Tag

Nhiều biện pháp phòng chống dịch đã được các quốc gia áp dụng

Nhìn ra thế giới 08/03/2020 15:58
aa
TTTĐ - Tính đến sáng 8/3, tổng số ca nhiễm chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã vượt quá 100.000 ca với hơn 3.500 ca tử vong. Trong đó, hàng loạt nước tăng đột biến ca nhiễm Covid-19, vượt xa Trung Quốc. Nhiều biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt đã được các nước áp dụng và người dân có ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng hơn.

Nhiều biện pháp phòng chống dịch đã được các quốc gia áp dụng

Sau Italy, Pháp là nước đang có dịch nghiêm trọng nhất tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Thủ tướng yêu cầu tạm hoãn công tác nước ngoài để tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Người dân Hong Kong (Trung Quốc) tự làm khẩu trang chống dịch Covid-19

Những “bóng hồng” trong cuộc chiến chống Covid-19

Nền kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh

Cuộc sống nơi tâm dịch Covid-19 mới

Nền kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh

Số ca nhiễm mới và tử vong tại Trung Quốc giảm mạnh

Dù tình hình dịch bệnh hiện nay có xu hướng ngày càng tốt lên nhưng tại nhiều địa phương của Trung Quốc, chính quyền vẫn tiếp tục siết chặt các quy định về kiểm soát dịch bệnh.

Các chốt kiểm dịch tại chung cư, khu dân cư do các tình nguyện viên đảm nhận vẫn kiểm soát nghiêm các hoạt động sinh hoạt của người dân. Tại các chung cư, người dân chấp hành các quy định về khai báo y tế, nhất là khai báo với chính quyền cũng như khu phố về lịch sử đi lại. Các loại hình dịch vụ kinh doanh tiếp xúc gần tại những địa phương có dịch nguy hiểm, người dân vẫn tiếp tục đóng cửa.

Đối với tội lây lan dịch bệnh, nếu hậu quả nghiêm trọng, pháp luật Trung Quốc xử lý tội hình sự với mức phạt rất nghiêm khắc. Như vậy, một trong những yếu tố quan trọng trong việc góp phần khống chế thành công bước đầu dịch bệnh ở Trung Quốc là sự hợp tác và tuân thủ của người dân dối với các quy định của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về phòng ngừa dịch bệnh như đeo khẩu trang, cách ly và đặc biệt không có tâm lý hoang mang…

Theo thống kê của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 8/3 có 44 ca nhiễm virus Corona chủng mới trong đó 27 ca đã tử vong trong ngày 7/3 tại Trung Quốc đại lục. Tất cả 27 ca tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch Covid-19.

Phần lớn số người nhiễm mới ở Hồ Bắc với 41 ca. Đây là con số thấp nhất kể từ khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu thực hiện lệnh cách ly khu vực này. Ba ca còn lại gồm hai ở Bắc Kinh và một ở Cam Túc.

Như vậy, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc chưa bằng một nửa so với ngày trước đó. Điều này là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang lắng xuống tại nơi bùng phát Covid-19.

Trước tình hình cải thiện đáng kể, Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này có thể sớm gỡ bỏ lệnh phong tỏa tại tỉnh Hồ Bắc, được áp đặt từ cuối tháng 1 vừa qua. Lệnh phong tỏa đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 56 triệu người dân toàn tỉnh.

Trong khi tốc độ lây lan của dịch bệnh tại Trung Quốc giảm mạnh, nhiều quốc gia trên thế giới đều ghi nhận sự gia tăng nhanh số người nhiễm. Hàn Quốc, Italy, Iran, Đức... trở thành các điểm nóng với số ca bệnh tính theo ngày đã vượt Trung Quốc.

Diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia

Tại Hàn Quốc, ổ dịch Covid-19 lớn nhất ngoài Trung Quốc lục địa, sáng 8/3 đã ghi nhận thêm 93 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân tại nước này là 7.134 người.

Phần lớn số ca nhiễm bệnh là ở các thành phố Daegu, Cheongdo và Gyeongsan. Số ca nhiễm tại thủ đô Seoul và thành phố Busan lớn thứ hai Hàn Quốc hơn 100 ca.

Hiện tất cả các bộ ngành ở Hàn Quốc đã bố trí ca trực làm việc 24/24 giờ để kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tổng cộng đã có 115 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc thủ tục cách ly đối với các du khách từ Hàn Quốc. Trong đó, có 41 nơi giới hạn nhập cảnh, 29 nơi tiến hành biện pháp cách ly và 45 nơi siết chặt kiểm dịch.

Tại Iran, với hơn 1.000 ca nhiễm mới đã nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên hơn 5.800 ca, với 145 ca tử vong. Trong đó, bảy quan chức Chính phủ và chính trị gia của nước này tử vong trong dịch bệnh này kể từ khi Tehran thông báo về những ca mắc bệnh đầu tiên vào giữa tháng 2.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Iran, nước này đã đóng cửa nhiều trường học và đại học, đình chỉ các sự kiện văn hóa, thể thao lớn, đồng thời áp dụng phương thức giảm giờ làm trên cả nước để hạn chế sự tiếp xúc có khả năng tăng nguy cơ lây nhiễm. Hiện dịch Covid-19 đã lan ra 31 tỉnh của Iran.

Bộ trưởng Y tế Iran cũng khuyến khích công chúng giảm sử dụng tiền giấy để phòng chống dịch. Ông Saeed Namak cũng cho biết chính quyền sẽ bắt đầu quản lý các trạm kiểm soát để hạn chế việc đi lại giữa các thành phố lớn. Mọi người nên ở trong xe của họ tại các trạm xăng và cho phép nhân viên đổ đầy bình để tránh sự lây lan của virus.

Số ca nhiễm virus do chủng mới Corona tại Italy tăng đột biến lên hơn 1.200 ca trong ngày 7/3, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 5.883 người. Đồng thời, nước này cũng ghi nhận thêm 36 nạn nhân mới tử vong. Đây là mức tăng cao gấp 1,5 lần mức thường thấy tại Italy từ đầu tuần qua.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 8/3 phê chuẩn lệnh phong tỏa, cấm người dân đến hoặc rời khỏi vùng Lombardy, khu vực đông dân cư và giàu có nhất của Italy, với hơn 10 triệu dân. Trước đây, Italy mới chỉ phong tỏa một khu vực có 50.000 dân.

Số ca nhiễm không ngừng gia tăng cũng tạo sức ép khủng khiếp lên các bệnh viện tại Italy, đặc biệt ở các vùng dịch. Nhằm đối phó dịch bệnh, Chính phủ Italy đã ra quyết định tăng cường thêm 20.000 bác sĩ và y tá mới ra trường cho các bệnh viện. Ngoài ra, các bệnh viện cũng được phép tuyển dụng các y, bác sĩ đã nghỉ hưu. Quyết định này sẽ giúp Italy gia tăng số giường điều trị tăng cường từ 5.000 lên 7.500 giường.

Trong ngày 7/3, nước Pháp ghi nhận thêm 5 ca tử vong và 336 ca nhiễm mới, con số hàng ngày cao nhất từ trước đến nay. Hiện, số ca nhiễm Covid-19 tại Pháp đã là 949 ca và 16 nạn nhân tử vong. Ngoài ra, Pháp còn có 45 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron triệu tập một cuộc họp khẩn khác của Hội đồng quốc phòng trong chiều 8/3 để đề ra các biện pháp cấp bách tiếp theo.

Tại Đức, số ca nhiễm virus Corona đã lên đến 795 ca, tăng 261 ca so với ngày 6/3. Tính trong vòng một tuần qua, số ca nhiễm tại Đức tăng gấp 10 lần.

Tây Ban Nha có thêm hai nạn nhân tử vong và trên 100 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 10 người tử vong và 516 người nhiễm bệnh. Tại Anh, có 42 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 206 ca, với hai bệnh nhân đã tử vong. Hà Lan là nước có số ca nhiễm cao thứ 7 tại châu Âu với 188 ca nhiễm, tăng thêm 60 ca so với trước đó một ngày.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm