Tag

Nhiều bài hát của nhạc sĩ An Thuyên lần đầu tiên xuất hiện trong "Đi tìm bóng núi"

Điện ảnh - Âm nhạc 13/12/2018 14:31
aa
TTTĐ- Trong liveshow "Đi tìm bóng núi" diễn ra vào tối 5/1/2019 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, nhiều ca khúc do nhạc sĩ An Thuyên sáng tác lần đầu tiên được công bố. Được biết đây là đêm nhạc tưởng nhớ, tri ân thứ tư và cũng là đêm nhạc lớn nhất về ông được tổ chức cho đến thời điểm này.

Nhiều bài hát của nhạc sĩ An Thuyên lần đầu tiên xuất hiện trong

Trong "Đi tìm bóng núi", Tùng Dương sẽ đảm nhiệm "bóng núi" để cho Thu Phương và các nghệ sĩ khác làm "trăng" tỏa sáng

Bài liên quan

Lễ kỷ niệm 30 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời

Vĩnh biệt An Thuyên - Người nhạc sĩ của công chúng

Hình ảnh giản dị trong chuyến đi cuối cùng của nhạc sĩ An Thuyên

Đêm nhạc có sự tham gia của nhiều giọng ca tên tuổi đã gắn liền với những nhạc phẩm của vị cố nhạc sĩ nổi tiếng như Thu Phương, Tùng Dương, Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương và các khách mời NSND Thanh Hoa, Đinh Hiền Anh, Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Nguyễn Thu Hằng, Phạm Thùy Dung... Đảm nhiệm vai trò MC cho đêm nhạc là cặp đôi Danh Tùng, Thùy Linh.

Đêm nhạc quy tụ những cái tên nổi tiếng trong giới âm nhạc tại Hà Nội trong vai trò sản xuất. Đó là Tổng đạo diễn: Nguyễn Việt Thanh; Giám đốc sản xuất: Hồng Quang Minh; Giám đốc âm nhạc: Dương Cầm; Chỉ huy đêm diễn: Hương Na Trần; Cố vấn nghệ thuật: nhạc sĩ An Hiếu; Biên đạo: NSƯT Phan Lương, Thanh Hằng & vũ đoàn PL.

Tùng Dương sẽ hát ba bài lần đầu tiên được công bố của nhạc sĩ An Thuyên
Tùng Dương sẽ hát ba bài lần đầu tiên được công bố của nhạc sĩ An Thuyên

Theo tiết lộ của ekip thực hiện, "Đi tìm bóng núi" còn nhiều điều bất ngờ, hứa hẹn rất thú vị, xúc động với những "người dẫn chuyện" ở những góc, những mảng trong cuộc đời và nghệ thuật của nhạc sĩ An Thuyên. Trong đó, NSND Thanh Hoa là người gắn bó với ông từ những ngày đầu khởi nghiệp, từ những bài hát đầu tiên cũng sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong đêm nhạc.

Tổng đạo diễn Việt Thanh cho biết chương trình được dệt nên từ tình yêu của những người làm nghề, những người con, người học trò với tác phẩm và con người của nhạc sĩ An Thuyên nên sẽ chứa đựng rất nhiều tâm huyết. Theo đó, có nhiều điểm nhấn tại đây như cơ cấu dàn nhạc khổng lồ với gần 30 nhạc cụ trên sân khấu để biểu diễn các tác phẩm của ông theo các dòng thính phòng, nhạc nhẹ, dân gian, dân tộc...

Các bản hòa âm, phối khí trong chương trình cũng được làm mới 100% bởi Giám đốc âm nhạc Dương Cầm. Đây là lần thứ tư Dương Cầm được đảm nhiệm vị trí này nhưng đây là lần đầu tiên anh được toàn quyền đưa ra các ý tưởng, thoải mái sáng tạo trong không gian của mình. Do đó, anh đã đưa ra rất nhiều bài hát chưa từng công bố của nhạc sĩ An Thuyên.

Ca sĩ Thu Phương hi vọng sẽ tìm thấy mình ở trong các sáng tác của cố nhạc sĩ
Ca sĩ Thu Phương hi vọng sẽ tìm thấy mình ở trong các sáng tác của cố nhạc sĩ

Do may mắn được làm việc cùng ông những năm cuối đời nên Dương Cầm có cơ hội được tiếp xúc với các tác phẩm này và đây là thời điểm thích hợp để anh trình làng các bài hát ấy.

Ca sĩ Tùng Dương dù đã quen thuộc với các sáng tác của An Thuyên nhưng lần này sẽ được giao ba bài hát mới là "Đi tìm bóng núi", "Vóc dáng người trai" và "Dòng sông thi ca". Anh sẽ thể hiện một người trai vạm vỡ, gai góc, một bóng núi trầm tư vững chãi để các nàng "trăng" Thu Phương, Phạm Phương Thảo, Đinh Hiền Anh... tỏa sáng.

Thời điểm hiện tại, các nghệ sĩ tham gia chương trình cùng đạo diễn Việt Thanh và nhạc sĩ Dương Cầm đang tích cực chuẩn bị các khâu từ biên tập âm nhạc, kịch bản, nội dung, ý tưởng, âm thanh ánh sáng… để đêm diễn thành công nhất, không phụ lòng mong mỏi của khán giả.

Tổng đạo diễn Việt Thanh
Tổng đạo diễn Việt Thanh

Nhạc sĩ Dương Cầm, đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc cho "Đi tìm bóng núi", tiết lộ một số ca khúc sẽ được biểu diễn trong chương trình. Theo đó, Trọng Tấn sẽ hát một số ca khúc như "Ca dao em và tôi", "Về miền Trung",… Hồ Quỳnh Hương sẽ hát "Phật bà nghìn mắt nghìn tay", "Ở rừng nhớ anh", "Em chọn lối này"...

“Nhạc sĩ An Thuyên là một trong những nhạc nổi tiếng và có nhiều đóng góp nhất cho âm nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ. Chính vì thế, áp lực của ekip chúng tôi là làm sao phải thực hiện được một đêm nhạc khắc họa rõ di sản âm nhạc của ông. Đây cũng là lí do vì sao "Đi tìm bóng núi" không thể là một đêm nhạc ngắn mà ngược lại, sẽ rất đồ sộ với nhiều mảng miếng, chương mục được phân chia rõ ràng”, tổng đạo diễn Nguyễn Việt Thanh cho biết thêm.

Giám đốc âm nhạc Dương Cầm
Giám đốc âm nhạc Dương Cầm

Trong khi đó, ông Hồng Quang Minh, giám đốc sản xuất đêm nhạc Đi tìm bóng núi nhận định: “Với những nội dung mà chúng tôi đã chuẩn bị, Đi tìm bóng núi sẽ là một đêm nhạc được tổ chức nhằm hai mục đích. Đầu tiên chắc chắn phải là đêm tưởng nhớ và tri ân di sản đồ sộ của cố nhạc sĩ An Thuyên – một trong những tác giả xuất sắc nhất của âm nhạc Việt Nam. Thứ hai, đêm nhạc này cũng sẽ là đêm nhạc nhìn lại toàn bộ sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông với những ca khúc được phân chia thành những mảng miếng riêng biệt rõ ràng.”

Nhiều bài hát của nhạc sĩ An Thuyên lần đầu tiên xuất hiện trong

Trong buổi họp báo về đêm nhạc diễn ra chiều 12/12 tại Hà Nội, BTC cũng cho biết đêm nhạc đã được cấp phép và chuẩn bị từ tám tháng trước nhưng đến thời điểm ngày 5/1/2019 mới có thể có không gian để tổ chức. Đây cũng là thời điểm đầu năm nên nỗi nhớ, sự tri ân của những người học trò, người con của An Thuyên càng trở nên da diết hơn.

Đặc biệt, mỗi chiếc vé bán ra trong liveshow "Đi tìm bóng núi" sẽ được BTC trích lại 50 nghìn đồng để ủng hộ các trẻ em nghèo vùng cao và nhiễm chất đốc màu da cam. Ngoài ra BTC cũng sẽ trích một phần tiền bán vé để thêm vào quỹ từ thiện mang tên nhạc sĩ An Thuyên.

Cố Nhạc sĩ An Thuyên tên thật là Nguyễn An Thuyên, sinh ngày 15 tháng 8 năm 1949, quê tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cố nhạc sĩ An Thuyên công tác ở Nghệ An từ năm 1967 và đã được trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca. Năm 1975, ông vào quân đội.

Từ năm 1981 đến năm 1988, ông được cử đi học ở Nhạc Viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học. Sau khi tốt nghiệp, năm 1988 ông về Phòng Văn nghệ Quân đội và đến tháng 8 năm 1992, ông về công tác ở Trường Nghệ thuật Quân đội. Ông mất đột ngột vào lúc 17h chiều ngày 3 tháng 7 năm 2015 sau một cơn nhồi máu cơ tim cấp tính. Khi mất, ông đang đeo quân hàm Thiếu tướng.

Cố nhạc sĩ An Thuyên được biết đến bởi nhiều tác phẩm như: "Ca dao em và tôi", "Thơ tình của núi" và nhiều bài hát nổi tiếng khác nữa như "Em chọn lối này", "Chín bậc tình yêu", "Tan vào Hà Nội", "Bao giờ về lại ao quê",...

Những nhạc phẩm của ông gắn liền với tên tuổi của nhiều giọng ca nổi tiếng như: NSND Thu Hiền, Quang Linh, Trọng Tấn, Bùi Lê Mận, Phạm Phương Thảo.

Bài liên quan

Bài hát Việt tháng 7 dành tri ân nhạc sĩ An Thuyên

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm