và được phân công làm phóng viên chuyên trách mảng giáo dục. Anh đã chủ động bám sát các sự kiện của ngành Giáo dục, thông tin nóng được dư luận xã hội quan tâm.

Ngoài hàng trăm tin, bài chất lượng phản ánh kịp thời các vấn đề được dư luận quan tâm, đặc biệt các sự kiện thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng hay dịp đầu năm học mới, anh luôn có nhiều bài viết đáp ứng nhiệm vụ tòa soạn giao.

Bên cạnh đó, anh tham gia tổ chức và thực hiện nhiều bài viết ngoài lĩnh vực giáo dục liên quan đến các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa cùng các tác phẩm trong những chuyên mục hấp dẫn của báo Quân đội nhân dân như: Cùng bàn luận, Lăng kính văn hóa, Góc nhìn giáo dục…

Năm 2018, tuyến bài “Chuyện đời, chuyện nghề của những giáo viên vùng cao Tây Bắc” do anh và đồng đội thực hiện đã lọt vào vòng chung khảo Giải báo chí quốc gia. Tác phẩm này cũng giành giải A và giải cho tác phẩm xuất sắc nhất tại Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018.

Năm 2019, tác phẩm “Những ánh sao đồng hành cùng thầy cô vượt qua mưa lũ” của cá nhân anh đoạt giải C, giải thưởng Báo chí Quốc gia. Ngoài ra, loạt bài “Chăm lo công tác phát triển Đảng trong sinh viên” đạt giải Khuyến khích, Giải báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

Đi và cảm nhận

Chia sẻ về tác phẩm giành giải A tại Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018, Thiếu tá Văn cho biết: “Mình đã có 5 năm gắn bó với vùng cao Tây Bắc nên hiểu rất rõ khó khăn của giáo viên nơi đây. Mình cũng trải qua việc vào từng làng bản để vận động học sinh tới trường ở những vùng đất như Bắc Yên, Tà Xùa… Mình đã luôn muốn làm được gì đó như để trả nợ vùng cao”.

Thiếu tá, nhà báo Trần Duy Văn trong lần trao quà tặng quà ủng hộ học sinh vùng lũ ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa
Thiếu tá, nhà báo Trần Duy Văn trong lần trao quà tặng quà ủng hộ học sinh vùng lũ ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa

Từ “duyên nợ với vùng cao”, Thiếu tá Văn đã nêu ý tưởng về đề tài và nhận được sự ủng hộ của cấp trên, đồng nghiệp. Anh và hai đồng đội cùng phòng đã lên đường về Tây Bắc. Đúng khi đó, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) vừa trải qua trận lũ lịch sử. Khi chứng kiến cảnh cô hiệu trưởng đứng khóc vì ngôi trường bị lũ cuốn trôi không còn dấu tích, anh và đồng đội đã nghĩ nếu có viết thì phải viết về đời sống của thầy cô vùng cao.

Thiếu tá Văn và đồng đội đã chia nhau, băng rừng lội suối đến từng điểm trường để chứng kiến, tìm hiểu về cuộc sống của thầy cô giáo ở núi rừng Tây Bắc. Đi, cảm nhận và thấu hiểu đã giúp anh và đồng đội chắp bút nên tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc.

“Mình và đồng đội đã dấn thân vào thực tế để cảm nhận. Chuyến đi giúp người làm báo như mình hiểu sâu sắc về đời sống. Vì thế, những tác phẩm được xây dựng lên là những bức tranh chân thực và thấm đẫm tính nhân văn”, Thiếu tá Văn tâm sự.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở, Thiếu tá Văn đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động phong trào thiết thực. Trong đó, công tác thiện nguyện, tình nguyện vì cộng đồng được triển khai hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm Đoàn cơ sở báo Quân đội nhân dân huy động được gần một tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động luôn hướng đến những điểm trường vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thời gian đầu đảm nhiệm vị trí Bí thư Đoàn cơ sở báo Quân đội nhân dân, Thiếu tá Văn phải trải qua không ít khó khăn trong môi trường mới. Tuy nhiên, tình yêu với công tác Đoàn, sự ủng hộ của đồng đội đã giúp anh vượt qua. Trong đó, 3 năm liên tiếp (2017 - 2019), Đoàn cơ sở báo Quân đội nhân dân nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

Trong hai năm 2018, 2019, Thiếu tá Văn được tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; Được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong ba năm liên tiếp.

Đặc biệt, cuối tháng 5/2020, anh là một trong số các đại biểu được vinh danh trong Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI.

“Đây là niềm vinh dự, tự hào với bản thân mình. Tuy nhiên có được điều đó chính là kết quả phấn đấu của cả tập thể đoàn viên, thanh niên báo Quân đội nhân dân. Do đó, đây cũng là sự ghi nhận đối với cả tập thể Đoàn cơ sở báo Quân đội nhân dân. Phần thưởng này sẽ giúp mình thêm động lực tiếp tục rèn luyện, đóng góp cho sự phát triển công tác chuyên môn, nghiệp vụ”, Thiếu tá Văn chia sẻ.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm