Tag

Nhiễm độc chì nghiêm trọng tại Paris

Thế giới 24h 15/09/2019 13:27
aa
TTTĐ - Năm tháng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, nhà chức trách Pháp vẫn từ chối chưa tiết lộ đầy đủ kết quả xét nghiệm nhiễm chì. Tuy nhiên, kết quả điều tra của tờ New York Times cho thấy, mức độ bụi chì gần Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy cao hơn 1.300 lần so với mức tiêu chuẩn an toàn của Pháp.

Nhiễm độc chì nghiêm trọng tại Paris

Khách du lịch chụp ảnh sau vụ cháy bốn tháng trong khi nó vẫn đang được khử nhiễm độc chì. Ảnh: NYT

Ngày 15/4/2019, ngọn lửa gần như phá hủy nhà thờ 850 năm tuổi. Công trình được coi như một viên ngọc quý của kiến trúc Gothic, trung bình đón khoảng 13 triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Theo thống kê, 460 tấn chì đã bị nhấn chìm trong ngọn lửa khi phần mái và tháp nhọn của nhà thờ bị thiêu trụi, đe dọa sức khỏe người dân. Khi ngọn lửa hoành hành, chì bao phủ mái nhà và tháp nhọn đã bị phân tán thành bụi. Chì lan rộng khắp trung tâm Paris, đọng lại trong các trường học, công viên và nhiều khu vực công cộng khác.

Các chuyên gia cho biết, nhiễm độc chì rất nghiêm trọng và có thể gây tác hại cho mọi lứa tuổi nhưng dễ bị tổn thương nhất là trẻ dưới 6 tuổi cũng như phụ nữ mang thai và cho con bú. Lượng chì trong cơ thể ở mức thấp sẽ làm giảm khả năng chú ý, gây ra các vấn đề về hành vi, khả năng tiếp thu kém và giảm IQ ở trẻ em. Lượng chì trong cơ thể ở mức cao sẽ gây tổn thương não, thận và tủy xương. Thậm chí, nhiều trường hợp còn dẫn đến tử vong.

Cảnh sát không có đồ bảo hộ bên trong thánh đường một ngày sau vụ cháy. Ảnh: NYT
Cảnh sát không có đồ bảo hộ bên trong thánh đường một ngày sau vụ cháy. Ảnh: NYT

Nhiều người dân Paris không khỏi hoang mang và chỉ trích chính quyền thành phố vì đã không có các biện pháp phản ứng đủ nhanh để bảo vệ công nhân và cư dân khỏi bầu không khí bị ô nhiễm chì. 48 giờ sau vụ cháy, Chính phủ Pháp xác định phơi nhiễm chì là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, phải đến một tháng sau họ mới tiến hành kiểm tra mức độ chì tại một trường học gần nhà thờ. Thậm chí đến hiện tại, quan chức y tế thành phố và khu vực vẫn chưa kiểm tra mọi trường học gần nhà thờ.

Theo kết quả điều tra của New York Times, hiện vẫn còn hơn 6.000 trẻ em dưới 6 tuổi sống trong khu vực có mức độ nhiễm chì báo động. Các công nhân làm việc tại hiện trường vụ cháy tiếp xúc với ô nhiễm chì cao hơn 1.000 lần so với tiêu chuẩn được chấp nhận.

Các thử nghiệm cũng chỉ ra rằng, mức độ bụi chì cao hơn tiêu chuẩn quy định của Pháp tại ít nhất 18 trung tâm chăm sóc trẻ, trường mầm non và tiểu học. Nhiều địa điểm công cộng khác như quảng trường và đường phố, mức độ chì cao hơn 60 lần so với tiêu chuẩn an toàn. Ô nhiễm đất trong công viên cũng là một trong những mối lo ngại cần được quan tâm.

Các kết quả điều tra của New York Times được thực hiện dựa trên các tài liệu bí mật, bao gồm cảnh báo của thanh tra lao động, báo cáo của cảnh sát và các hoạt động đo chì chưa từng được Bộ Văn hóa Pháp, cơ quan chịu trách nhiệm làm sạch hiện trường và tái thiết Nhà thờ Đức Bà, công bố.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm