Tag

Nhà đầu tư căng băng rôn tố Vimedimex trốn tránh nghĩa vụ tài chính?

Bạn đọc 18/06/2020 11:50
aa
TTTĐ – Nhiều nhà đầu tư đã đến căng băng rôn tại tòa nhà văn phòng Citilight Tower tố cáo Công ty Xuất nhập khẩu Y tế II (Vimedimex) về việc trốn tránh trách nhiệm.

Nhà đầu tư căng băng rôn tố Vimedimex trốn tránh nghĩa vụ tài chính?

Nhiều nhà đầu tư đã đến căng băng rôn tại tòa nhà văn phòng Citilight Tower

Bài liên quan

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai: Gây khó dễ, trốn tránh bán hồ sơ mời thầu

Thái Nguyên: Viện đủ lý do để “trốn tránh” báo chí vụ đổ trộm hàng trăm tấn chất thải nguy hại

Cụ thể, sáng ngày 17/6, tại tòa nhà Citilight Tower (45 Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM), bà Nguyễn Thúy Hiền, một trong những chủ đầu tư bức xúc cho biết: “Dự án tòa nhà văn phòng Citilight Tower do Công ty Xuất nhập khẩu Y tế II (Công ty Vimedimex) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tự có 30% và 70% vốn của 68 nhà đầu tư bên ngoài. Theo đó, năm 2003, khi thực hiện dự án xây dựng tòa nhà Citilight Tower do thiếu vốn, Công ty Vimedimex đã kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn.

Hợp đồng góp vốn xây dựng của một nhà đầu tư ký với Công ty Vimedimex
Hợp đồng góp vốn xây dựng của một nhà đầu tư ký với Công ty Vimedimex

Năm 2007, sau khi hoàn tất xây dựng, 25 nhà đầu tư có nhu cầu nhận diện tích đã được Công ty Vimedimex bàn giao mặt bằng. 43 nhà đầu tư còn lại không nhận diện tích cụ thể. Tất cả các nhà đầu tư sau đó đã ký hợp đồng ủy quyền khai thác tòa nhà với Công ty Vimedimex. Trong hợp đồng, ngoài việc ấn định giá thuê còn có điều khoản thanh toán tiền theo tháng hoặc quý.

Tháng 12/2019, bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Vimedimex ban hành văn bản về việc tạm dừng chi trả tiền cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, các văn phòng đã đến hạn hết hợp đồng cho Công ty Vimedimex thuê, công ty này cũng không trả lại cho các nhà đầu tư sử dụng.

“Riêng tôi cũng đã gửi 4 đơn yêu cầu Công ty Vimedimex trả lại văn phòng cho tôi, nhưng công ty này có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản khi không chịu trả. Ngoài ra, các hợp đồng đã ký năm 2004, Công ty Vimedimex có đóng dấu đỏ ký vào đàng hoàng mà bây giờ lại nói là các hợp đồng đấy không có giá trị pháp lý”, bà Hiền bức xúc.

Còn bà Lâm Thị Thu Hằng (Quận 10, TP HCM) cho rằng, mặc dù 12/2019, Công ty Vimedimex tạm ngừng chi trả cho nhà đầu tư, thì việc thu tiền của khách hàng thuê văn phòng tại tòa nhà Citilight Tower vẫn được Công ty Vimedimex thu liên tục. Theo đó, bà Hằng muốn biết được các khoản tiền mà từ tháng 12/2019 cho tới nay Công ty Vimedimex thu được của khách hàng là bao nhiêu và đã chi trả cho các khoản chi liên quan tới tòa nhà (chi phí thuê dịch vụ, chi phí mua văn phòng phẩm, chi phí điện nước,…) là bao nhiêu và còn lại bao nhiêu. Bởi vì, phải có khoản đó để sau này khi kiểm toán, Công ty Vimedimex đưa ra thì mới biết số tiền dư trên tài khoản là bao nhiêu để chia cho các nhà đầu tư và chia cho cả Công ty Vimedimex.

“Khi hoạt động, Ban Quản lý tòa nhà đã thống nhất lập tài khoản VND và USD để thuận tiện trong các hoạt động thu chi của tòa nhà. Tuy nhiên, không biết lý do nào Công ty Vimedimex đã đứng tên trong các tài khoản ngân hàng đó, tự ý rút tiền từ tài khoản của tòa nhà Citilight Tower về tài khoản của công ty. Số tiền đó sử dụng vào mục đích gì thì nhà đầu tư không biết được”, bà Hằng thông tin thêm.

Cũng như những nhà đầu tư khác, ông Phạm Ngọc Bình (Quận 2, TP HCM) cho biết, 7 tháng nay Công ty Vimedimex lấy lý do là kiểm toán, cử người khác kiểm toán xong rồi vẫn tiếp tục không trả. Thực tế, mọi cái đều giấy trắng mực đen, là tài sản của các nhà đầu tư tham gia vào tòa nhà này, hàng năm các nhà đầu tư đóng vào 70% tiền thuế đất, thuế thu nhập từ tòa nhà. “Đây là tài sản chung của các nhà đầu tư góp vốn, tại sao hơn 7 tháng nay không trả tiền cho nhà đầu tư?”, ông Bình nhấn mạnh.

Trước những bức xúc của các chủ đầu tư, sáng 17/6, đại diện Công ty Vimedimex là ông Lê Thanh Long, Phó Tổng Giám đốc trả lời với các nhà đầu tư rằng: Có thể trong một tuần nữa sẽ có kết quả kiểm toán. Đến lúc đó, những vấn đề vướng mắc đúng sai như thế nào chúng ta sẽ giải quyết. Các nhà đầu tư cố gắng bình tĩnh, đừng làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tòa nhà, vì đây cũng là quyền lợi của các nhà đầu tư.

Không hài lòng với câu trả lời trên, các nhà đầu tư đã yêu cầu ông Long ngồi lại để giải quyết làm rõ một số vấn đề cần khác (quyền sở hữu tài sản trên đất, thuê lại hợp đồng của nhà đầu tư, an toàn tòa nhà,…) nhưng ông Long không phản hồi và bỏ đi.

Ông Lê Thanh Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vimedimex trong buổi đối thoại “chớp nhoáng” với các nhà đầu tư
Ông Lê Thanh Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vimedimex trong buổi đối thoại “chớp nhoáng” với các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư cũng khá bức xúc khi liên tiếp gần đây phía Công ty Vimedimex thông tin lên các phương tiện thông tin đại chúng rằng: Một số cá nhân tụ tập, giăng các băng rôn với lời lẽ xúc phạm tới lãnh đạo và Công ty Vimedimex, có hành vi quá khích, gây rối trật tự khu vực, đe doạ tinh thần của người làm việc tại toà nhà Citilight Tower ở số 45 Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM.

Tuy nhiên, xác nhận của Đại úy Nguyễn Long Hoàng (Công an phường Đa Kao) cho biết, theo quan sát một số ngày qua không hề có hành vi gây rối trật tự công cộng tại khu vực trên.

Trước đó, một số nhà đầu tư đã khởi kiện Công ty Vimedimex tại TAND Quận 1 về việc “tranh chấp hợp đồng thuê tài sản”. Tuy nhiên, tòa triệu tập các bên để xét xử (ngày 10/6/2020) nhưng bên phía công ty này vắng mặt không có lý do.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm