Tag

Nhật Bản viện trợ gần 500 tỷ đồng giúp Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe 08/09/2020 22:06
aa
TTTĐ - Ngày 7/9, tại Hà Nội diễn ra lễ ký Công hàm trao đổi (Exchange Note) giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng, chống dịch Covid-19.
Thông điệp 5K - "Lá chắn thép" trong phòng chống đại dịch Covid-19 Sáng 7/9, không có ca mắc Covid-19 Ngày 6/9 không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, ca nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng đã có kết quả âm tính Thêm 11 ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong đó có nhiều bệnh nhân chạy thận, bệnh nền

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tham dự buổi lễ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu và tại Việt Nam với những diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc và tử vong, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dành cho Việt Nam khoản viện trợ phi Dự án: “Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương”.

Mục tiêu chung của khoản viện trợ này là hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp các trang thiết bị y tế đối với 4 bệnh viện của Bộ Y tế đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng, chống đại dịch Covid-19, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do SARS-CoV-2; đáp ứng các nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và nâng cao chất lượng sức khỏe của nhân dân.

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật, trong đó phía Việt Nam thụ hưởng 1,8 tỷ Yên, tương đương khoảng 455 tỷ đồng. Phía dại lý chỉ định của Chính phủ Nhật Bản khoảng 200 triệu Yên.

Khoản viện trợ nhằm tăng cường năng lực cho 4 bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh và ứng phó các đại dịch, thảm họa… thông qua mua sắm và bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết và phù hợp.

Cơ quan chủ quản tiếp nhận viện trợ là Bộ Y tế, chủ Khoản viện trợ là Bệnh viện Phổi Trung ương. Địa điểm triển khai, tiếp nhận khoản viện trợ bao gồm: Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện C Đà Nẵng. Khoản viện trợ được thực hiện trong khoản thời gian 18 tháng (8/2020 - 01/2022).

Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá khoản viện trợ mà Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam là một trong những khoản viện trợ rất quý báu, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ mong muốn những trang thiết bị sẽ sớm được cung cấp cho 4 bệnh viện thụ hưởng. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu 4 bệnh viện sẽ sử dụng các trang thiết bị một cách thiết thực, hiệu quả nhất để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, khám chữa bệnh ngày một nâng lên.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Đại sứ Yamada Takio cho hay Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Bộ Y tế Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch Covid-19 tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh này đang lây lan mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới.

Ngài Đại sứ cho biết, khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa xuân năm nay, Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản.

“Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam”, ngài Đại sứ chia sẻ.

Ngài Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi hai bên cùng nhau ký kết công hàm trao đổi dự án viện trợ không hoàn lại “Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ với khoản viện trợ 2 tỷ Yên.

4451 118822467 10157832441028789 4577019230390789872 o
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Ngài Yamada Takio- Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng ký kết/trao Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng chống dịch Covid-19

Khoản viện trợ này là sáng kiến của ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhằm cung cấp các trang thiết bị y tế một cách nhanh nhất cho các nước, trong đó có Việt Nam, để tăng cường năng lực trong lĩnh vực y tế.

Sau lễ ký, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Yamada Takio đã thảo luận một số vấn đề y tế liên quan tới việc nối lại đường bay thương mại giữa hai nước.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được mở rộng và phát triển. Nhật Bản hiện là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho ngành y tế nói riêng.

Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi.

Các dự án hợp tác với Nhật Bản đều được thực hiện rất hiệu quả, toàn diện và bền vững, mang lại những đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bao gồm tăng cường năng lực y tế dự phòng và phòng chống dịch bệnh; đầu tư cơ sở hạ tầng bệnh viện, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh và quản lý bệnh viện.

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Xem thêm