Tag

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Bất động sản 10/01/2019 11:08
aa
TTTĐ - Mặc dù dự án Khu đô thị (KĐT) Đông Bình Dương chỉ mới được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa hoàn tất các pháp lý liên quan nhưng chủ đầu tư đã có dấu hiệu liên kết với đơn vị phân phối tiến hành huy động vốn đến 70% giá trị hợp đồng từ phía khách hàng…

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Những tấm quảng cáo được treo xung quanh dự án.

Bài liên quan

Bình Dương: Dự án Khu dân cư An Trung mất 10 năm vẫn chưa “về đích”

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Doanh nghiệp nói gì về việc nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2019 của Bộ Xây dựng

Bình Dương: Mạnh tay xử lý việc phân lô bán nền trái phép

Vừa phê duyệt đã mang bán?

Dự án KĐT Đông Bình Dương tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích 126 ha, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo UBND phường Tân Bình cho biết, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thực hiện quá trình đánh giá tác động môi trường và thực hiện thủ tục đất đai cũng như xin giấy phép xây dựng…

Cũng theo đại diện UBND phường Tân Bình, dự án KĐT Đông Bình Dương vừa được UBND TX Dĩ An ra quyết định số 4046/QĐ-UBND ngày 25/9/2018 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư. Đến nay, UBND phường Tân Bình chưa nhận được bảng giá hay văn bản cho phép dự án KĐT Đông Bình Dương là đủ điều kiện để bán.

Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.
Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.

Mặc dù, UBND TX Dĩ An mới phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều tháng qua chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA (Công ty HHA - trụ sở tại L14-08B, toà nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) tiến hành thu tiền của khách hàng thông qua hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương.

Cũng theo hồ sơ phóng viên thu thập được, thông qua Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương và các phiếu thu của Công ty HHA thể hiện, đơn vị này đã thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị lô đất.

Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.
Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.

Trong Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương có ghi rõ, tiến độ đóng theo 3 giai đoạn với tỉ lệ tương tự 30%, 40%, 30%, thế nhưng, Công ty HHA lại không đề cập đến thời gian và tiến độ thi công, thời gian hoàn thành dự án, thời gian bàn giao sổ cho khách hàng.

Khách hàng cần cẩn trọng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, quanh khu vực dự án KĐT Đông Bình Dương có hàng chục bảng thông tin, quảng cáo, giới thiệu mua bán, phân phối đất nền của dự án này.

Trong vai khách hàng, phóng viên được nhiều sàn giao dịch bất động sản ở đây mời chào. Theo các nhân viên môi giới ở đây cho biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã được bán hết hơn một năm nay, giờ mọi người muốn mua phải chịu khoản chênh lệch cao.

Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.
Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.

Cũng theo quảng cáo của nhân viên môi giới, mặc dù giá chênh lệch cao so với giá gốc nhưng cơ hội đầu tư sinh lời tại dự án KĐT Đông Bình Dương là vô cùng lớn, khi diện tích lên đến hơn 126 ha, tiện ích đầy đủ, gần UBND phường Tân Bình, gần trường học, chợ…

“Hiện giờ, cơ sở hạ tầng dự án chưa xong nên mức chênh lệch giữa giá cũ với giá mới không cao lắm, nhưng khi xong cơ sở hạ tầng thì lúc đó giá trị đất mới tăng lên mạnh… Bên em không còn nhận cọc nữa mà chỉ đóng giai đoạn đầu 30%, đợt 2 là 40%, đợt 3 sau khi xong cơ sở hạ tầng thì chỉ cần 30% nữa là ra được sổ cho mình ngay. Còn anh chị muốn mua chuyển nhượng thì đóng đúng giai đoạn trong hợp đồng và trả 2 triệu đồng làm phiếu sang tên hợp đồng… Chủ đầu tư sẽ giữ lại 10 triệu đồng/nền, đây là phí ra sổ cho khách hàng…”, một nhân viên môi giới dự án KĐT Đông Bình Dương cho hay.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương mới chỉ đang trong quá trình san ủi mặt bằng, đào mương đặt cống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án này vẫn đang ngổn ngang, gần như chưa có gì hoàn chỉnh.

Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.
Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.

Để làm rõ các vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương và Công ty HHA nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Công ty HHA về việc dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn thì ông này lảng tránh câu hỏi phóng viên và cúp máy.

Được biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã “ngâm” hơn 15 năm, đến nay mới được tái triển khai thực hiện. Cụ thể năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM (Fideco) là chủ đầu tư dự án Khu dân cư – thương mại dịch vụ Đông Bình Dương với diện tích hơn 126 ha, tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An. Sau đó, Fideco liên doanh với Công ty Onshine Investments. Ltd để cho ra đời Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để thực hiện dự án này.

Theo điều 55 Luật kinh doanh BĐS 2014, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

Dư án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua…

Theo quy định trên, việc các đơn vị giao dịch nhận tiền tại dự án KĐT Đông Bình Dương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia bất động sản, khách hàng nên cẩn trọng đối với những dự án mập mờ, có dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh. Bởi, một khi khách hàng “xuống tiền” mà gặp phải rủi ro trong quá trình triển khai dự án thì khách hàng chính là người chịu thiệt.

Để tránh những rủi ro có thể lường trước, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư dự án uy tín và tìm hiểu kỹ về pháp lý với những sản phẩm muốn mua.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu Bất động sản

Biến golf trở thành tiện ích kế bên nhà, Vinhomes Royal Island hút khách thượng lưu

TTTĐ - Với hàng loạt tiện ích cao cấp, trong đó có sân golf 36 hố 160 ha đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á ngay kế bên nhà, Vinhomes Royal Island đang là tâm điểm thu hút được sự quan tâm của cộng đồng Golfer Việt Nam và quốc tế, gây xôn xao thị trường ngay sau khi dự án được ra mắt.
Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024? Dự án

Phân khúc nào sẽ chiếm "spotlight" 2024?

TTTĐ - Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho bất động sản (BĐS) Đà Nẵng trong năm 2024.
Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh Quy hoạch - Xây dựng

Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kanake, kiến trúc của năng lượng xanh

TTTĐ - Kaneka là cơ sở phúc lợi cho nhân viên của tập đoàn chuyên nghiên cứu và phát triển về công nghệ môi trường Kaneka. Với việc ứng dụng vật liệu và năng lượng xanh, công trình đã đạt giải bạch kim - thứ hạng cao nhất của chứng nhận WELL vào năm nay.
Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Dự án

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4

TTTĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Xem thêm