Tag
Bảo vệ môi trường

Nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội Nông dân trong xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 08/12/2020 09:19
aa
TTTĐ - Bảo vệ môi trường là một trong tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Chính vì vậy, Hội Nông dân Việt Nam luôn xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp Hội và phong trào nông dân.
Xây dựng nông thôn mới tại các xã đặc biệt khó khăn phải sáng tạo, linh hoạt hơn Huyện Phú Xuyên: Nhiều kết quả tích cực trong xây dựng Nông thôn mới Thị xã Sơn Tây đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình nông thôn Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường: Đẩy mạnh ý thức tự giác của người dân

Phát huy vai trò nòng cốt của các cấp Hội Nông dân

Xây dựng Nông thôn mới là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Hội Nông dân Việt Nam đã thể hiện vai trò trung tâm nòng cốt. Nông dân đã chủ động, tích cực tham gia với vai trò chủ thể xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời, người nông dân đã phát huy đầy đủ, toàn diện nội lực và tiềm năng, sáng tạo của mình. Phong trào nông dân thi đua xây dựng Nông thôn mới lan rộng mạnh mẽ trên cả nước, đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện điều kiện sống của nông dân.

Bảo vệ môi trường là một trong tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Chính vì vậy, Hội Nông dân Việt Nam luôn xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp Hội và phong trào nông dân. Các cấp Hội đã tích cực và chủ động tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, gắn công tác bảo vệ môi trường vào các chương trình công tác hằng năm của Hội và các phong trào nông dân thi đua yêu nước.

Nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội Nông dân trong xây dựng Nông thôn mới
Bảo vệ môi trường là một trong tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tình trạng thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng Nông thôn mới chưa đồng đều, còn khoảng cách khá lớn giữa các địa phương và vùng miền. Đến nay số xã đạt tiêu chí về môi trường theo Bộ tiêu chí quốc gia về Nông thôn mới còn thấp.

Để khắc phục ô nhiễm môi trường và cải thiện cảnh quan, môi trường nông thôn góp phần đạt tiêu chí 17 về môi trường, thực hiện đề án thí điểm hoàn thiện và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng Nông thôn mới tại các xã khó khăn, biên giới, hải đảo theo hướng xã hội hóa, giai đoạn 2017 - 2020, Hội Nông dân Việt Nam đã tập trung nguồn lực để ưu tiên triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Hội xây dựng thí điểm các mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới và phát triển bền vững đất nước.

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động là giải pháp quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, các cấp Hội đã tập trung đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của các cấp Hội, hội viên, nông dân tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường ngày càng được chú trọng và nâng cao.

Hoạt động của Hội trong các phong trào thi đua luôn đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, được hội viên, nông dân tiếp thu, cảm nhận tốt, nhất là qua các cuộc hội thảo, tọa đàm, hội thi, hội diễn, hội chợ. Đặc biệt, các cấp Hội đã tổ chức cuộc thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức pháp luật về nước sạch và bảo vệ môi trường cấp xã theo hình thức sân khấu hóa tại 6 tỉnh, thành (Quảng Nam, Đăk Lăk, Kon Tum, Trà Vinh, Bạc Liêu và Bình Phước).

Đồng thời, Hội Nông dân Việt Nam cũng chỉ đạo và hỗ trợ cho 14 tỉnh, thành Hội tổ chức thi nông dân tìm hiểu pháp luật về môi trường ở 3 cấp xã, huyện, tỉnh. Nội dung cuộc thi phong phú, nhiều tiểu phẩm hay, ý nghĩa mang tính tuyên truyền cao, có sự kết hợp với văn hóa và các loại hình dân ca của địa phương nên đã thu hút đông đảo người tham gia và cổ vũ.

Đây là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả, tích cực, có sức lan tỏa rộng. Do vậy, trong những năm gần đây, Hội đã tập trung hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo các tỉnh, thành ngoài kinh phí của Trung ương còn huy động được thêm kinh phí của địa phương và xã hội để tổ chức hàng trăm cuộc thi về nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn.

Nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội Nông dân trong xây dựng Nông thôn mới
Những năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức hàng trăm cuộc thi về nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn (Ảnh minh họa)

Hội Nông dân Việt Nam cũng phối hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia và 23 tỉnh, thành tổ chức 46 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông về nước sạch, bảo vệ môi trường trong xây dựng Nông thôn mới cho hơn 4.200 cán bộ và tuyên truyên viên cấp xã.

Đồng thời, Hội cũng kết hợp với nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường tổ chức 256 lớp tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nông thôn cho hơn 25.000 cán bộ, hội viên nông dân. Từ đó, Hội hình thành được mạng lưới với 4.200 tuyên truyền viên cấp xã; Đội ngũ cán bộ Hội có đủ kiến thức và năng lực để tuyên truyền vận động và triển khai thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường nông thôn đang sinh hoạt tại hàng trăm câu lạc bộ trên cả nước...

Xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu

Nhận thấy rõ vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp xây dựng các mô hình dịch vụ quản lý rác thải, chất thải trong sinh hoạt và trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Nhiều nơi đã thành lập tổ, đội, hợp tác xã, tổ hợp tác làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và chôn lấp rác, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn và môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, cơ sở Hội Nông dân ở khu vực nông thôn đã xây dựng các mô hình dịch vụ quản lý chất thải trong sinh hoạt và trong sản xuất. Nhiều nơi đã xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân, đem lại hiệu quả cao như: Mô hình tổ tự quản vệ sinh môi trường, đưa việc thu gom và xử lý rác thải thành nề nếp.

Nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội Nông dân trong xây dựng Nông thôn mới
Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp xây dựng các mô hình dịch vụ quản lý rác thải, chất thải trong sinh hoạt

Cơ sở và chi Hội Nông dân đã vận động hội viên, người dân thành lập các chi, tổ tự quản thu gom rác thải sinh hoạt tại khu dân cư và trên đồng ruộng. Mô hình “Xử lý nước thải làng nghề” nổi bật như các tỉnh Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình. Mô hình “Hầm khí sinh học liên hoàn”, “Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi” góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế ô nhiễm nguồn nước, cung cấp nhiên liệu phục vụ sinh hoạt như Vĩnh Phúc, Thái Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…

Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân còn hướng dẫn các địa phương xây dựng các mô hình vệ sinh và cấp nước sạch nông thôn; Mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; Mô hình bảo tồn thiên nhiên cấp cơ sở; Mô hình cộng đồng dân cư tự quản...

Mô hình được các cấp của Hội Nông dân Việt Nam xây dựng tại cộng đồng dân cư là một sản phẩm cụ thể, tồn tại trong không gian và thời gian nhất định. Mọi người dân sinh sống trong cộng đồng dân cư ở nông thôn có thể nhìn thấy, cảm nhận, đo được kết quả, nhận xét và đánh giá hiệu quả hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông qua các mô hình hoạt động, Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng Nông thôn mới và phát triển bền vững đất nước.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm