Tag

Nhật Bản: Chính phủ trợ cấp doanh nghiệp nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc về chuỗi cung ứng

Nhìn ra thế giới 23/04/2020 11:51
aa
TTTĐ - Nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Iris Ohyama chuẩn bị trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên nhận được trợ cấp của Chính phủ để chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc như một phần trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn.

Nhật Bản: Chính phủ trợ cấp doanh nghiệp nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc về chuỗi cung ứng

Một nhà máy sản xuất ô tô của Nhật Bản đặt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Nikkei)

Bắt đầu từ tháng 6, Iris sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang tại nhà máy Kakuda ở tỉnh Miyagi, miền Bắc Nhật Bản, nơi công ty đặt trụ sở chính.

Công ty sẽ sản xuất khẩu trang từ những khâu đầu tiên, bao gồm cả làm vải không dệt, để độc lập với các nhà cung cấp ở nước ngoài. Theo kế hoạch, đến tháng 8 công ty có thể sản xuất 150 triệu khẩu trang mỗi tháng.

Chính phủ Nhật Bản sẽ dành hơn 240 tỷ yên (2,2 tỷ USD) trong ngân sách bổ sung năm tài khóa 2020 để chuẩn bị trợ cấp cho các công ty tổ chức lại chuỗi cung ứng của họ nhằm tránh phụ thuộc vào một nguồn duy nhất.

Iris ban đầu dự định sử dụng một khoản trợ cấp của Chính phủ nhằm khuyến khích sản xuất khẩu trang. Bây giờ họ cũng sẽ đăng ký nhận khoản trợ cấp để tái phân bổ chuỗi cung ứng.

Tổng vốn đầu tư cho việc sản xuất khẩu trang tại Nhật Bản dự kiến sẽ tăng lên 3 tỷ Yên so với kế hoạch ban đầu là 1 tỷ Yên. Trong đó Iris hy vọng sẽ có các khoản trợ cấp chiếm khoảng 75% con số mới.

Iris hiện đang sản xuất khẩu trang tại các nhà máy được đặt tại Trung Quốc như ở thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh và thành phố Tô Châu ở phía Tây Thượng Hải. Tất cả các nguồn nguyên liệu là vải không dệt và các vật liệu chính khác được mua từ các công ty địa phương.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm đình trệ sản xuất và hậu cần trên toàn thế giới, đặc biệt là trong việc phơi bày các lỗ hổng của các công ty Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào Trung Quốc cho hơn 20% nhu cầu về linh kiện và vật liệu của họ.

Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố kế hoạch đầu tư để tăng cường mạng lưới sản xuất và mua sắm trong nước.

Trong cuộc họp chính phủ tháng trước, ông Albe nhấn mạnh: "Các sản phẩm phụ thuộc vào một quốc gia và có giá trị gia tăng cao sẽ được đưa về Nhật Bản sản xuất. Ngay cả khi các sản phẩm không phụ thuộc vào một quốc gia và không có giá trị gia tăng cao, địa điểm sản xuất sẽ được đa dạng hóa, chuyển sang các nước ASEAN".

Chính phủ cũng sẽ kêu gọi các công ty xem xét liệu việc mua sắm và sản xuất ổn định có thể được duy trì trong thời kỳ khủng hoảng hay không. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ cải cách trong các ngành công nghiệp như phụ tùng ô tô và linh kiện điện tử.

Không chỉ Nhật Bản mà nhiều công ty trên khắp thế giới sẽ thay đổi chuỗi cung ứng để ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn sau cuộc khủng hoảng Covid-19.

Theo Mark Mobius, một nhà quản lý quỹ thị trường mới nổi của Mỹ, Mobius Capital Partner cho rằng đại dịch Covid-19 sẽ khiến các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại, để tìm cách giảm thiểu tác động của cú sốc từ phía cung do bất kỳ biến động nào trong tương lai.

"Nhiều người mua phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc hiện đang có những toan tính khác theo hướng đa dạng hóa tối đa chuỗi cung ứng. Các công ty tại Mỹ có lẽ sẽ ưu tiên cho các công ty có trụ sở trong nước hoặc tại các thị trường nước ngoài gần như Mexico hoặc Canada. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ có sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng và các địa điểm mà các công ty dự định chuyển dịch đến dường như là Việt Nam, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí cả Brazil, để các công ty này có thể có chuỗi cung ứng đa dạng hơn", ông nói.

Richard Martin, thuộc công ty IMA (nhà cung cấp uy tín các dịch vụ quảng bá thương hiệu, tiếp thị thị trường và tư vấn khách hàng) Châu Á cho biết các nhà sản xuất trong một số ngành công nghiệp đã bắt đầu chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đại dịch chỉ thúc đẩy thêm xu hướng cân nhắc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Mộ số lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp hay năng lượng đã chịu áp lực trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, do phụ thuộc vào các nền kinh tế như Trung Quốc và những hạn chế về hậu cần quốc tế đã đè nặng lên chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, Fraser Howie, mộ nhà phân tích độc lập tuy đồng tình rằng Chính phủ các nước sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc về phía Trung Quốc nhưng vẫn không thể hoàn toàn loại bỏ Trung Quốc...

Bài liên quan

Trong đại dịch, người Nhật Bản vẫn không muốn làm việc ở nhà

Trung Quốc rục rịch tái khởi động nền công nghiệp xe hơi sau dịch Covid-19

Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm kỷ lục, Xiaomi vượt mặt Huawei

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm