Tag

Nhật Bản: Cho phép nhân viên nghỉ ba ngày cuối tuần, năng suất tăng 39,9%

Thế giới 24h 05/11/2019 15:20
aa
TTTĐ - Công ty Microsoft Nhật Bản đã có một bước đi mới táo bạo trong nỗ lực cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của công nhân viên. Thử nghiệm này kéo dài một tháng, cho phép 2.300 nhân viên của công ty được nghỉ ba ngày cuối tuần. Kết quả cho thấy năng suất lao động tăng lên 39,9%.

Nhật Bản: Cho phép nhân viên nghỉ ba ngày cuối tuần, năng suất tăng 39,9%

Trụ sở công ty Microsoft Nhật Bản. Ảnh: Daily mail

Cho phép nhân viên được nghỉ ba ngày cuối tuần, hãng Microsoft Nhật Bản muốn thúc đẩy sự thay đổi trong văn hóa làm việc tại xứ sở hoa anh đào.

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia có số giờ làm việc trong tuần nhiều nhất thế giới. Theo kết quả khảo sát năm 2016 của Chính phủ Nhật Bản, 1/4 công ty tại nước này yêu cầu nhân viên làm thêm 80 tiếng/tháng.

Tuy được nghỉ thêm ngày nhưng các nhân viên vẫn được trả lương đầy đủ. Bên cạnh đó, các chi phí cho thời gian nghỉ lễ khác trong năm cũng không hề bị ảnh hưởng.

Sau thời gian thử nghiệm, kết quả cho thấy năng suất lao động tăng lên 39,9%. Nhân viên cũng xin nghỉ ít hơn 25,4% trong tháng và tiết kiệm được 23,1% điện trong văn phòng.

Phần lớn sự tăng năng suất được cho là do sự thay đổi của các cuộc họp. Chỉ với bốn ngày để hoàn thành mọi thứ trong tuần, nhiều cuộc họp đã bị cắt, rút ngắn hoặc thay đổi thành cuộc họp trực tuyến để giảm thiểu việc đi lại.

Ngoài ra, theo thống kê sau khi thử nghiệm này kết thúc, có tới 92,1% nhân viên nói rằng họ thích một tuần làm việc bốn ngày như thế này.

Với mức độ thành công của chương trình, công ty khẳng định lên kế hoạch thực hiện lại sáng kiến này vào mùa hè tới hoặc một thời điểm trong tương lai gần.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến trái chiều: "Tôi thích việc này được thực hiện nhiều hơn, nhưng tôi cảm thấy như thế làm cho nó hoạt động tại các công ty mở cả tuần có thể khó khăn. Họ phải thuê thêm nhân công để xoay vòng qua các ngày”

Đại diện một doanh nghiệp khác thì cho rằng: “Microsoft khác với các doanh nghiệp thông thường, vì vậy tôi không nghĩ rằng điều này sẽ áp dụng tốt ở mọi nơi”

Đây không phải lần đầu tiên thử nghiệm như thế này được thực hiện. Năm 2018, công ty Perpetual Guardian của New Zealand đã chuyển hẳn sang cơ chế tuần làm việc bốn ngày, sau một kỳ thử nghiệm kéo dài hai tháng thành công với năng suất được báo cáo gia tăng 20%.

Bài liên quan

Cháy lớn phá huỷ công trình kiến trúc 600 tuổi của Nhật Bản

Nhật Bản chính thức cử hành lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Siêu bão lớn nhất nhiều thập kỷ đã đổ bộ vào Nhật Bản

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 3/2020

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm