Tag

Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Văn học 10/04/2017 14:54
aa
TTTĐ- Trong buổi giao lưu với nhà văn Đỗ Bích Thúy và đoàn làm phim “Lặng yên dưới vực sâu” vừa diễn ra tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần thứ 4, một độc giả đã hỏi: Liệu sắp tới nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết sách ngôn tình không?

Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Nhà thơ Hữu Việt dẫn dắt buổi giao lưu


Bộ phim “Lặng yên dưới vực sâu” đang phát sóng trong chương trình Rubik 8 của Đài Truyền hình Việt Nam, được hình thành từ truyện vừa cùng tên của nhà văn Đỗ Bích Thúy viết cách đây khoảng 10 năm.

Tại buổi giao lưu, diễn viên Nguyễn Đình Tú (vai Vừ trong phim “Lặng yên dưới vực sâu) cũng có mặt. Đình Tú kể: “Trời Hà Giang rét cắt da cắt thịt, mặc áo phao dày còn lạnh, nhưng khi chúng tôi ra diễn thì phải mặc áo rất mỏng. Tôi phải dùng tới 6-7 miếng dán giữ nhiệt quanh người mới đủ ấm”.

Khó khăn về thời thiết cũng chỉ là một trong những thử thách mà diễn viên phải vượt qua. Theo Tú, để có những cảnh quay chân thực, đạo diễn Đào Duy Phúc đã cho diễn viên gùi cỏ, cuốc xẻng với độ nặng giống như bà con người Mông vẫn gùi hàng ngày. Diễn viên Minh Phương (vai bà Máy) đã phải gùi một gùi nặng cỏ cao hơn đầu người, đi trên con đường mòn hiểm trở… Diễn viên Đình Tú tiết lộ thêm: “Những cảnh leo trèo, chạy nhảy trên con đường chênh vênh miệng vực, một bên là đá tai mèo sắc nhọn cũng khá thót tim. Tôi còn nhớ cảnh tập cưỡi ngựa, đầu đội mũ bảo hiểm, rồi gùi thật nặng, sau đó cả người đau ê ẩm hàng tuần trời”.


Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Nhà văn Đỗ Bích Thúy

Chia sẻ tại buổi giao lưu vừa diễn ra tại Hà Nội, nhà văn Đỗ Bích Thúy cho biết, khi nhận lời viết kịch bản cho 32 tập phim truyền hình “Lặng yên dưới vực sâu” chị đã suy nghĩ rất nhiều về những vấn đề và câu chuyện đặt ra trong phim. Nhiều câu chuyện, chi tiết được lấy ra từ trong truyện vừa đã công bố, nhưng khi viết kịch bản phim, để có thể kéo dài tới 32 tập chị cũng đã thêm vào đó rất nhiều câu chuyện, mở rộng không gian…

Khi viết xong 32 tập kịch bản, nhà văn Đỗ Bích Thúy thấy rằng, nếu vẫn để nguyên truyện vừa kia thì có thể nhiều độc giả khi xem phim và đọc sách sẽ có những thắc mắc. Vì vậy, nhà văn – nhà biên kịch Đỗ Bích Thúy đã quyết định viết thành cuốn tiểu thuyết “Lặng yên dưới vực sâu”.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Bìa cuốn tiểu thuyết "Lặng yên dưới vực sâu"

Cuốn tiểu thuyết, như vậy, được hình thành sau khi đã xong 32 tập kịch bản phim. Tuy nhiên, thời gian ê-kíp sản xuất bộ phim kéo dài khá lâu, do vậy, đến nay phim và sách cùng “song kiếm hợp bích”.

Theo đó, khán giả vừa theo dõi bộ phim được phát sóng vào 14h30 thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, vừa có thể cầm trên tay tiểu thuyết “Lặng yên dưới vực sâu” vừa được xuất bản để đối sánh.

Đọc tiểu thuyết của Đỗ Bích Thúy, nhà văn - nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến cho rằng, “câu chuyện tình tay ba của các nhân vật đầy bi thảm nhưng rất đẹp. Đẹp như khúc tình ca Mông của những người con trai, con gái yêu nhau cùng hạnh phúc và bất hạnh. Đỗ Bích Thúy đã cho chúng ta những cảm giác trái ngược cùng bất ngờ của chữ nghĩa cuộn chảy trong tác phẩm”.


Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Nhà văn Đỗ Bích Thúy ký tặng sách độc giả


Tại buổi giao lưu, nhà văn Đỗ Bích Thúy cũng đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị liên quan đến tục “cướp vợ” của người Mông.

Trả lời câu hỏi giao lưu của một độc giả, Đỗ Bích Thúy cho rằng đúng ra nên gọi là tục bắt vợ. Đây là phong tục đẹp đã có từ lâu đời của người Mông. Tục này thường xảy ra khi chàng trai và cô gái yêu nhau, nhưng do gia đình của chàng trai nghèo quá nên không đáp ứng được những lễ thách cưới của nhà cô gái nên được sự thống nhất của hai gia đình, chàng trai hẹn cô gái đến một địa điểm rồi… bắt về làm vợ.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Hai nhà thơ đọc trích đoạn tiểu thuyết


Một độc giả khác vốn chung thủy với dòng sách ngôn tình đi dự hội thách, thấy cuộc giao lưu lại có tiết mục đọc trích đoạn tiểu thuyết “Lặng yên dưới vực sâu” do nhà thơ Lữ Thị Mai và nhà thơ Nguyễn Quang Hưng đảm trách đã tâm sự, rất thích câu chuyện của tiểu thuyết này và dù chưa phải là fan của nhà văn Đỗ Bích Thúy nhưng sẽ đọc cuốn sách của chị.

Độc giả này cũng đặt câu hỏi, liệu sắp tới nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết sách ngôn tình? Bất ngờ trước câu hỏi này, nhà văn của “Lặng yên dưới vực sâu” cho rằng, chị mơ ước có được những cuốn sách bán chạy nhưng thấy mình hợp với con đường văn chương đã chọn.

“Lặng yên dưới vực sâu” là tiểu thuyết thứ 5 và là cuốn sách thứ 17 của Đỗ Bích Thúy. Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, tiểu thuyết là “một câu chuyện hấp dẫn, lạ lẫm, đầy hình ảnh về người Mông lạ kỳ, kiêu hãnh. Viết được như Đỗ Bích Thúy về dân tộc Mông giờ hiếm người theo kịp”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm