Tag

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mong bình yên để phát triển

Doanh nghiệp 04/11/2022 20:25
aa
TTTĐ - Nằm ven biển ở xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thuộc loại công suất lớn và hiện đại của nước ta. Nhà máy hoạt động từ ngày 1/1/2019 trên cơ sở tách khỏi Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, sau đó tiếp nhận thêm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khen thưởng thành tích sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức thực tế tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh Diễn tập cho người lao động ứng phó sự cố tràn dầu, hóa chất "Lao động nam hay nữ đều là tài sản vô giá của doanh nghiệp" Ấm áp trong ngôi nhà mới “Tình nghĩa quân - dân”

Trang bị hiện đại, phát triển nhanh

Khi mới tách ra, nhà máy gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức. Nhân lực định biên 596 lao động nhưng lúc tiếp nhận chỉ có 398 lao động, thiếu 198 (33,3%). Về quản lý, thiếu nhiều phòng chức năng quan trọng. Nhà máy không có trụ sở điều hành tại công trường, trong lúc Văn phòng điều hành ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) lại chưa có hệ thống mạng internet kết nối nội bộ.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó tổng giám đốc EVN tặng hoa cho các cá nhân được EVN khen thưởng vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN tặng hoa chúc mừng các cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Tập thể nhà máy đã đồng lòng vượt khó khăn, đến năm 2020 đi vào hoạt động ổn định, từ đó luôn đạt và vượt kế hoạch được giao. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, duy trì đầy đủ hệ thống bảo vệ môi trường đúng quy chuẩn (hệ thống xử lý khí thải, nước thải và thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn), xây dựng vườn hoa, cây xanh thành “nhà máy công viên” tiên tiến.

Đặc biệt, kho than và băng tải bốc dỡ được che kín; Tro xỉ thu gom vào các silo, vận chuyển xe chuyên dụng đến bãi lưu trữ đúng quy trình. Có hệ thống phun sương nên hạn chế tối đa bụi phát tán ra môi trường. Công nghệ xử lý khói, nước thải đều hiện đại. Tất cả được quan trắc tự động, truyền tín hiệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát liên tục 24/24 giờ.

Vượt qua đại dịch, năm 2022 dù nhà máy còn nhiều khó khăn do phải cắt giảm công suất vì giá nhiên liệu tăng cao nhưng đến đầu tháng 6 sản lượng điện sản xuất đã đạt 1.948 tỷ kWh, được EVN khen thưởng thành tích phòng chống dịch đi đôi sản xuất kinh doanh hiệu quả. Bình quân thu nhập của người lao động 24,2 triệu đồng/tháng. Công tác tiết kiệm được chú trọng, chi tiêu đúng quy định của EVN; Đầu tư mua sắm tổ chức đấu thầu trên mạng 100%, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Nỗ lực vượt khó khăn, trở ngại

Trong nỗ lực của tập thể để đạt kết quả sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển thì gần 3 năm qua, ông Nguyễn Văn Kỳ, nhân viên Phòng Hành chính Lao động gửi nhiều đơn thư tố cáo lãnh đạo nhà máy không đúng sự thật, khiến nội bộ xao động.

Theo thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm số 672/TB-CQĐT, tháng 4/2021 trên mạng Facebook, YouTube, Zalo và mạng nội bộ nhà máy xuất hiện đơn thư nặc danh với hình ảnh chụp các quyết định tuyển dụng lao động, bổ nhiệm nhân sự tại nhà máy có nội dung sai sự thật. Nhà máy đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận điều tra và xác định ông Nguyễn Văn Kỳ và một người nữa là chủ các đơn thư nặc danh.

Ngày 2/11/2021, Công an tỉnh Bình Thuận ra Quyết định số 5819/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính ông Kỳ về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Tuy nhiên, ông Kỳ vẫn không dừng lại việc làm sai. Đầu năm nay, ông Kỳ có đơn tố cáo Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Vũ Thanh Hải cùng lãnh đạo Phòng Hành chính và Lao động “tham nhũng”. Do ông Kỳ và ông Hải đều ở chung cư của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tại phường Mỹ Bình (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) nên đơn được Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thụ lý.

Ngày 27/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có Thông báo số 672/TB-CQĐT về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Thông báo nêu, nội dung ông Kỳ tố cáo Giám đốc Vũ Thanh Hải chỉ đạo phòng Hành chính và Lao động tạm ứng 143.750.000 đồng để trang bị hai phòng khách tại chung cư nhưng lại dùng 20 triệu đồng để dựng khám thờ và khoảng 120.000.000 đồng cải tạo phòng cho ông Hải; Ngày 10/1/2019, ông Kỳ tạm ứng 143.750.000 đồng và đã thuê thợ đến sửa chữa, mua sắm các vật dụng, thiết bị cho các phòng khách.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Kỳ còn thuê thợ sửa chữa, mua sắm một số vật dụng, thiết bị cho phòng của ông Hải và xây dựng một khám thờ phía sau chung cư nhưng sau đó ông Hải lấy tiền cá nhân để trả cho ông Kỳ số tiền 94.500.000 đồng. Việc trả số tiền này được thể hiện ở giấy biên nhận ngày 26/4/2019, ông Hải đã trả cho ông Kỳ 84.000.000 đồng và giấy biên nhận ngày 12/6/2019, đã trả 10.500.000 đồng. Cả hai giấy biên nhận đều có chữ ký xác nhận của ông Kỳ.

Do đó, việc ông Kỳ tố cáo ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chỉ đạo dùng số tiền tạm ứng 143.750.000 đồng để xây khám thờ và mua sắm trang bị, cải tạo chỗ ở cho cá nhân ông Hải là không có căn cứ.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mong bình yên để phát triển
Đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cùng lãnh đạo địa phương chúc Tết tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 năm 2022

Kiến nghị giải quyết dứt điểm

Căn cứ các quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã thông báo “chuyển hồ sơ đến EVN - đơn vị quản lý trực tiếp để xem xét có hình thức xử lý đối với hành vi tố cáo không đúng sự thật của ông Nguyễn Văn Kỳ”.

Trước đây, EVN đã nhiều lần cho xác minh tại nhà máy về các nội dung tố cáo của ông Kỳ. Tổ xác minh của EVN làm việc ngày 18/3/2021 kết luận “các nội dung tố cáo là không đúng sự thật”. Đoàn xác minh của EVN kết luận tại văn bản số 5186/EVN-KTTT ngày 23/8/2021 và số 548/EVN-KTTT ngày 28/1/2022 xác định “nhiều nội dung tố cáo không có cơ sở”.

Báo cáo gửi EVN ngày 22/9/2022 của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có nêu, ông Kỳ yếu nghiệp vụ nên “thường xuyên không hoàn thành các công việc được giao”. Làm việc từ tháng 1/2019 đến nay, ông Kỳ được điều chuyển qua một số bộ phận nhưng luôn bị kỷ luật, cắt thưởng, kéo dài thời hạn nâng lương. Ông Kỳ còn đánh người khác tại nơi làm vào tháng 3/2019 khi bị phát hiện không minh bạch trong sử dụng của công; Ngày 10/1/2022 làm mất bộ máy tính để bàn của cơ quan; Khi chuyển công tác thì “không bàn giao hồ sơ tài liệu”.

Sau đó, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn EVN về nhà máy tiếp xúc với ông Kỳ tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để giải quyết thì “ông Kỳ cũng không phối hợp”.

Từ những “lùm xùm” đó, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã ký công văn gửi EVN đề nghị chỉ đạo triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm đơn từ của ông Kỳ, qua đó ổn định tâm lý, lòng tin cho cán bộ, công nhân viên nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác hàng loạt thương hiệu Doanh nghiệp

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác hàng loạt thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, nhà phát triển bất động sản số 1 tại Malaysia vừa hoàn tất thỏa thuận ghi nhớ hợp tác chiến lược với hơn 10 thương hiệu hàng đầu trong ngành F&B, giáo dục, dịch vụ y tế, bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Bước đi nền tảng này là bảo chứng cho việc cam kết thực hiện các chính sách phát triển bền vững cho cộng đồng cư dân thuộc dự án của Gamuda Land.
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh” Doanh nghiệp

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

TTTĐ - Sáng 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HoSE: NAB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị…
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
Xem thêm