Tag

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/01/2022 09:38
aa
TTTĐ - Bằng sức trẻ và sự nỗ lực, Đồng Việt Huân (ở thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái nguyên) đã quyết tâm lập nghiệp, làm giàu bằng mô hình kinh tế "nông, lâm kết hợp".
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2020 Hà Nội luôn song hành cùng các tỉnh, thành kết nối, tiêu thụ nông sản Đảm bảo chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản thông suốt giữa các tỉnh, thành phố

Quyết định táo bạo

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh Đồng Việt Huân quyết định sang Israel tu nghiệp 1 năm. Dự định thời điểm đó chỉ là tích lũy kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội sau khi ra trường nhưng khi đặt chân sang đất nước này, chàng trai đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về cách làm nông nghiệp.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương Đoàn trao tặng tới các nhà nông Việt trẻ, giỏi

Anh Huân cho hay, cũng sản xuất nông nghiệp nhưng tại Israel làm hoàn toàn khác so với Việt Nam, từ việc chọn giống đến kỹ thuật trồng. Nhận thấy tại đây hệ thống nông nghiệp thông minh, hiện đại, năng suất cao mà người nông nhân không vất vả như người lao động Việt Nam, anh Huân đã quyết định về quê khởi nghiệp.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Ông chủ trẻ Đồng Việt Huân nhận giải thưởng Lương Đình Của năm 2021

Tháng 5/2015, sau khi hoàn thành khóa học ở Israel, anh quyết tâm sẽ áp dụng thành công hệ thống thông minh của người Israel vào nền nông nghiệp quê nhà. “Tôi muốn kiếm tiền ngay trên chính quê hương của mình, chứ không muốn đi đâu xa”, anh Huân nói.

Không ngại khó

Ngay sau khi trở về quê, anh đã mạnh dạn phá bỏ vườn chè trung du, cải tạo và làm đường đồng mức, đào ao, lên luống, trồng cây ăn quả. "Lúc đó tôi nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của mọi người, kể cả gia đình.” anh Huân kể.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Vườn cây của nhà nông trẻ Đồng Việt Huân

Những ngày đầu bắt tay vào làm việc, anh đã tự mình làm mọi thứ, tìm tòi các vườn cây có uy tín, chất lượng quả ngon ngọt xin mua làm giống. Anh nhiều lần về Học viện Nông nghiệp Việt Nam để chọn lựa các loại giống tốt về trồng thử trên đất nhà mình.

Do chưa có kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật chăm sóc, thời gian đầu anh gặp phải không ít khó khăn về nguồn nước, đầu ra, vốn trang trải…Anh quyết định sẽ thay đổi cách làm truyền thống cũ bằng các phát minh tân tiến hơn ở nước ngoài. Thay bằng việc phải gánh nước lên đỉnh đồi tưới tiêu, anh đặt mua hệ thống tưới thông minh, tưới nước cho cây từ thấp đến tận đồi cao. Phương án này vừa cắt giảm chi phí, tiết kiệm nước và giải được bài toán cấp nước cho cây trong mùa hè nắng gắt.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Anh Huân lựa chọn trồng xen canh cây ổi, bưởi, mít

Bên cạnh đó, anh Huân lựa chọn trồng xen canh cây ổi, bưởi, mít và phân theo khu vực để dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Sử dụng phân hữu cơ như phân gà, vịt, lợn, bã đậu… đã qua xử lý nấm Trichoderma để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Anh học các cách cắt tỉa để tạo ra quả trái vụ mang giá trị sản phẩm cao hơn.

Anh Huân cho hay: “Bản thân tôi vừa tìm hiểu vừa làm, từ biết ít sang biết nhiều, sau những lần thất bại là để đúc rút kinh nghiệm. Tất cả mọi thứ tôi đều tích lũy qua những người đi trước và các tài liệu hướng dẫn về ngành nông nghiệp được học ở nước ngoài. Tôi nghiệm ra rằng chỉ cần mình không bỏ cuộc, kiên trì và yêu thích công việc mình đã chọn”, chàng trai trẻ nói thêm.

Thành quả cho sự nỗ lực

Để vườn cây phát triển tốt và đạt hiệu quả, theo anh Huân, người làm phải chăm sóc rất công phu, áp dụng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, cần theo dõi chặt chẽ thời tiết và thời điểm chăm sóc.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Nhà nông trẻ với doanh thu đạt 3 tỷ đồng/năm từ mảnh đất đồi cằn cỗi

Sau nhiều năm lao động, giờ anh Huân đã tạo dựng được cho bản thân nguồn thu nhập ổn định với mô hình nông lâm kết hợp, trồng cây ăn quả, cây dược liệu. Áp dụng hệ thống tưới nước tự động cùng với chăn nuôi gà, cá… đã mang lại doanh thu đạt 3 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo cơ hội việc làm cho nhiều người ở địa phương. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn mô hình cho các hộ dân xung quanh làm kinh tế thoát nghèo.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Những trái bưởi "theo ý muốn" ,thu hút người mua được bán giá rất cao

Không chỉ là một chàng trai có tư duy kinh tế mà anh còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, mạnh dạn hoạt động tốt trong phong trào, công tác đoàn ở địa phương. Hiện tại, anh Đồng Văn Huân đang là Phó Bí thư Đoàn thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Anh còn đảm nhận chức vụ Ủy viên Ủy ban Hội LHTN huyện Phú Lương.

“Tôi thường xuyên vận động các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Muốn vận động tốt thì trước tiên mình phải làm gương trước đã”, anh Huân chia sẻ.

Nhà nông 9X và mô hình kinh tế “nông, lâm kết hợp”
Thành quả sáng tạo của người trẻ dám nghĩ, dám làm

Với những cống hiến của mình trong công tác Đoàn, anh Huân đã vinh dự nhận bằng khen “Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021" của BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bằng khen của Tỉnh đoàn Thái Nguyên về "thành tích xuất sắc trong công tác thu thập dữ liệu Bản đồ số Việt Nam năm 2019".

Anh còn đạt giải 3, giải thưởng "Sáng tạo trẻ" tỉnh Thái Nguyên lần XVII năm 2021. Đặc biệt vừa qua anh Huân đã xuất sắc cùng với 57 gương mặt thanh niên tiêu biểu trên cả nước, vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt lên khó khăn để làm giàu trên chính quê hương của một cán bộ Đoàn dám nghĩ, dám làm.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm