Tag

Nhật Bản muốn hồi sinh ngành công nghiệp đang hấp hối

Nhìn ra thế giới 06/07/2019 09:17
aa
TTTĐ - Các ngư dân Nhật Bản đã ra khơi để đánh bắt cá voi thương mại lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ sau quyết định rút khỏi Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) bất chấp nhiều chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường.

Nhật Bản muốn hồi sinh ngành công nghiệp đang hấp hối

Một con cá voi Minke được kéo lên cảng Kushiro sau khi Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm ngày 1/7

Bài liên quan

Dập tắt đám cháy tại trung tâm thương mại của người Việt ở Berlin

Quốc gia nào đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất thế giới?

Nền nông nghiệp Qatar hồi sinh sau cấm vận

Liên hợp quốc: 80 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2030

Truyền thống đánh bắt cá voi

Đối với những người săn cá voi truyền thống tại Nhật Bản, những lần căng buồm ra khơi luôn là cuộc thám hiểm mang lại nhiều cảm xúc…

Tại buổi lễ trước khi hạm đội đánh bắt ra khơi ngày 1/7 vừa qua, ông Yoshifumi Kai, Chủ tịch Hiệp hội đánh bắt cá voi Nhật Bản đã có bài phát biểu đầy xúc động. Ông cho biết đang cảm thấy trái tim run lên khi xứ sở mặt trời mọc chính thức dỡ bỏ lệnh cấm 30 năm đối với đánh bắt cá voi thương mại trong vùng biển của mình.

Vài giờ sau khi ra khơi, những chiếc tàu của ngư dân quay trở lại cảng Kushiro phía Bắc Nhật Bản với hai con cá voi Minke mới được đánh bắt. “Sản lượng hôm nay khai thác được lớn hơn nhiều so với dự kiến. Tôi rất hạnh phúc”, ông Kai, Chủ tịch Hiệp hội cá voi loại nhỏ Nhật Bản cho biết.

Hai anh em ông Mitsuhiko Maeda (73 tuổi) và Saburo (71 tuổi) cho biết trước đây họ thuộc một đội 8 người chuyên săn bắt cá voi. “Đánh bắt cá voi là một phần cuộc sống của tôi", Maeda nói khi ông đang lái chiếc thuyền của mình tiến gần một con cá voi để khách du lịch có thể chiêm ngưỡng kỹ hơn.

Khi được hỏi về việc nối lại đánh bắt cá voi thương mại tại Nhật Bản, không ai trong số khách du lịch trên thuyền phản đối. “Tất nhiên, nó nên được khởi động lại. Nhật Bản vốn có văn hóa ẩm thực từ thịt cá voi”, Maeda nói thêm.

Maeda không có kế hoạch để hồi sinh sự nghiệp trước đây của mình. Tuy nhiên, ông vẫn thích ngắm cá voi vây, loài lớn thứ hai trong số các loài cá voi trên thế giới. "Tôi sẽ tiếp tục lái thuyền du lịch trên biển và chứng kiến những con cá voi được đánh bắt. Tôi muốn cả hai cùng tồn tại”, ông chia sẻ.

Năm 1986, Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) đã công bố lệnh cấm trên toàn thế giới về đánh bắt cá voi thương mại. Lệnh cấm đã khiến sự nghiệp săn bắt cá voi của anh em Maeda bị dừng đột ngột. Tuy nhiên, nhiều ngư dân Nhật Bản khác vẫn tiếp tục đánh bắt hàng trăm con cá voi mỗi năm trong nhiều thập kỷ. Họ sử dụng giấy phép đặc biệt được IWC cấp với mục đích “nghiên cứu khoa học”. Theo IWC, Nhật Bản đã giết 596 con cá voi trong mùa săn bắn năm 2017 và 2018. Hầu hết cá voi bị đánh bắt ở Nam Cực.

Giờ đây, Nhật Bản đã rút khỏi IWC, những người săn cá voi sẽ không còn hoạt động trong vùng biển quốc tế mà sẽ hành nghề trong khu vực đặc quyền kinh tế, kéo dài 200 hải lý từ bờ biển Nhật Bản. Tokyo đã bảo vệ quyền săn cá voi của mình và cho rằng đây là một phần quan trọng của văn hóa và truyền thống hàng hải Nhật Bản.

“Nhật Bản là một quốc đảo được bao quanh bởi đại dương và chúng tôi đã sử dụng cá voi làm thức ăn từ thời cổ đại", Kiyoshi Ejima, nhà lập pháp từ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản và là người ủng hộ trung thành của ngành đánh bắt cá voi, cho biết.

Theo Cơ quan Thủy sản Nhật Bản, một hạn ngạch săn bắt đã được thiết lập ở mức 227 con từ nay đến cuối năm, gồm 150 con cá voi Bryde, 52 con cá voi Minke và 25 con cá voi Sei. Trong số ba loài trên, chỉ có cá voi Sei được liệt kê nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, theo những người ủng hộ ngành đánh bắt cá voi, kế hoạch giết 227 con cá voi trong sáu tháng chỉ là khởi đầu. Điều này khiến một số chuyên gia lo lắng lên án vì cho rằng nó sẽ đe dọa các loài cá voi hiện đang suy giảm.

Ngành công nghiệp đang hấp hối

Sau sự tàn phá của Thế chiến lần thứ hai, thịt cá voi đã trở thành nguồn protein quan trọng ở Nhật Bản. Theo thống kê của Chính phủ, năm 1964, Nhật Bản tiêu thụ 154.000 tấn thịt cá voi. Những năm 1970 - 1980, cá voi chiên là món ăn phổ biến được phục vụ cho bữa trưa của học sinh.

Tuy vậy, ngành công nghiệp đánh bắt cá voi Nhật Bản vẫn phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là nhu cầu tiêu thụ thịt cá voi của người dân đang giảm dần. Trong năm 2017, người Nhật chỉ ăn 3.000 tấn thịt cá voi. Tính theo đầu người, nó tương đương với khoảng hai muỗng canh thịt cá voi mỗi năm.

“Vấn đề trước mắt của chúng tôi là làm thế nào để nâng cao lợi nhuận cho ngành đánh bắt cá voi”, ông Kai nói.

Các nhà phê bình cho rằng đó là một ngành công nghiệp đang chết dần và chỉ duy trì được nhờ tài trợ của Chính phủ. Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã phân bổ số tiền tương đương khoảng 463 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ ngành đánh bắt cá voi cho năm tài chính 2019.

Nếu đánh bắt cá voi buộc phải tự chủ thì ngành công nghiệp này sẽ chết đuối rất nhanh”, Ramage, từ Quỹ Bảo vệ động vật quốc tế, cho biết.

Nhiều nhà hàng tại Tokyo trang trí lối vào bằng những bức tranh về cá voi trên biển và tự hào tôn vinh truyền thống ẩm thực phục vụ món thịt đặc biệt này. Anh Shintaro Sato, chủ nhà hàng Taruichi (ở Tokyo), đã in tờ rơi kỷ niệm việc nối lại hoạt động săn bắt cá voi thương mại. “Đó là mong muốn có ý nghĩa nhất đối với chúng tôi. Gia đình tôi đã phục vụ thịt cá voi trong nửa thế kỷ qua”, Sato thừa kế nhà hàng từ cha mình, vui mừng nói.

Trong khu chế biến, các đầu bếp cẩn thận bày ra các món ăn được trang trí bằng sashimi tim cá voi. Nồi chiên sủi bọt với những miếng thịt cá voi tẩm bột. Ngay cạnh đó là những đĩa bít tết cá voi được ướp miso thơm lừng. Sato cho biết, ông hy vọng việc khởi động lại việc săn bắt cá voi thương mại ở Nhật Bản sẽ giúp người trẻ tìm đến loại thịt này. Đáp trả những lời chỉ trích, ông nêu quan điểm: “Hãy tôn trọng văn hóa của nhau và ăn những gì mỗi người muốn”.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm