Nhà mạng triển khai phương án nộp ảnh chân dung qua internet
Mới đây, các nhà mạng đồng loạt gửi tin nhắn đến người dùng, yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân, bao gồm ảnh chân dung. Vinaphone gửi tin nhắn yêu cầu “Để đảm bảo thuê bao tiếp tục hoạt động sau ngày 24/4/2018 theo quy định, kính mời quý khách mang chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đến cửa hàng của vinaphone để xác nhận, bổ sung thông tin”.
Yêu cầu trên là nội dung được quy định trong Nghị định 49 từng gây tranh cãi năm 2017. Cụ thể, Nghị định quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Nhà mạng triển khai phương án nộp ảnh chân dung qua internet
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Tuy nhiên, quy định này đang dấy lên tranh cãi khi gây nhiều phiền toái cho người sử dụng, đặc biệt là những người già, người khuyết tật, những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hay biên giới, hải đảo- những người khó có điều kiện đến trực tiếp điểm giao dịch.
Hiện tại nhà mạng Viettel đã triển khai thử nghiệm việc cho thuê bao bổ sung ảnh chân dung bằng ứng dụng My Viettel. Đối tượng được thử nghiệm là những khách hàng nhận được tin nhắn của nhà mạng về việc hỗ trợ bổ sung ảnh chân dung bằng phương án này.
Ngoài ra, nhà mạng này đang thực hiện phương án cử nhân viên đến tận nhà để bổ sung ảnh chụp chân dung. Việc làm này sẽ thuận tiện cho những khách hàng lớn tuổi hoặc ở những vùng xa, không đủ điều kiện đến cửa hàng để chụp ảnh chân dung.
Về phía nhà mạng VinaPhone, để kiểm tra thông tin thuê bao, khách hàng có thể soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.
Vinaphone cũng đã có kế hoạch tích hợp tính năng bổ sung ảnh chân dung khi người dùng sử dụng phần mềm VinaPhone Plus (đang có phiên bản trên iOS và Android). Thậm chí, khách hàng còn có thể bổ sung ảnh chân dung bằng cách vào trang web và fanpage chính thức của VinaPhone.