Thứ năm 26/05/2022 15:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Nhân tố “then chốt” trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

BHXH & Đời sống -
In bài viết

TTTĐ - Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của ngành BHXH Việt Nam. Trong bối cảnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động, góp phần đảm bảo việc thực hiện mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với những kết quả tích cực.

Tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng vượt bậc trong đại dịch TP Hồ Chí Minh tặng 500 sổ BHXH tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn Cách đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình online

Báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của ngành BHXH Việt Nam.

Chính sách BHXH tự nguyện đang được đánh giá là có sự phát triển vượt bậc, hai năm vừa qua số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh hơn 10 năm trước đó. Để có được kết quả tích cực này, xin ông cho biết vai trò của công tác truyền thông đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như thế nào?

Ông Đào Việt Ánh: BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn, tạo điều kiện cho người lao động phi chính thức được tham gia vào lưới an sinh để khi hết tuổi lao động có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe.

Năm 2017 - trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH (Nghị quyết số 28), số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 200 nghìn người. Từ khi Nghị quyết số 28 được ban hành số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng, kể cả trong tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng toàn diện bởi dịch Covid-19.

Nhân tố “then chốt” trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Cụ thể, năm 2018 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 28- toàn quốc đạt trên 277.000 người tham gia, tăng hơn 52.900 người (23,6%) so với năm 2017. Năm 2019, con số này đã tăng lên gần 574.000 người, tăng 296.700 người (107,1%) so với năm 2018, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Đến năm 2020, đã có trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 Nghị quyết số 28 đặt ra.

Từ những kết quả tích cực trên có thể thấy, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước cũng như sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH Việt Nam, trong đó công tác truyền thông chính sách BHXH giữ một vai trò rất quan trọng, đã góp phần đưa chính sách BHXH tự nguyện thực sự đi vào cuộc sống.

Để chính sách BHXH tự nguyện thực sự đi vào cuộc sống, ngành BHXH Việt Nam đã có những đột phá gì trong công tác truyền thông, thưa ông?

Ông Đào Việt Ánh: Thực hiện Nghị quyết số 28 của Đảng và Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có thể khẳng định, trong giai đoạn này, ngành BHXH Việt Nam đã có những giải pháp đổi mới mang tính bước ngoặt trong công tác truyền thông, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn, cụ thể như sau:

Thứ nhất, đổi mới về nội dung truyền thông. Căn cứ vào từng nội dung truyền thông cụ thể để chuyển từ nội dung tuyên truyền, phổ biến (trích dẫn các văn bản) sang nội dung truyền thông ngắn gọn, xúc tích (xây dựng các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ).

Bên cạnh nội dung phổ biến kiến thức, chế độ BHXH, BHYT, đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường truyền thông về các gương người tốt, việc tốt, sáng kiến hay, hữu ích trong thụ hưởng và thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Nhân tố “then chốt” trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện
Ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều đột phá gì trong công tác truyền thông

Thứ hai, đổi mới về thời điểm truyền thông. Trong giai đoạn này, ngành BHXH Việt Nam tập trung đẩy mạnh truyền thông trước - trong - sau sự kiện/sự việc/chiến dịch truyền thông.

Thứ ba, đổi mới về hình thức, kênh truyền thông. Đặcbiệt, trong giai đoan này, ngành BHXH đã linh hoạt ứng biến trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19 tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông qua kênh báo hình, báo nói và báo/tạp chí điện tử với số lượng, tần suất các tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN ngày một tăng;

Đẩy mạnh việc sản xuất, đăng tải, phát sóng các thể loại báo chí hiện đại về BHXH, BHYT, BHTN như: Tọa đàm trực tuyến, bài Infographic, bài Megastory/Longform/Emagazine,… góp phần tạo sức hút và lan tỏa các chính sách an sinh xã hội tới đông đảo độc giả, khán/ thính giả trên cả nước.

Song song đó, Ngành đã chủ động trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế truyền thông hiện đại. Theo đó, Ngành đã bắt đầu sản xuất và phát hành các Infographic, Motion graphics và Video lan truyền để truyền thông về quyền lợi, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những kết quả đạt được trong công tác truyền thông thời gian qua?

Ông Đào Việt Ánh: Có thể nói, thời gian qua, để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, ngành BHXH Việt Nam luôn bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện công tác truyền thông BHXH trên nguyên tắc truyền thông phải đảm bảo đúng và trúng nhóm người tiềm năng. Đồng thời, các hoạt động truyền thông của ngành BHXH Việt Nam luôn được quan tâm triển khai theo hướng chuyên nghiệp bài bản, linh hoạt, thân thiện, cụ thể như sau:

Thứ nhất, công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tốt. Số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình… được đăng tải/phát sóng về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tăng đều qua các năm. Trong đó có rất nhiều tin, bài, phóng sự, chương trình… phản ánh, làm rõ về lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện giúp người dân, người lao động tự do hiểu và tích cực tham gia.

Nhân tố “then chốt” trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện
Thời gian tới, ngành BHXH sẽ thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện

Thứ hai, công tác phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cũng ngày được mở rộng, phát huy hiệu quả quan trọng trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2020, qua công tác phối hợp này đã có khoảng 120 hội nghị, hội thảo, toạ đàm, tư vấn, đối thoại… truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được tổ chức, thu hút khoảng 24.000 lượt người tham dự. Trong đó, nhóm người truyền thông được hướng đến là nông dân, ngư dân, diêm dân, người lao động trong các làng nghề, xã viên hợp tác xã…

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế truyền thông hiện đại. Theo đó, hình thức truyền thông trên mạng xã hội được chú trọng thực hiện với việc sản xuất, phát hành các sản phẩm truyền thông online...

Nhờ những kết quả tích cực nếu trên, trong 10 tháng đầu năm 2021, tuy công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng tính đến ngày 21/10, toàn quốc đã có 1,206 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 69% kế hoạch được giao, tăng 19.000 người so với tháng 8/2021, tăng 77.800 người so với cuối năm 2020 và tăng 361.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Những con số này tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò “then chốt” của công tác truyền thông chính sách BHXH trong việc phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện thời gian qua.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống công nhân

Hà Nội nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống công nhân

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh với công nhân lao động Thủ đô sáng 26/5, nhiều công nhân lao động đã kiến nghị những vấn đề "nóng" liên quan đến đời sống như: Thiếu nhà ở cho công nhân, trường học cho con em công nhân, lương chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu, nợ đọng bảo hiểm xã hội...
TP Hồ Chí Minh xác nhận cho hơn 21 nghìn lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

TP Hồ Chí Minh xác nhận cho hơn 21 nghìn lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

TTTĐ - Ngày 23/5, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã xác nhận cho 21.116 lao động thuộc 1.855 đơn vị đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Tăng cường thanh tra, thu hồi nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi người lao động

Tăng cường thanh tra, thu hồi nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi người lao động

TTTĐ - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội và Giám đốc BHXH thành phố đã ký kế hoạch liên ngành số 1911/KHLN-CA-BHXH về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin khác
[Xem thêm]
Lấy ý kiến công nhân, người lao động về hàng loạt vấn đề quan trọng

Lấy ý kiến công nhân, người lao động về hàng loạt vấn đề quan trọng

TTTĐ - Để chuẩn bị nội dung chương trình đối thoại, gặp gỡ giữa công nhân với Thủ tướng Chính phủ về chủ đề: “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, từ nay đến ngày 21/5, các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn cả nước tổng hợp đề xuất, kiến nghị của công nhân, người lao động.
Hà Nội đảm bảo các mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động

Hà Nội đảm bảo các mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công 23 phiên giao dịch việc làm với 746 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tạo việc làm cho 74.200 lao động, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó đảm bảo được các mục tiêu về giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19.
Doanh nghiệp không khám sức khỏe cho người lao động có thể bị xử phạt đến 75 triệu đồng

Doanh nghiệp không khám sức khỏe cho người lao động có thể bị xử phạt đến 75 triệu đồng

TTTĐ - Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang được kiểm soát, trở lại cuộc sống bình thường mới, việc thực thi các chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế, hợp đồng lao động... là những vấn đề cấp bách, thiết thực được đông đảo đoàn viên Công đoàn và người lao động đặc biệt quan tâm.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT đem lại nhiều lợi ích thiết thực

Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT đem lại nhiều lợi ích thiết thực

TTTĐ - Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT được xem là nhiệm vụ then chốt của ngành BHXH Việt Nam trong giai đoạn vừa qua. Do đó, toàn ngành đã tăng cường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số, nhờ đó, đã gặt hái được những thành công bước đầu.
Xem phiên bản di động