Nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để ngành hàng không phục hồi bền vững

Lao động - Việc làm -
In bài viết

TTTĐ - Vai trò quan trọng của ngành hàng không đối với tăng trưởng kinh tế cũng như tiềm năng vô hạn của ngành này thể hiện rõ trong những thành tựu ngành đạt được trước đại dịch Covid-19. Là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào dịch vụ và xuất khẩu, Việt Nam cần chuẩn bị để ngành hàng không quốc gia phục hồi ngay khi đại dịch kết thúc và quá trình toàn cầu hóa trở lại.

Vietnam Airlines lọt top hàng không dẫn đầu thế giới an toàn phòng chống dịch Covid-19 Báo cáo Thủ tướng việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn Doanh nghiệp hàng không, du lịch “kiệt quệ” vì dịch Covid-19 Việt Nam cần một hãng hàng không như IPP Air Cargo để tránh lãng phí thị trường vận tải hàng hóa Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng hàng không Ngành hàng không áp dụng kiểm soát an ninh cấp độ 1
Diễn đàn ngành hàng không do Đại học RMIT tổ chức đã quy tụ các đại biểu Việt Nam và Úc đại diện cho chính phủ hai nước cũng như các cơ quan quản lý ngành hàng không, hãng hàng không, cơ sở đào tạo hàng không và đối tác doanh nghiệp khác
Diễn đàn ngành hàng không do Đại học RMIT tổ chức đã quy tụ các đại biểu Việt Nam và Úc đại diện cho chính phủ hai nước cũng như các cơ quan quản lý ngành hàng không, hãng hàng không, cơ sở đào tạo hàng không và đối tác doanh nghiệp khác

Tại diễn đàn “Triển vọng nghề nghiệp ngành hàng không” do Đại học RMIT tổ chức hôm nay, chuyên gia và người làm công tác giáo dục trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam và Úc đã tụ hội và đều khẳng định rằng, đã đến lúc Việt Nam cần tập trung đào tạo nhân tài cần thiết để phát huy hết tiềm năng của ngành với sự giúp đỡ của các đối tác giáo dục đáng tin cậy và theo hướng dẫn của những chính sách phù hợp.

Nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để ngành hàng không phục hồi bền vững

Theo các chuyên gia, ngành hàng không đóng vai trò trọng yếu đối với tiềm năng tăng trưởng của mọi nền kinh tế, đặc biệt là với Việt Nam - nền kinh tế đang phát triển. Trong thời đại toàn cầu hóa, ngành hàng không tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển không chỉ của con người, mà còn phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cũng như đầu tư nước ngoài, vốn là chìa khóa để phát triển kinh tế.

Nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để ngành hàng không phục hồi bền vững

"Khi kinh tế tăng trưởng, ngành hàng không rõ ràng không thể thiếu được. Trên thực tế tại Việt Nam, ngành dịch vụ cốt lõi này đã chứng kiến tăng trưởng vượt bậc trước Covid-19 nhờ hoạt động du lịch gia tăng và kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn”, nhận định của ông Dương Trí Thành, cựu Tổng Giám đốc Vietnam Airlines tại diễn đàn.

ông Dương Trí Thành, cựu Tổng Giám đốc Vietnam Airlines tại diễn đàn
Ông Dương Trí Thành, cựu Tổng Giám đốc Vietnam Airlines tại diễn đàn

Các lãnh đạo đầu ngành cũng nhấn mạnh đến nhu cầu ngày càng tăng đối với nhân sự phát triển và quản lý sân bay trong thời gian tới. Các kế hoạch đại tu cơ sở hạ tầng hàng không vẫn đang được triển khai tại Việt Nam và được xem là nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia. Một dự án nổi bật là Cảng hàng không quốc tế Long Thành gần TP Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhận định rằng quy mô đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng hàng không cũng như tiềm năng tăng trưởng của các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và đại tu cho thấy nhu cầu cao đối với nhân sự liên quan đến các lĩnh vực này.

Nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để ngành hàng không phục hồi bền vững

Chính vì tính chất đặc thù mà ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc ngưng toàn cầu hóa do những hạn chế đi lại mà đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, ngành này được dự báo sẽ hồi sinh đầu tiên và nhanh nhất sau cuộc khủng hoảng vì tính thiết yếu của nó đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng ngành hàng không phải hoàn toàn sẵn sàng khi đại dịch kết thúc.

Đại biểu dự trực tuyến
Đại biểu dự trực tuyến

Hiện tại, lĩnh vực hàng không Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào nhân tài “nhập khẩu” cho cả các vị trí chuyên môn và quản lý. Điều này được coi là tốn kém và lãng phí đối với một quốc gia có lực lượng lao động lớn như Việt Nam.

Đại học RMIT sẽ chào đón lứa sinh viên đầu tiên theo học Cử nhân Khoa học ứng dụng (Hàng không) vào tháng 10 năm nay
Đại học RMIT sẽ chào đón lứa sinh viên đầu tiên theo học Cử nhân Khoa học ứng dụng (Hàng không) vào tháng 10 năm nay

Phó Tổng Giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương chia sẻ: “Trong nhiều thập kỷ trước 2011 – thời điểm Vietjet – hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động, hàng không là ngành vẫn thuộc quản lý Nhà nước và nguồn lao động trong ngành hàng không vì thế cũng ít phổ biến, nghĩa là chỉ những nhân sự có kinh nghiệm, hiểu biết về hàng không mới có thể được tuyển dụng trong ngành.

Sự ra đời của Vietjet và những chính sách mở hơn đã mang tới sự phát triển mạnh mẽ trong ngành hàng không và kéo theo sự bùng nổ nhu cầu về nguồn nhân lực. Thị trường lao động hàng không có phần mở hơn nhưng chưa thực sự phát triển xứng với tiềm năng của nó, cả về đầu vào lẫn đầu ra khi mà ngành hàng không Việt Nam vẫn đang tăng trưởng nhanh như hiện nay.

Phó Tổng Giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương
Phó Tổng Giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương

Nghề nghiệp hàng không như phi công, tiếp viên, kỹ sư, cán bộ quản lý chuyên môn… khi trở thành một nghề được đào tạo ở các trường đại học, đào tạo nghề chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ mang tới nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành”.

Giáo sư Pier Marzocca
Giáo sư Pier Marzocca

Nhận thức được những vấn đề mang tính hệ thống như trên, Giáo sư Pier Marzocca, Phó trưởng khoa Kỹ thuật Vũ trụ và Hàng không thuộc Phân viện STEM, Đại học RMIT, cho biết: “Để phục hồi bền vững, ngành hàng không rất cần nhân tài phù hợp để quản lý và vận hành toàn bộ hệ sinh thái ngành. Nếu Việt Nam đào tạo thành công nhân tài đạt tiêu chuẩn quốc tế thì trong tương lai gần, Việt Nam có thể hướng tới mục tiêu cung cấp lao động kỹ năng cao trong lĩnh vực này trước hết cho khu vực và sau đó là toàn cầu”.

Giáo sư Aleks Subic
Giáo sư Aleks Subic

Đại học RMIT Việt Nam đã quyết định tiên phong giải quyết nhu cầu cấp bách về nhân tài chất lượng cao này bằng cách đưa vào giảng dạy một chương trình cử nhân hàng không đạt tiêu chuẩn quốc tế. Giáo sư Aleks Subic, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (Phân viện STEM) kiêm Phó giám đốc phụ trách Đổi mới kỹ thuật số của Đại học RMIT, tin tưởng rằng “với 80 năm kinh nghiệm học thuật và danh tiếng trên toàn thế giới trong lĩnh vực giáo dục-nghiên cứu hàng không và hàng không vũ trụ, Đại học RMIT sẵn sàng nắm bắt cơ hội chiến lược này để dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng không trong khu vực”.

“Đây là một năm quan trọng đối với nhà trường bởi chúng tôi đã ra mắt Trung tâm Công nghiệp vũ trụ RMIT. Chúng tôi cũng đang sở hữu và vận hành đội máy bay để đào tạo phi công lớn nhất trong tất cả các trường đại học ở Úc”, Giáo sư Subic cho biết.

Đại học RMIT
Đại học RMIT

Nhân dịp ra mắt chương trình Cử nhân Khoa học ứng dụng (Hàng không) tại Việt Nam, nhà trường tổ chức diễn đàn ngành hàng không nhằm giúp các chuyên gia và người làm công tác giáo dục trong lĩnh vực hàng không Việt Nam và Úc kết nối và tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của ngành, cũng như thúc đẩy việc đưa ra các chính sách cần thiết và kịp thời để dẫn dắt sự phát triển của ngành. Diễn đàn đánh dấu khởi đầu cho mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Việt Nam và Úc trong lĩnh vực đào tạo hàng không.

Vũ Hiển
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bảo hiểm thất nghiệp: Bạn đồng hành của người lao động Quảng Ngãi

Bảo hiểm thất nghiệp: Bạn đồng hành của người lao động Quảng Ngãi

TTTĐ - Bảo hiểm thất nghiệp được xem là một trong những chính sách ưu việt nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc, hỗ trợ người bị thất nghiệp học nghề để nhanh chóng tìm được việc làm, đảm bảo ổn định cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ người mất việc gia tăng, thì chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã trở thành người đồng hành giúp bảo đảm phần nào đời sống của một bộ phận người lao động thất nghiệp tại Quảng Ngãi.
Thanh Hoá: Triển khai nhiều biện pháp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thanh Hoá: Triển khai nhiều biện pháp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

TTTĐ - Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hoá đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ vừa giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vừa giúp họ tiếp cận với các cơ hội tìm công việc mới ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Tập trung hỗ trợ người thất nghiệp trở lại thị trường lao động

Tập trung hỗ trợ người thất nghiệp trở lại thị trường lao động

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố đã khiến hàng triệu lao động ở nước ta bị mất hoặc thiếu việc làm, đời sống khó khăn. Trước thực tế này, cùng với đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ lực lượng lao động thất nghiệp trở lại thị trường lao động.
Tin khác
[Xem thêm]
Giải pháp phát huy vai trò của bảo hiểm thất nghiệp trong đào tạo lại lao động

Giải pháp phát huy vai trò của bảo hiểm thất nghiệp trong đào tạo lại lao động

TTTĐ - Đào tạo lại nguồn lao động được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời góp phần điều tiết thị trường lao động, hạn chế thất nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc này sẽ không dễ thực hiện và khó mang lại hiệu quả như kỳ vọng, nếu không có những đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Quảng Ninh: Chú trọng tạo việc làm và thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Quảng Ninh: Chú trọng tạo việc làm và thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

TTTĐ - Là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, Quảng Ninh đã nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp, linh hoạt trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong mùa dịch, nhất là lao động thất nghiệp, không có việc làm, góp phần thực hiện mục tiêu vừa sản xuất, vừa chống dịch của tỉnh.
Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh

Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh

TTTĐ - Không chịu ảnh hưởng nặng nề như các tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 song Lạng Sơn vẫn đang phải nỗ lực rất nhiều để thúc đẩy việc làm, trợ cấp thất nghiệp cho người không có việc làm để ổn định thị trường lao động trên địa bàn.
Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp

Hiểu đúng về bảo hiểm thất nghiệp

TTTĐ - Thất nghiệp cũng là một trong những rủi ro của quá trình công nghiệp hóa và Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ giúp ổn định và phát triển thị trường lao động. Nói cách khác, Quỹ BHTN chính là công cụ của nhà nước để quản trị thị trường lao động.
Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong mùa dịch

Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong mùa dịch

TTTĐ - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều lao động tại Hà Nội bị giảm lương, tạm nghỉ hoặc thất nghiệp. Chủ động trong mọi tình huống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động khai báo thông tin tìm kiếm việc làm, đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Phát huy vai trò đồng hành của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước

Phát huy vai trò đồng hành của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước

TTTĐ - Với sự nỗ lực lớn, các Trung tâm Dịch vụ việc làm ngày càng thể hiện được vai trò kết nối cung - cầu lao động. Đặc biệt, các trung tâm đã đồng hành và hỗ trợ người lao động thất nghiệp hưởng chế độ chính sách, được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp ngay cả lúc khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.
Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia

TTTĐ - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 2582/LĐTBXH-VP về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, người lao động có thể làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ ngay trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhanh chóng và thuận lợi, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp vận tải xe buýt Hà Nội

Tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp vận tải xe buýt Hà Nội

TTTĐ - Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến khiến 6.500 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp vận tải xe buýt Hà Nội phải tạm dừng hợp đồng lao động do xe nghỉ chạy, không có thu nhập. Trước tình hình đó, Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã có văn bản đề nghị tháo gỡ, hỗ trợ một phần khó khăn cho người lao động.
Xem phiên bản di động