Thứ ba 19/03/2024 13:54 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Pháp luật -
In bài viết

TTTĐ- Giữa “mê cung” các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hiện nay, người tiêu dùng có thể nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính bằng việc lên website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để kiểm tra.

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, hiện nay một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm như đồ gia dụng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, điện tử… rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối là bán hàng đa cấp.

Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp để sử dụng cũng như tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh.

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Theo “Cẩm nang phân biệt giữa bán hàng đa cấp chính thống và bán hàng đa cấp bất chính” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát hành, khi mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp hoặc tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng có thể lên website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (www.vca.gov.vn) để kiểm tra xem công ty có giấy phép bán hàng đa cấp không.

Công ty bán hàng đa cấp chính thống có giấy chứng nhận bán hàng đa cấp theo Nghị định 42/2014 của Chính phủ và được phê duyệt, kiểm soát các hạng mục quy tắc hoạt động, chương trình đào tạo cơ bản, chương trình trả thưởng, hợp đồng với nhà phân phối và danh mục sản phẩm, giá sản phẩm, điểm thưởng. Ngược lại, các công ty bán hàng đa cấp bất chính không có giấy chứng nhận theo Nghị định 42.

Chi phí tham gia không bị yêu cầu tại công ty bán hàng đa cấp chính thống, trừ chi phí hợp lý để mua tài liệu tạo cơ bản. Còn công ty bán hàng đa cấp bất chính thường yêu cầu người tham gia phải trả chi phí vô lý, thậm chí yêu cầu người tham gia phải đặt cọc (đầu tư) hoặc mua lượng hàng có giá trị lớn.

Công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi tham gia hoạt động bán hàng đa cấp hoặc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người tham gia, người tiêu dùng có thể liên lạc với Bộ phận bảo vệ người tiêu dùng, thuộc Phòng Quản lý thương mại tại các Sở Công Thương.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hàng vạn người dân, học sinh được trải nghiệm làm lính cứu hoả

Hàng vạn người dân, học sinh được trải nghiệm làm lính cứu hoả

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần (16 - 17/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm, Đan Phượng, Gia Lâm đã phối hợp tổ chức cho hàng vạn người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn. Qua đó nâng cao ý thức phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - Trong hai ngày (16 và 17/3), tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Hiệp Hội giáo dục an toàn Hàn Quốc tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2024.
Tin khác
[Xem thêm]
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).